Thế giới ô tô đã bị bất ngờ vào tháng 12/2024, khi Honda và Nissan tiết lộ rằng họ đang thảo luận để sáp nhập thành một công ty duy nhất.
Ban đầu, kế hoạch là công bố các chi tiết quan trọng vào cuối tháng 1, nhưng hai nhà sản xuất ô tô này đã đẩy lùi mốc thời gian đó đến giữa tháng 2.

Theo cựu giám đốc Nissan và Renault Carlos Ghosn , sự tham gia của Honda vào các cuộc đàm phán này có thể không hoàn toàn là tự nguyện. Ông cho rằng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản đang gây sức ép buộc Honda phải sáp nhập để giữ Nissan tiếp tục hoạt động. Trong khi đó, Honda đang nói rõ rằng nếu vụ sáp nhập này diễn ra, Nissan cần phải chứng minh rằng họ có thể tự xoay chuyển tình thế, cả về mặt hoạt động và tài chính .
Các nguồn tin giấu tên cho biết Honda muốn có thêm thời gian để đánh giá các nỗ lực tái cấu trúc của Nissan trước khi cam kết thực hiện các bước tiếp theo. Nissan đã công bố kế hoạch cắt giảm 9.000 việc làm trên toàn thế giới, cắt giảm 20% công suất toàn cầu và giới thiệu các chương trình nghỉ hưu sớm tại ba nhà máy ở Hoa Kỳ. Tuy nhiên, bất chấp các biện pháp này,theo Kyodo News đưa tin rằng Honda vẫn chưa bị thuyết phục và hy vọng Nissan sẽ thực hiện các chiến lược cắt giảm chi phí thậm chí còn quyết liệt hơn.
Mitsubishi, công ty này đã được đưa vào các cuộc thảo luận hợp nhất này nhưng có vẻ không mấy háo hức để tham gia. Các báo cáo cho thấy công ty này muốn tiếp tục giao dịch công khai và thay vào đó có thể tập trung vào các hoạt động hợp tác hạn chế hơn với Honda và Nissan trong tương lai. Mitsubishi dự kiến sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về phương án tốt nhất vào thời điểm nào đó trong tháng này.
Nhiệm vụ của Nissan
Nếu Nissan muốn đạt được mục tiêu trước thời hạn sáp nhập dự kiến vào tháng 8/2026, công ty sẽ cần tạo ra khoảng 400 tỷ yên (2,6 tỷ USD) trong năm tài chính 2026. Đó là một thách thức khó khăn, vì lợi nhuận hoạt động của công ty gần đây đã giảm mạnh từ 336,7 tỷ yên (2,3 tỷ USD) xuống chỉ còn 32,9 tỷ yên (225 triệu USD). Tệ hơn nữa, thu nhập ròng của công ty trong nửa đầu năm tài chính 2024 đã giảm mạnh 93,5%, từ 296,2 tỷ yên (2,02 tỷ USD) xuống chỉ còn 19,2 tỷ yên (~ 131 triệu USD).
Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành Honda Toshihiro Mibe đã nói thẳng: “Sự hợp nhất sẽ không thành hiện thực nếu Nissan và Honda không thực hiện nó như hai công ty có thể tự đứng vững trên đôi chân của mình”.