Mới đây, châu Âu đã ra quyết định áp dụng mức thuế quan mới đối với xe điện Trung Quốc phân phối tại các quốc gia châu Âu sau khi hai bên không đạt được thỏa thuận.
Theo hãng tin Reuters, Bộ Thương mại Trung Quốc đã yêu cầu các nhà sản xuất ô tô trong nước tạm dừng kế hoạch đầu tư vào các quốc gia đã bỏ phiếu ủng hộ mức thuế mới đối với ô tô Trung Quốc tại châu Âu.
Theo đó, chính sách mới của Liên minh châu Âu (EU) áp mức thuế nhập khẩu lên tới 45,3% đối với một số mẫu xe điện xuất xứ từ Trung Quốc.
Thực tế, mức thuế nhập khẩu không đánh đồng với tất cả các dòng xe của các hãng xe đến từ Trung Quốc, mà sẽ tùy theo mức độ hợp tác của mỗi thương hiệu với các cơ quan chức năng của EU.
Đơn cử như Tập đoàn SAIC - công ty mẹ của thương hiệu ô tô MG phải chịu mức thuế nhập khẩu 35,3%. Trong khi đó, BYD đang phải chịu thêm mức thuế 17% và mức thuế của Geely tăng lên 18,8%.
Ngay sau khi mức thuế quan mới có được EU áp dụng và chính thức có hiệu lực, hãng tin Reuters đưa tin Bộ Thương mại Trung Quốc đã yêu cầu các nhà sản xuất ô tô trong nước tạm dừng kế hoạch đầu tư vào các quốc gia đã bỏ phiếu ủng hộ mức thuế mới đối với ô tô Trung Quốc tại châu Âu.
Các nguồn tin của Reuters cho biết, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc được "khuyến khích" chỉ đầu tư vào các quốc gia đã bỏ phiếu chống lại thuế quan. Đồng thời, nên thận trọng về các khoản đầu tư đã lên kế hoạch vào các quốc gia đã bỏ phiếu trắng.
10 thành viên của Liên minh châu Âu trong đó có Pháp, Ba Lan và Ý, đã ủng hộ việc tăng thuế nhập khẩu.
12 thành viên khác đã bỏ phiếu trắng, trong khi 5 thành viên phản đối. Những quốc gia này bao gồm Đức, nền kinh tế lớn thứ ba thế giới đồng thời cũng là một gã khổng lồ trong ngành ô tô.