Chờ...

Chuyện phố phường: Đảo lộn mùa dịch

(VOH) - Thưa bà con, đã lâu không gặp nhau, lần này Ba thợ hồ chủ động lấy điện thoại ra gọi video call để khoe mẽ với 2 ông bạn mình.

 Vừa thấy hiện hình Tư hưu trí lên màn hình điện thoại, Ba thợ hồ hào hứng nói:

- Anh Tư biết không, mọi chuyện trên đời này không gì là không thể xảy ra.

Tư hưu trí chưa biết chuyện gì đang xảy ra, nhưng thấy Ba thợ hồ hào hứng quá cũng tung hứng theo: đúng rồi chú Ba, cuộc sống mà, không có chuyện gì là không thể xảy ra. Chưa qua 16 giờ 30 thì chưa biết ai hơn ai đâu à nha !

Ba thợ hồ khoái chí cười tiếp lời: Đúng rồi anh Tư, chưa bao giờ tui thấy cái nghề thợ hồ của tui lên ngôi như trong lúc này.

Tư hưu trí ngạc nhiên hỏi: có vụ này nữa hả chú Ba? Lên ngôi sao? Nói rõ coi ?

Ba thợ hồ khoái chí nói: vậy là anh Tư chưa biết đến cái tên “Lộc phụ hồ” nổi đình nổi đám mấy ngày nay trên mạng xã hội hả. Nói cho anh Tư biết, tối nào, đồng nghiệp tui, Lộc phụ hồ cũng lên mạng để dạy online bộ môn dạy làm thợ hồ nha.

Tư hưu trí trố mắt ngạc nhiên: trời trời. Có chuyện này nữa sao chú Ba.

Ba thợ hồ trả lời chắc nịch: có thiệt đó anh Tư. Một đêm livestream trực tiếp trên mạng xã hội thôi là thu hút cả chục ngàn, hay cả trăm ngàn người xem và theo dõi đó anh Tư. Bộ môn làm hồ xây dựng này coi bộ lên ngôi à. Vì theo anh Phạm Văn Lộc, sinh năm 1994, quê ở Khánh Hoà là người trực tiếp giảng dạy online làm hồ dí dỏm cho biết sau dịch covid 19 chắc sẽ có nhiều người theo nghề làm hồ để kiếm sống đó, vì thất nghiệp dài dài.

Tư hưu trí nghiêm giọng nói: chuyện vậy mà cũng có à chú Ba. 1 người làm thợ hồ mà giảng dạy cả mấy trăm ngàn người theo dõi hả?

Hai Sài Gòn cắt ngang câu chuyện: anh Lộc Phụ hồ đó là 1 facebooker và youtuber anh Tư ơi, ảnh làm hồ từ nhỏ, nên có nhiều kinh nghiệm, sẵn trong mùa dịch này nhiều người hay online nên ảnh lấy nghề mình ra làm clip câu view trên mạng. Với cách dẫn, cách nói hài hước và những pha trêu trọc lại bình luận của người xem nên anh này nổi lên mấy ngày qua thôi.

Tư hưu trí thở dài nói: à thì ra là vậy, chứ tui tưởng mọi thứ đảo lộn hết rồi chứ. À mà có cái đảo lộn thiệt.

Ba thợ hồ cà khịa: đảo lộn gì mà đảo lộn anh Tư ơi. Ai cũng có quyền tự hào với bản thân, ai cũng có quyền tự hào với nghề nghiệp mình chứ. Miễn sao mình kiếm sống, làm ăn lương thiện với nghề của mình thôi, đúng không anh Hai?

Hai Sài Gòn cười nói: Đúng rồi chú Ba. Nghề nào cũng có sự trân trọng và cao quý riêng. Mỗi người mỗi nghề, không ai chê ai được. Mà nãy anh Tư nói đảo lộn cái gì anh Tư?

Tư hưu trí liền trả lời: Thì cái vụ, trong mùa covid 19 này, ai ai cũng tự nhiên trở thành bác sĩ. Mặc dù không qua 1 ngày đào tạo bác sĩ từ các trường lớp nào?

