Chờ...

TPHCM nuôi dưỡng nguồn thu, chống thất thu thuế

(VOH) - 2.900 tỷ đồng là số tiền TPHCM truy thu và phạt sau khi tiến hành thanh kiểm tra hơn 20.000 doanh nghiệp có sai phạm về thuế trong năm 2016.

Hình minh họa. Nguồn: Hà Nội mới

Mời nghe bài viết:

Chưa thu thuế đủ các ngành mới phát sinh

Hiện nay, cơ quan thuế chưa triển khai thu đủ ở một số ngành mới phát sinh. Cụ thể, lĩnh vực thương mại điện tử đang hoạt động rất mạnh, có khoảng 80.000 website, trong đó 50% website là hoạt động ổn định, nhưng việc thu thuế trong lĩnh vực này rất hạn chế. Đặc biệt hoạt động bán hàng qua facebook hầu như cũng chưa thu được. Đối với các hộ kinh doanh cá thể có doanh thu cao như dịch vụ ăn uống, các bar… ngành chức năng vẫn chưa kiểm soát được nguồn thu.

Trong năm 2016, thành phố có 51.000 lượt khuyến mãi. Theo nguyên tắc, giá khuyến mãi không được thấp hơn 50% giá bán, nhưng nhiều doanh nghiệp đã vượt quy định, có khi giảm giá xuống 70 – 80% và tranh thủ xuất hóa đơn trong thời gian thực hiện khuyến mãi để hoàn thuế giá trị gia tăng nhằm trục lợi từ ngân sách. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây thất thu lớn.

Giải pháp chống thất thu thuế

Theo ông Phạm Thành Kiên, Giám đốc Sở Công thương, thực hiện ủy nhiệm thu là một trong những giải pháp chống thất thu hiệu quả. Ông Phạm Thành Kiên cho biết năm 2015, Sở Công thương thực hiện ủy nhiệm thu gần 1.700 tỷ. Năm 2016, dự kiến hơn 2.000 tỷ. Việc này giúp quản lý chặt nguồn thu, thứ hai là quản lý các văn phòng đại diện cũng hết sức nhẹ nhàng mà hiệu quả, thu hút thêm được nhà đầu tư nước ngoài vào thành phố.

Ông Hoàng Việt Cường, Phó Tổng cục trưởng kiêm Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM cho hay, ngành hải quan sẽ tập trung phối hợp các ngành để thanh tra, tăng cường kiểm tra sau thông quan, đảm bảo thu đúng, thu đủ.

Bên cạnh đó, ngành cũng chống thất thu thuế bằng cách nuôi dưỡng nguồn thu, đẩy mạnh khai báo thuế qua hải quan điện tử, thông quan trực tuyến, tạo thuận tiện cho doanh nghiệp hoạt động. Ông Hoàng Việt Cường cho biết đã phân loại những doanh nghiệp nào đạt số thu cho Cục Hải quan thành phố lớn. Đồng thời cố gắng tập trung lại khoảng 300 doanh nghiệp để hỗ trợ họ hoạt động kinh doanh, tuyên truyền pháp luật, đồng thời tiếp xúc giải đáp các vướng mắc để đạt mục tiêu 300 doanh nghiệp này đóng góp 80% nguồn thu cho hải quan thành phố.

Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM, ông Nguyễn Hoàng Minh cũng đưa ra nhiều giải pháp chống thất thu thuế, chống chuyển giá bằng cách nâng tỷ trọng thanh toán không dùng tiền mặt, cụ thể là đến năm 2020 sẽ kéo giảm tỷ lệ thanh toán dùng tiền mặt xuống còn 7% - 8%; phối hợp cơ quan phòng chống rửa tiền, hải quan, thuế để làm rõ những giao dịch nghi ngờ.

Ngoài ra, để góp phần tăng thu, ngân hàng đã mở rộng chương trình “kết nối doanh nghiệp - ngân hàng”, hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả.

Đặt niềm tin vào kết quả tăng nguồn thu trong năm 2017, ông Nguyễn Hoàng Minh dẫn chứng năm 2017 này, vốn tín dụng ngân hàng đưa ra mục tiêu tăng trưởng là 18%. Có thể nói đây là con số khá cao trong vòng hơn 7 năm trở lại đây. Với mục tiêu này, với nguồn thanh khoản dồi dào của các ngân hàng và chính sách thu hút khách hàng …, năm 2017 ngân hàng sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp nhiều hơn, hiệu quả cao hơn, góp phần tăng nguồn thu thuế cho TP HCM.

Ông Trần Ngọc Tâm, Cục trưởng Cục Thuế TPHCM khẳng định, giải pháp chúng tôi đặt ra là tổ chức thanh tra, kiểm tra theo chuyên đề, cơ quan thuế sẽ hướng dẫn doanh nghiệp tự kê khai, tự điều chỉnh cho đúng.

Tuy nhiên, việc thanh kiểm tra sẽ được thực hiện chặt chẽ, đúng đối tượng, để doanh nghiệp thấy được vi phạm và điều chỉnh, đảm bảo tính phòng ngừa chứ không chỉ tập trung xử phạt.

Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND Thành phố, nhấn mạnh hiện nay, chỉ tiêu thanh tra, kiểm tra 18% doanh nghiệp là chưa đạt, nhưng với phương châm yêu cầu ngành thuế là làm phải đúng, hạn chế tối đa việc nói chưa đi đôi với làm. Sau 18 tháng nữa TPHCM sẽ có một kho dữ liệu dùng chung theo dạng nguồn mở, hệ thống dữ liệu có thể kết nối được tất cả các ngành. Các bộ ngành có thể khai thác, kể cả doanh nghiệp đều có thể kết nối vào hệ thống, theo tiêu chí là có thể giúp cho ngành thuế kiểm soát hàng hóa, thu nhập doanh nghiệp.