Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Top 10 đất nước có diện tích nhỏ nhất thế giới là những quốc gia nào?

(VOH) - Những nước nhỏ nhất thế giới có diện tích hạn chế nhưng lại chứa đựng nhiều điều lý thú. Top 10 quốc gia nhỏ nhất thế giới sau đây có thể giúp bạn khám phá nhiều điều thú vị.

Bảng xếp hạng các quốc gia trên thế giới luôn có điều thú vị. Bảng xếp hạng các quốc gia nhỏ nhất thế giới cũng không ngoại lệ. Với diện tích bé nhỏ nhưng mỗi quốc gia lại mang đến nét đẹp văn hóa rất đặc trưng. Sau đây là điểm qua những đất nước nhỏ nhất thế giới.

1. Đất nước nhỏ nhất thế giới hiện nay là nước nào?

Vatican hay còn được biết đến với tên chính thức là thành quốc Vatican nằm trong lòng thành phố Rome, Ý. Được thành lập năm 1929 rộng khoảng 0,44 km2 với dân số hiện tại khoảng 808 người, thành quốc Vatican được công nhận là đất nước nhỏ nhất thế giới và đây có lẽ là quốc gia duy nhất trên thế giới có thể đi bộ trong vòng chưa đầy 1 giờ.

Vatican hiện nay theo chế độ chính trị quân chủ do Giáo hoàng đứng đầu. Đất nước này hiện sử dụng ngôn ngữ chính là tiếng Ý.

Ngoài là đất nước nhỏ nhất thế giới thì Vatican còn thu hút sự tò mò của nhiều người bởi những điều thú vị sau đây:

1.1 Đất nước không có nhà tù

Vatican là quốc gia duy nhất trên thế giới không có nhà từ vì dân số quá ít. Tuy nhiên, quốc gia này vẫn xây dựng một số phòng giam để giam giữ người phạm tội trước khi xét xử. Những người bị kết án sẽ phải ngồi tù ở Ý (theo hiệp ức Lateran).

1.2 Là thủ đô rượu vang

Cư dân của đất này tiêu thụ rượu cao hơn bất kỳ nơi nào khác trên thế giới, trung bình mỗi người dân Vatican tiêu thụ khoảng 74 lít rượu/năm, gấp đôi mức tiêu thụ của các quốc gia nổi tiếng về rượu như Pháp, Ý.

1.3 Quốc gia có đường ray xe lửa ngắn nhất thế giới

Nhà gà Citta Vaticano ở Vatican chỉ có 2 đường ray dài 300m, được xây dụng từ thời Giáo hoàng Piô XI và thường sử dụng để vận chuyển hàng hóa, không chở khách.

1.4 Không có cư dân sinh ra Vatican

Đất nước nhỏ bé nhất thế giới này không có bệnh viện và phòng hộ sinh, vì thế không ai có thể là công dân của Vatican ngay từ khi sinh ra. Người dân chỉ được cấp quyền công dân khi được bổ nhiệm làm việc phục vụ cho Tòa Thánh. Khi công việc kết thúc, quyền công dân cũng sẽ bị tước bỏ.

1.5 Bảo tàng chiếm gần hết diện tích và cả đất nước là Di sản Thế giới

Trong lãnh thổ của thành Vatican, bảo tàng Vatican dài 9 dăm và dường như chiếm dần hết diện tích lãnh thổ. Nơi đây sở hữu rất nhiều tác phẩm nghệ thuật, tranh vẽ cũng như những bộ sưu tập nghệ thuật lớn nhất trên thế giới.

Năm 1984, Thành Vatican được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới với mô tả là “bộ sưu tập kiệt tác nghệ thuật và kiến trúc độc đáo".

(xong)Top 10 nước nhỏ nhất thế giới 1
 

2. Top 10 đất nước nhỏ nhất thế giới

Những đất nước nhỏ nhất thế giới từ khắp năm châu đóng góp cho bảng xếp hạng những màu sắc rất riêng và mang đến nhiều điều thú vị. Sau đây là TOP 10 quốc gia nhỏ nhất thế giới theo công bố của trang Titlemax (Mỹ). 

2.1. Vatican  (diện tích 0,44 km2)

Thành Vatican là đất nước nhỏ nhất thế giới, tên chính thức là Thành quốc Vatican (tiếng Ý: Stato della Città del Vaticano). Lãnh thổ Vatican thành lập vào năm 1929, nằm gói gọn bên trong thủ đô Rome, Ý.

Thành phố Vatican hay còn được là Tòa thánh Vatican là nơi tọa lạc của những công trình như Vương cung thánh đường Thánh Phêrô và nhà nguyện Sistine là nơi tập hợp nhiều tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng trên thế giới.