Hai Sài Gòn thắc mắc: sao anh Tư lại nói vậy, nói cụ thể hơn coi?

Tư hưu trí từ từ đáp: thì thời gian qua, để đối phó với con covid 19 này, nhiều người đã tự nghĩ ra nhiều cách chữa trị con covid 19. Nào là mua gừng, sả, chanh về nấu uống. Rồi mua nước dừa, đường phèn và gừng về xông để trị covid… ôi lan truyền đầy trên mạng đó anh Hai?

Hai Sài Gòn liền nói: cái đó là cách làm dân gian thôi, chứ chưa được kiểm chứng với covid 19 này đâu anh Tư. Cái nào cũng có tác dụng riêng. Dùng ít ít, đủ liều lượng còn có tác dụng đề kháng, lạm dụng nhiều quá là không tốt cho cơ thể đâu anh Tư ơi.

Bài thuốc điều trị COVID-19 được lan truyền trên mạng xã hội.
Bài thuốc điều trị COVID-19 được lan truyền trên mạng xã hội.

Tư hưu trí cắt ngang: vậy đó mà truyền tay nhau ầm ầm kìa. Còn cái này nữa nè. Vừa rồi, Sở Y tế TP.HCM đã có nhiều văn bản cập nhật hướng dẫn điều trị người mắc Covid-19 cách ly tại nhà, trong đó có đề cập việc sử dụng các thuốc kháng viêm và kháng đông trong một số tình huống có chỉ định. Nhiều người dân mình đã coi theo đó mà tự đi mua. Người không bị cũng tìm mua để dành nữa mới ghê chứ.

Ba thợ hồ cũng tham gia ý kiến: Đúng rồi anh Tư. Bây giờ nhiều người lo sợ dịch bệnh, mặc dù chưa bị nhưng vẫn đi tìm, săn lùng để mua các thuốc kháng đông, kháng viêm như chỉ dẫn để phòng thủ đó anh Tư.

Tư hưu trí tặc lưỡi nói: đó, thấy chưa. Riết ai cũng tự làm bác sĩ hết rồi. Ngày xưa, “đói ăn rau, đau uống thuốc”. Bây giờ chưa “đau” đã uống rồi. Rất là nguy hiểm.

Ba thợ hồ bàn thêm: Đúng rồi anh Tư. Tự uống thuốc mà không được chỉ định của bác sĩ, không chỉ nguy hiểm cho bản thân, mà do ai cũng đi mua về dự trữ, làm cho người bệnh thật sự có thể thiếu thuốc, do cầu nhiều hơn cung.

Tư hưu trí liền tiếp lời: bởi ta nói, thiếu kiến thức, săn lùng uống các loại thuốc này vô tội vạ, có ngày tiền mất tật mang cho coi. Đừng lo lắng quá mà “tự cứu mình” bằng cách “tự hại mình”.

Hai Sài Gòn bình luận: Đúng rồi anh Tư. Thuốc men đâu phải kẹo đâu mà muốn uống là uống. Mỗi người mỗi cơ địa, bệnh lý mức độ khác nhau, do đó khi dùng thuốc cần phải có sự chỉ định về liều lượng của bác sĩ. Nè, theo một bác sĩ đang điều trị cho bệnh nhân mắc covid-19 cảnh báo: Nếu bệnh nhân bị tiểu đường khi dùng thuốc kháng viêm corticoid sẽ rất nguy hiểm, có thể tử vong do rối loạn đường huyết. Ngoài ra, việc sử dụng thuốc kháng đông, đặc biệt là ở các bệnh nhân mắc covid-19 điều trị ở nhà, cần hết sức thận trọng bởi có thể gây rối loạn đông máu, đe dọa đến tính mạng. Việc sử dụng thiếu kiểm soát các loại thuốc nêu trên còn gây ra các di chứng nặng nề về sau nữa đó.

Tư hưu trí nghe xong bèn thở dài, nói: Thiệt. Mấy cái này mà không khuyến cáo, không chấn chỉnh sớm thì rất là nguy hiểm. Đúng là mùa dịch này có bao nhiêu chuyện dở khóc, dở cười mà!