Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Dynein: Chìa khóa mới để kiểm soát ung thư

VOH - Các nhà khoa học tìm ra cơ chế kiểm soátmột loại protein đóng vai trò vận chuyển các tế bào ung thư trong cơ thể. Phát hiện này giúp kiểm soát sự di căn và thay đổi phương pháp điều trị ung thư.

Khái niệm di căn và protein vận động

Di căn là quá trình các tế bào ung thư di chuyển ra khỏi khối u ban đầu (u nguyên phát), sau đó xâm lấn vào các mô khỏe mạnh và hình thành các khối u thứ phát. Đây là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở bệnh nhân ung thư. Đối với các tế bào di căn, việc di chuyển trong các mô rắn thường hạn chế.

Protein vận động là một thuật ngữ đề cập đến họ protein chịu trách nhiệm vận chuyển nội bào, liên lạc giữa các tế bào và nhiều chức năng khác. Protein vận động mang một số loại cơ chất trong tế bào tích hợp với các protein khác để cho phép giao tiếp liên bào.

Dynein là một protein vận động, Dynein thực hiện nhiệm vụ vận chuyển một số loại sản phẩm tế bào như mRNA, các yếu tố tăng trưởng và yếu tố phiên mã. Một protein họ Dynein được tìm thấy ở nhiều loại ung thư khác nhau như DNAH2, DNAH5 và DNAH10 trong một số loại ung thư biểu mô tế bào thận. Một số báo cáo cho thấy, Dynein có tác dụng thúc đẩy sự phát triển của khối u trong ung thư đại trực tràng và cổ tử cung.

Dynein: Giải pháp mới để kiểm soát ung thư 1
Cấu trúc của Dynein - Nguồn: journals.biologists.com.

Giải pháp mới để kiểm soát ung thư

Nghiên cứu mới đây tại Đại học Penn State (Mỹ) lần đầu tiên tiết lộ cơ chế đằng sau cách các tế bào ung thư vú có thể xâm lấn các mô khỏe mạnh. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng kính hiển vi để theo dõi sự di chuyển của các tế bào ung thư vú sống trong 2 hệ thống khác nhau, được mô phỏng theo cơ thể con người.

Trong cả 2 mô hình thí nghiệm đều cho thấy, dynein đặc biệt quan trọng đối với sự vận động của tế bào, điều này gợi ý một phương pháp hoàn toàn mới để kiểm soát ung thư. Sử dụng các mô hình 3 chiều mô phỏng một phần khối u này, nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, nếu chặn dynein, các tế bào ung thư không thể di chuyển và xâm nhập vào các mô lành.

Như thế, với phương pháp cũ, khi muốn tiêu diệt tế bào ung thư bằng xạ trị hoặc hóa trị có thể phải tiêu diệt cả tế bào ung thư lẫn tế bào khỏe mạnh. Nay, bằng việc làm tê liệt dynein sẽ là một giải pháp tuyệt vời khi chỉ cần ngăn chặn các tế bào ung thư di chuyển ra khỏi khối u.

Hóa trị gây ra nhiều tổn thương cho các mô khỏe mạnh bình thường của cơ thể, trong khi chính cơ thể đó đang phải gồng lên để tiêu diệt tế bào ung thư. Làm tê liệt dynein có thể là một chiến lược điều trị ung thư hiệu quả so với các phương pháp hóa trị.

Với giải pháp này, sau khi phẫu thuật cắt bỏ khối u chính, các bác sĩ có thể ngăn ngừa ung thư lây lan mà không làm tổn hại đến các mô và tế bào bình thường khác. Nhờ đó, có thể bảo vệ các bộ phận khỏe mạnh của cơ thể.

Tuy nhiên, cần lưu ý đây chỉ mới là một nghiên cứu, vẫn chưa tiến hành thử nghiệm trên người hoặc động vật nên phương pháp này cần có thêm thời gian đầu tư nghiên cứu chuyên sâu trước khi tiến hành thực nghiệm trên người.