2.2 Monaco (diện tích 2,02 km2)

Monaco, tên chính thức là Thân vương quốc Monaco là quốc gia nhỏ thứ 2 trên thế giới. Đây là một đất nước nằm ở khu vực Tây  u, ở một eo biển nhỏ phía nam nước Pháp, bên bờ biển Côte d’Azur với diện tích 2,02 km2. Monaco có ba mặt tiếp giáp với nước Pháp và mặt còn lại giáp với Địa Trung Hải và trung tâm của thân vương quốc cách nước Ý khoảng 16 km. 

2.3 Nauru (diện tích 21 km2)

Nauru tên chính thức là nước Cộng hòa Nauru, là một đảo quốc tại Micronesia thuộc Nam Thái Bình Dương. Nauru là một đảo hình trái xoan với diện tích 21km2, được bao quanh bởi các rạn san hô và nổi tiếng với những bãi biển cát trắng.

2.4 Tuvalu (diện tích 26 km2)

Tuvalu còn được biết với tên Quần đảo Ellice, là một đảo quốc thuộc vùng phía Tây Thái Bình Dương, nằm giữa Hawaii và Úc với diện tích 26 km2. Du lịch sinh thái là một động lực thúc đẩy du khách tới Tuvalu. Tuy nhiên, kinh tế nước này chủ yếu dựa vào đánh bắt cá và trồng cây lương thực.

2.5 San Marino (diện tích 61 km2)

San Marino, có tên đầy đủ là Cộng hòa Đại bình yên San Marino. San Marino nằm hoàn toàn trong lãnh thổ của Ý với diện tích 61 km2. Phía Bắc, Tây và Đông giáp tỉnh Rimini, phía Nam giáp tỉnh Pesaro và Urbino. San Marino nằm gần biển Adriatic phía đông nước Ý. Hầu hết lãnh thổ quốc gia trải dài trên sườn núi Titano.

2.6 Liechtenstein (diện tích 160 km2)

Liechtenstein nằm ở thượng lưu sông Rhine thuộc thung lũng dãy Alps miền trung của châu  u, có chung biên giới phía đông với Áo, phía nam và phía tây với Thụy Sĩ. Diện tích của Liechtenstein là 160 km2, đây là điểm đến thể thao mùa đông nổi tiếng trên thế giới.

2.7 Đảo Marshall (diện tích 181 km2)

Marshall tên chính thức Cộng hòa Quần đảo Marshall rộng 181 km2. Quần đảo Marshall là quốc gia thuộc nhóm đảo Micronesia, nằm gần xích đạo trên Thái Bình Dương. Quần đảo Marshall gồm hàng trăm nghìn hòn đảo lớn nhỏ, nối với nhau tạo thành 29 quần đảo san hô, trong đó có 24 quần đảo có người sinh sống.

2.8 Saint Kitts và Nevis (diện tích 261 km2)

Liên bang Saint Kitts và Nevis (tên gọi khác: Liên bang Saint Christopher và Nevis) là một đảo quốc nằm trong Quần đảo Leeward, Tây Ấn, nằm trong vùng Biển Caribe,  được xếp vào nhóm các quốc gia nhỏ nhất thế giới.

Cả 2 quần đảo đều nổi tiếng với các bãi biển hoang sơ, thung lũng xanh trong với rừng mưa và khí hậu dễ chịu.

2.9 Maldives (diện tích gần 300 km2)

Maldives tên chính thức là Cộng hòa Maldives, là một đảo quốc ở Nam Á gồm nhóm các đảo san hô tại Ấn Độ Dương tổng diện tích gần 300 km2. Hai mươi sáu đảo san hô của Maldives bao vòng quanh một lãnh thổ gồm 1.192 đảo nhỏ, khoảng hai trăm đảo trong số này có các cộng đồng địa phương sinh sống.

Những rạn san hô, hệ sinh vật biển phong phú, làn nước xanh trong và bãi biển cát trắng đã khiến Maldives trở thành một địa điểm thu hút nhiều khác du lịch trên thế giới.

2.10 Malta (diện tích 316 km2)

Malta là một đảo quốc Nam  u, gồm một quần đảo ở Địa Trung Hải rộng 316 km2. Malta là một quần đảo nằm giữa Địa Trung Hải (nằm ở lòng chảo phía Đông) có rất nhiều vịnh nằm dọc theo bờ biển lồi lõm tạo ra các cảng đẹp. Địa hình bao gồm đồi thấp và đồng bằng.

