Thông tin từ Ban nghiên cứu và phân tích thị trường thuộc Công ty cổ phần Nextgen Việt Nam (oto.com.vn) cho thấy, sức mua xe cũ đang dần ổn định và có xu hướng tăng trưởng bền vững.
Ở phân khúc tầm trung, xe tầm giá 500 triệu - 1 tỷ đồng tăng thanh khoản mạnh, tỷ lệ cung ứng liên tục gia tăng 4 quý gần đây. Phân khúc này thu hút người mua bởi mức giá hợp lý, phù hợp với nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.
Các mẫu xe lướt dưới 3 năm được ưa chuộng, tốc độ bán nhanh hơn. Xe lướt được đánh giá cao bởi chất lượng tốt, giá cả hợp lý và tiết kiệm chi phí so với xe mới.
Giá xe cũ trên 5 năm ổn định, riêng dòng xe SUV có thời điểm tăng nhờ tính đa dụng. Tốc độ thanh khoản xe 5 - 10 năm rút ngắn, chỉ mất 15 ngày bán so với 18 - 20 ngày năm 2023.
Điều này cho thấy sự ưa chuộng của người tiêu dùng đối với xe SUV cũ, đặc biệt trong bối cảnh giá xăng dầu tăng cao.
Theo Nextgen Việt Nam, giá bán ô tô cũ có xu hướng tăng từ 5 - 10% so với năm ngoái do 2 động lực chính: người dùng ít đổi xe mới, nhu cầu mua sắm tăng dẫn tới giá thu mua xe cũ bị đẩy lên cao hơn.
Đặc biệt, thị trường ô tô cũ đón chào "ông lớn" như THACO Auto, VinFast tham gia mảng xe cũ, Carpla khai trương showroom lớn nhất Tây Nam Bộ. Điều này góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo sự an tâm cho người mua xe cũ.
Nextgen Việt Nam cho rằng, tuy khó dự đoán chính xác xu hướng thị trường sắp tới, nhưng những tín hiệu lạc quan từ kinh tế vĩ mô là cơ sở để kỳ vọng thị trường sẽ bùng nổ, đặc biệt vào mùa cao điểm mua sắm cuối năm.
Dự báo nhu cầu mua xe cũ sẽ tiếp tục tăng cao trong thời gian tới, đặc biệt là xe gầm cao, xe lướt và xe đời cao. Cùng với đó, do nguồn cung hạn chế và nhu cầu mua sắm tăng cao, giá xe cũ có thể tăng nhẹ trong một số phân khúc nhất định.
Bên cạnh đó, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô mới sản xuất lắp ráp trong nước có thể được thông qua và áp dụng từ đầu tháng 8 tới sẽ kích thích nhu cầu mua xe mới, tác động gián tiếp đến thị trường xe cũ.