Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Phát hiện ngôi sao chổi đang tiến gần Mặt trời sau gần 80.000 năm

(VOH) – Sau khi đã quay vòng quanh quỹ đạo của mình suốt 80.000 năm, ngôi sao chổi có tên C/2023 A3 đang tiến dần tới Mặt trời và sẽ sáng như một ngôi sao trên bầu trời đêm.

Theo Livescience, sao chổi C/2023 A3 còn có tên khác là Tsuchin San-ATLAS đang tiến gần tới Mặt trời, chuẩn bị cho cú thăng hoa rực sáng trên bầu trời Trái đất.

Phát hiện ngôi sao chổi đang tiến gần Mặt trời sau gần 80.000 năm 1
Sao chổi C/2023 A3 đang tiến gần Mặt trời và sẽ sáng như những ngôi sao sáng nhất trên bầu trời đêm - Nguồn ảnh: universetoday

Sao chổi C/2023 A3 được phát hiện lần đầu tiên thông qua kính viễn vọng ATLAS đặt tại Nam Phi, theo báo cáo của Trung tâm Hành tinh vi hình thuộc Đài quan sát Vật lý thiên văn Smithsonian (Mỹ) vào cuối tháng 2 vừa qua.

Các nhà thiên văn tại đài quan sát Tử Kim Sơn (Trung Quốc) cũng đã phát hiện ra ngôi sao chổi này vào tháng 1. Vì thế, cái tên Tsuchin San-ATLAS là sự kết hợp của thiết bị tại hai nơi đã phát hiện ra nó.

Lật lại các dữ liệu cũ, người ta còn thấy ngôi sao này đã từng xuất hiện trong các hình ảnh vào ngày 12/12/2022 của Đài quan sát Palomar (California – Mỹ).

Các nhà thiên văn tính toán, C/2023 A3 hiện đang nằm ở khu vực giữa sao Thổ và sao Mộc. Nó đang di chuyển với vận tốc khoảng 290.000km/h về phía Mặt trời và ước tính sẽ tới gần Trái đất nhất vào ngày 23/10/2024.

Theo Earthsky, ngôi sao chổi sẽ tới điểm cận nhật (điểm gần Mặt trời nhất) là vào ngày 28/9/2024. Tất nhiên, việc này còn phụ thuộc vào việc sao chổi có giữ nguyên được hình dạng hay không.

Ở cận nhật, C/2023 A3 sẽ nằm khá thấp dưới bầu trời phía đông nên sẽ khó quan sát từ hướng Trái đất. Tuy nhiên, khi nó vượt qua cận nhật, trên đường ra xa khỏi Mặt trời và tiến gần hơn tới Trái đất, nó sẽ nằm trên bầu trời cao và sẽ sáng như những ngôi sao sáng nhất trên bầu trời đêm, sáng hơn cả C/2022 E3 – ngôi sao chổi đi qua Trái đất hồi tháng 1 năm nay.

Nếu may mắn người dân có thể quan sát được C/2023 A3 bởi các kính viễn vọng nghiệp dư vào tháng 6/2024 và sẽ thừa sức nhìn bằng mắt thường trong tháng 10/2024.

Các nhà nghiên cứu cũng tính toán được quỹ đạo của C/2023 A3 và cho biết, đây không phải lần đầu nó viếng thăm Trái đất. Sao chổi này di chuyển theo chu kỳ khoảng 80.000 năm. Có thể tổ tiên của chúng ta, khi còn sống cạnh nhiều loài người khác đã được chiêm ngưỡng nó và với quỹ đạo cực rộng của mình đã cho phép C/2023 A3 xuất hiện thêm lần nữa.