Xem thêm:
Đại dương và biển rộng lớn nhất trên thế giới hiện nay nằm ở đâu?
Top 15 quốc gia có diện tích lãnh thổ lớn nhất thế giới
Top 10 hoang mạc có diện tích lớn nhất thế giới

3. Top 4 quốc gia nhỏ nhất thế giới theo từng châu lục

Những quốc gia nhỏ nhất thế giới không chỉ gây ấn tượng bởi con số diện tích ấn tượng mà có nhiều điều thú vị khiến người người tò mò. Bên cạnh đó, bạn có biết đâu là quốc gia nhỏ nhất thế giới phân theo từng châu lục?

(xong)Top 10 nước nhỏ nhất thế giới 2
Quốc gia nhỏ nhất thế giới theo châu lục

3.1 Maldives - quốc gia nhỏ nhất châu Á  

Maldives tên chính thức là Cộng hòa Maldives, là một đảo quốc ở Nam Á gồm nhóm các đảo san hô tại Ấn Độ Dương. Với diện tích khoảng 300,4 km2, Maldives trở thành quốc gia nhỏ nhất châu Á.

Maldives nằm ở phía nam quần đảo Lakshadweep thuộc Ấn Độ, với dân số  khoảng 536.000 người. Người dân nơi đây không coi thứ 7 và Chủ nhật là ngày cuối tuần. Thay vào đó, ngày cuối tuần của họ là ngày thứ 6 và thứ 7.

3.2 Vatican - quốc  gia nhỏ nhất châu Âu 

Với diện tích khoảng 0,44 km2 và dân số khoảng 1.000 người, Vatican trở thành quốc gia nhỏ nhất châu  u. Nhưng đây lại là quốc gia thu hút nhiều du khách bởi những điều kỳ thú của riêng vùng đất này.

3.3 Gambia - quốc gia nhỏ nhất châu Phi  

Gambia tên chính thức Cộng hòa Gambia (tiếng Anh: Republic of The Gambia) là một quốc gia tại Tây Phi có diện tích Diện tích Gambia là 10.689 kilômét vuông. Đây cũng chính là quốc gia nhỏ nhất châu Phi.

Gambia được vây quanh bởi Sénégal với một đường bờ biển ngắn giáp với Đại Tây Dương ở cực tây. Đó cũng chính là lý do vùng đất này được nhiều người chú ý.

Navassa là một lãnh thổ chưa sáp nhập chưa tổ chức của Hoa Kỳ với diện tích là 5,2 km2, trở thành quốc gia nhỏ nhất châu Mỹ.

Navassa là một đảo nhỏ không cư dân trong Biển Caribbean được quản lý bởi Cục Bảo vệ Cá và Hoang dã Hoa Kỳ. Đất Đảo Navassa bao gồm phần nhiều là san hô và đá vôi với các vách đá thẳng đứng màu trắng. Ngoài ra đảo còn những vạt rừng nhỏ có cây giống như sung và xương rồng rải rác trên đảo. Tạo nên một địa hình sinh thái vô cùng phong phú.

4. Sealand - Quốc gia nhỏ nhất thế giới nhưng không được công nhận

Nếu Vatican là đất nước nhỏ nhất được Liên Hợp Quốc công nhận với diện tích 0,44km2 thì Sealand chính Quốc gia nhỏ nhất thế giới nhưng không được Liên Hợp Quốc công nhận là một quốc gia. Diện tích của Sealand chỉ khoảng  0.00055km2.

(xong)Top 10 nước nhỏ nhất thế giới 3
Sealand - quốc gia nhỏ nhất với nhiều điều thú vị

Thực chất, Sealand vốn là 1 đồn lính ở ngoài khơi bờ biển Suffolk (Anh), cách bờ biển phía Đông nước Anh 10 km. Sở dĩ gọi Sealand là 1 quốc gia bởi vì nơi đây cũng có quốc kỳ, quốc ca, có tổng thống và các hoạt động thương mại cũng như là luật pháp của mình.

Sealand được hình thành trên pháo đài pháo đài biển Roughs ở biển Bắc. Sau đó pháo đài bị chiếm đóng vào tháng 2 và tháng 8 năm 1965 bởi Jack Moore và con gái Jane. Sau đó Thiếu tá Paddy Roy Bates đã giành được quyền làm chủ. 

Về sau, Bates tuyên bố sự độc lập của Tháp Roughs và coi đó là "Công quốc Sealand". Năm 1968, các công nhân người Anh đã nhập Saeland với những kỳ vọng lý tưởng của ông về cuộc sống ở “đất nước” này.

Bảng xếp hạng những đất nước nhỏ nhất thế giới theo các tiêu chí khác nhau mang đến những thông tin bổ ích và thú vị. Tuy những quốc gia này có diện tích hạn chế, tuy nhiên cảnh quan và cuộc sống của những con người ở đây vẫn không kém phần lý tưởng và đặc đà bản sắc dân tộc.