Chờ...

IMF: Các ngân hàng trung ương cần tiếp tục tăng lãi suất để kềm chế lạm phát

(VOH) – Bất chấp rủi ro trong lĩnh vực tài chính, lãnh đạo IMF kêu gọi các ngân hàng trung ương tiếp tục chống lạm phát qua chính sách tăng lãi suất.

Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) ngày 6/4 kêu gọi các ngân hàng trung ương trên thế giới tiếp tục cuộc chiến chống lạm phát bằng cách tăng lãi suất, bất chấp những quan ngại về nguy cơ bất ổn tài chính.

IMF: Rủi ro có thể lan sang khu vực phi ngân hàng

Phát biểu với báo chí trước khi diễn ra hội nghị mùa Xuân của IMF và Ngân hàng thế giới (WB), Tổng Giám đốc Kristalina Georgieva cho rằng các ngân hàng trung ương phải tiếp tục chống lạm phát trong một môi trường khó khăn và phức tạp hơn nhiều. Trong đó, ưu tiên vẫn là chống lạm phát, sau đó mới hỗ trợ ổn định tài chính. Bà nhấn mạnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung cũng tác động bất lợi tới tăng trưởng kinh tế thế giới.

Các ngân hàng trung ương cần tiếp tục con đường tăng lãi suất để kềm chế lạm phát 1
Trụ sở Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) ở Washington D.C - Ảnh: AFP/TTXVN

Trong một phát biểu khác trước các đại sứ và quan chức tại Washington (Mỹ) ngày 6/4, bà Georgieva đánh giá tổn thất lâu dài do sự đứt gãy thương mại có thể lên tới 7% GDP toàn cầu.

Với việc đa số nền kinh tế đang tăng trưởng chậm lại, tăng trưởng toàn cầu sẽ có thể bị kéo giảm xuống dưới 3% trong năm nay.

Lãnh đạo IMF cho rằng trước mắt và trong trung hạn, tăng trưởng kinh tế thế giới vẫn yếu. GDP toàn cầu có thể chỉ xấp xỉ 3% trong 5 năm tới, mức dự báo trung hạn thấp nhất kể từ những năm 1990.

Các nước thu nhập thấp có thể sẽ chịu cú sốc kép từ chi phí đi vay cao và sự sụt giảm nhu cầu đối với hàng hóa xuất khẩu của họ, điều này có thể làm gia tăng tình trạng nghèo đói.