Chờ...

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản tăng lãi suất lên 0,25%

VOH - Ngày 31/7, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) tăng lãi suất thêm một lần nữa lên khoảng 0,25% và quyết định giảm tốc độ mua trái phiếu chính phủ xuống còn 3 nghìn tỷ yên (20 tỷ đô la).

Sau cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày, Hội đồng Chính sách đã quyết định nâng lãi suất ngắn hạn từ mức 0 đến 0,1 phần trăm trước đó.

Việc tăng lãi suất lên mức cao nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 diễn ra sau khi BOJ chấm dứt chính sách lãi suất âm vào tháng 3.

Hội đồng cũng sẽ giảm một nửa lượng trái phiếu chính phủ mà Ngân hàng trung ương mua từ mức 6 nghìn tỷ yên mỗi tháng vào tháng 3/2026 - khi BOJ bắt đầu thắt chặt định lượng, một quá trình nhằm giảm lượng tài sản nắm giữ trong bảng cân đối kế toán khổng lồ của mình.

ngan-hang-trung-uong-nhat-ban-310724
Ngân hàng Trung ương Nhật Bản tăng lãi suất lên 0,25%

Quyết định này phản ánh sự tự tin ngày càng tăng của BOJ về khả năng đạt được mục tiêu kiềm chế lạm phát ở mức 2%, đi kèm với tăng trưởng tiền lương.

Các nhà phân tích phần lớn kỳ vọng BOJ sẽ giữ nguyên chính sách lần này - xét đến sự mong manh của nền kinh tế trong bối cảnh cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt đang diễn ra. Đồng yên yếu làm tăng chi phí nhập khẩu và đe dọa gây tổn hại đến chi tiêu của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, các nhà lập pháp cấp cao của đảng cầm quyền đã gây sức ép lên Ngân hàng trung ương để cân nhắc tăng lãi suất trước thềm cuộc họp chính sách, như một cách để cứu vãn sự mất giá của đồng yên, phản ánh khoảng cách lãi suất lớn giữa Nhật Bản và Mỹ.

Lãi suất cao hơn có nghĩa là các doanh nghiệp và hộ gia đình cần phải trả nhiều hơn để vay vốn. Trong khi đó, người tiêu dùng được hưởng lợi từ lãi suất tiền gửi cao hơn đối với khoản tiết kiệm của họ tại Nhật Bản.