Chờ...

Tin phát triển bền vững ngày 13/9: Thị trường xe điện trước ngưỡng cửa chuyển đổi

VOH - Nông dân có thể dùng điện thoại để tính toán phát thải khí nhà kính từ cây lúa

Tháo gỡ nút thắt trong chuyển đổi xanh: Biến phát triển bền vững thành động lực tạo giá trị

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) 2024 với chủ đề "Net Zero 2050: Bồi Đắp Niềm Tin – Kiến Tạo Chuyển Đổi" đã diễn ra tại Hà Nội. Sự kiện quy tụ đại diện chính phủ, các chuyên gia và doanh nghiệp nhằm thúc đẩy phát triển bền vững, giảm phát thải khí nhà kính và đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050. Đại diện các bộ ban ngành đã cập nhật tiến trình tăng trưởng xanh và các chính sách liên quan.

Ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI, nhấn mạnh tầm quan trọng của niềm tin và sự nỗ lực đồng bộ từ các doanh nghiệp để đạt mục tiêu này. Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam, ông Binu Jacob, và ông Khuất Quang Hưng đã chia sẻ về chiến lược chuyển đổi xanh, nhấn mạnh mối quan hệ giữa bền vững và lợi nhuận, vai trò của con người và chiến dịch nội bộ "Đại sứ Xanh" tại Nestlé.

VCSF là diễn đàn thường niên từ 2014, đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy đối thoại và thực hành phát triển bền vững tại Việt Nam.

Thị trường xe điện trước ngưỡng cửa chuyển đổi

Xu hướng chuyển đổi từ phương tiện chạy nhiên liệu hóa thạch sang xe năng lượng mới, đặc biệt là xe điện, trong bối cảnh thị trường Việt Nam. Mặc dù Việt Nam có tiềm năng lớn trong việc cắt giảm khí thải nhà kính thông qua việc chuyển đổi sang xe điện, nhiều thách thức vẫn tồn tại.

Phân khúc xe hai bánh tại Việt Nam được đánh giá có tiềm năng phát triển mạnh mẽ hơn so với xe bốn bánh, do người tiêu dùng quen thuộc hơn với xe máy, mức giá dễ tiếp cận, và tỷ lệ sản xuất nội địa cao. Báo cáo của HSBC nhấn mạnh rằng xe máy điện có thể sẽ là tiên phong trong công cuộc phát triển xe điện của Việt Nam. Dù vậy, giá thành và hạ tầng trạm sạc vẫn là các vấn đề lớn đối với cả xe hai bánh và bốn bánh.

Xe bốn bánh, đặc biệt là các dòng xe hybrid, cũng đang bắt đầu phát triển nhưng gặp nhiều trở ngại liên quan đến cơ chế chính sách và hạ tầng điện. Các ưu đãi thuế cho xe điện chạy pin đã có tác động tích cực nhưng chưa đủ để thúc đẩy sự phát triển toàn diện cho các dòng xe điện hóa khác.

Ngoài ra, khả năng đáp ứng của hệ thống điện trong việc cung cấp năng lượng tái tạo cũng đóng vai trò then chốt trong quá trình chuyển đổi này. Dù tỷ lệ năng lượng tái tạo dự kiến sẽ tăng lên trong tương lai, nhưng vẫn còn nhiều nghi ngại về tác động của năng lượng nhiệt điện đến môi trường.

Dù thị trường xe điện tại Việt Nam còn nhiều thách thức, nhưng với sự hỗ trợ từ các chính sách tài chính và sự phát triển của năng lượng tái tạo, tương lai "xanh" của ngành giao thông vẫn rất khả quan.

datbike-1

Luật Điện lực
: Cần tạo hành lang pháp lý cho năng lượng tái tạo

Theo ý kiến của các chuyên gia, việc sửa đổi Luật Điện lực cần tạo hành lang pháp lý vững chắc cho việc phát triển năng lượng tái tạo và công nghệ mới trong lĩnh vực năng lượng, cùng với việc thúc đẩy xuất khẩu điện gió ngoài khơi và sản xuất nhiên liệu xanh như hydro xanh và amoniac xanh. Điều này sẽ góp phần quan trọng trong việc chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam.

Dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) bao gồm 9 chương và 119 điều, đã được thiết kế để thể chế hóa các chủ trương và chính sách của Đảng và Nhà nước về việc đổi mới cơ chế và chính sách trong lĩnh vực điện lực. Luật này nhằm xây dựng một thị trường điện năng đồng bộ, cạnh tranh, minh bạch, và đa dạng hóa hình thức sở hữu cũng như phương thức kinh doanh. Nó cũng áp dụng giá thị trường cho các loại hình năng lượng và thúc đẩy đầu tư vào điện gió, điện mặt trời, và các dạng năng lượng tái tạo khác.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sửa đổi Luật Điện lực và yêu cầu Bộ Công thương bám sát chủ trương của Đảng và Nhà nước, nhận diện rõ các tồn tại và khoảng trống pháp lý trong lĩnh vực này. Ông nhấn mạnh cần tạo ra không gian pháp lý mới cho việc chuyển đổi từ năng lượng hóa thạch sang năng lượng xanh và tái tạo, đồng thời giải quyết mối quan hệ giữa kinh tế thị trường và định hướng xã hội chủ nghĩa, tạo lập hành lang pháp lý cho năng lượng tái tạo và công nghệ mới.

Ông Nguyễn Ngọc Cường, Giám đốc điều hành Công ty CP Đầu tư EverSolar, cho rằng Luật Điện lực (sửa đổi) cần mở ra cơ chế phát triển nguồn và lưới điện để đảm bảo cung ứng đủ điện năng cho phát triển kinh tế, hướng tới mục tiêu phát thải ròng về 0 (Net Zero). Ông Cường cũng chỉ ra rằng việc triển khai điện mặt trời mái nhà đang gặp nhiều rào cản pháp lý và đề nghị cần có chính sách rõ ràng và nhất quán về việc phát triển điện mặt trời mái nhà, bao gồm hỗ trợ đối với hệ thống không nối lưới và quy định rõ ràng về việc đấu nối với hệ thống điện quốc gia.

Ông Phạm Đăng An, Phó Tổng Giám đốc Vũ Phong Energy Group, nhấn mạnh sự cần thiết của hợp tác đa bên trong phát triển điện mặt trời mái nhà. Ông đề xuất bổ sung quy định cụ thể để khuyến khích sự tham gia của nhà đầu tư qua mô hình hợp tác như hợp đồng mua bán điện (PPA), giúp doanh nghiệp tiếp cận nguồn tài chính và thúc đẩy sự phát triển của năng lượng tái tạo.

Cuối cùng, ông Phạm Lê Quang, Giám đốc phát triển dự án của Công ty CP BCG Energy, kiến nghị bổ sung nội dung ưu tiên phát triển các dự án nguồn điện năng lượng tái tạo tại các khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo, cũng như miễn hoặc giảm thủ tục quy hoạch cho các nhà máy đốt rác phát điện để đáp ứng nhu cầu xử lý môi trường.

Tất cả những ý kiến và kiến nghị này đều hướng tới việc hoàn thiện Luật Điện lực (sửa đổi) nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững và hiệu quả trong lĩnh vực năng lượng của Việt Nam.

Nông dân có thể dùng điện thoại để tính toán phát thải khí nhà kính từ cây lúa

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Viện Nghiên cứu Lúa gạo Quốc tế (IRRI) đã chính thức chuyển giao Hệ thống số theo dõi và báo cáo hoạt động sản xuất lúa, gọi là RiceMoRe, cho Cục Trồng trọt và Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp. Sự kiện này có sự tham gia của các đơn vị tài trợ, bao gồm Chương trình nông nghiệp thông minh về khí hậu của New Zealand và Đại sứ quán New Zealand tại Việt Nam.

RiceMoRe là nền tảng số hóa giúp chuẩn hóa và ghi lại dữ liệu hoạt động sản xuất lúa theo thời gian thực. Được phát triển và thử nghiệm từ năm 2018, nền tảng này đã được nâng cấp từ đầu năm 2023 để tích hợp cả phiên bản web và ứng dụng di động, phục vụ công tác theo dõi, quản lý và chỉ đạo sản xuất lúa.

Nhờ ứng dụng RiceMoRe, nông dân và cán bộ địa phương có thể dễ dàng theo dõi sự phát triển của lúa, tính toán phát thải khí nhà kính và cập nhật dữ liệu sản xuất hàng tuần. Hệ thống này kết nối dữ liệu với hệ thống thông tin địa lý và các lớp thông tin khác, hỗ trợ lập kế hoạch sản xuất, ứng phó thiên tai và dịch hại, đồng thời cung cấp công cụ cho tư vấn kỹ thuật, đo đạc, báo cáo và thẩm định trong các dự án sản xuất lúa bền vững.

RiceMoRe sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc cập nhật dữ liệu sản xuất và đánh giá phát thải khí nhà kính cho các mô hình thí điểm thuộc Đề án Phát triển bền vững một triệu hecta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đến năm 2030.

dji_fly_20240904_082122_39_1725438442168_photo_optimized