Theo báo cáo sơ bộ của Hiệp hội Rau quả Việt Nam (VinaFruit), giá trị xuất khẩu rau quả tính đến ngày 20-3-2025 ước đạt gần 421 triệu USD, tăng hơn 34% so với tháng trước nhưng giảm 10,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là tháng thứ ba liên tiếp kim ngạch xuất khẩu suy giảm.

Tính chung ba tháng đầu năm, tổng giá trị xuất khẩu rau quả Việt Nam chỉ đạt hơn 1,1 tỉ USD, giảm 13,2% so với cùng kỳ năm 2024. Trung Quốc tiếp tục là thị trường nhập khẩu rau quả lớn nhất, tiếp đến là Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản và Thái Lan.
Đại diện VinaFruit cho biết nguyên nhân chính khiến kim ngạch giảm sút là do sầu riêng – mặt hàng xuất khẩu chủ lực – đang gặp khó khăn trong việc đưa hàng sang Trung Quốc, cả dưới dạng quả tươi lẫn đông lạnh.
Từ đầu năm 2025, Trung Quốc áp dụng các biện pháp kiểm tra nghiêm ngặt đối với sầu riêng nhập khẩu, tập trung vào dư lượng chất Cadimi và chất vàng O. Những yêu cầu này làm tăng thời gian thông quan, đồng thời khiến nhiều doanh nghiệp chưa dám mở rộng thị trường hoặc đẩy mạnh xuất khẩu.
Nếu tình trạng này kéo dài, mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu rau quả năm nay có thể bị ảnh hưởng. Đại diện VinaFruit khuyến nghị doanh nghiệp cần mở rộng thị trường sang Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc… để giảm phụ thuộc vào Trung Quốc.
Dù vậy, một tín hiệu tích cực là trong hai tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản đều tăng trưởng cả về giá trị lẫn thị phần.
Trái ngược với xuất khẩu, kim ngạch nhập khẩu rau quả vào Việt Nam tiếp tục tăng trong tháng 3. Theo thống kê, giá trị nhập khẩu đạt 172 triệu USD, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung ba tháng đầu năm, tổng giá trị nhập khẩu rau quả đạt 578 triệu USD, tăng 17% so với năm 2024.
Các thị trường cung cấp rau quả lớn nhất cho Việt Nam gồm Trung Quốc, Mỹ, Úc, Chile... với nhiều loại trái cây nhập khẩu như táo, nho, cherry và cam.
Việc nhập khẩu tăng trưởng nhanh trong khi xuất khẩu gặp khó có thể tạo áp lực lên thị trường trong nước, nhất là đối với nông sản chủ lực như sầu riêng. Các chuyên gia cho rằng ngành nông nghiệp cần có giải pháp đồng bộ để vừa đảm bảo đầu ra cho nông dân, vừa nâng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.