Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Mách bạn 9 cách bảo quản bơ chín lâu hư

VOH - Nhiều người có thói quen mua bơ với số lượng lớn để ăn dần. Thế nhưng, nếu không biết cách bảo quản bơ chín, bơ sẽ rất nhanh bị hỏng.

Quả bơ là loại trái cây chứa nhiều dinh dưỡng. Không chỉ tốt cho sức khỏe, bơ còn có tác dụng trong việc chăm sóc sắc đẹp cho da, tóc từ bên ngoài. Chính vì thế, nhiều người thường đợi đến mùa bơ để mua số lượng lớn về dùng. Tuy nhiên, do không biết cách bảo quản bơ chín nên chưa dùng hết thì bơ đã hỏng.

Bài viết dưới đây, VOH sẽ hướng dẫn bạn những cách bảo quản bơ đơn giản, giúp bạn có thể để bơ được lâu mà không lo bị hư.

Cách bảo quản bơ chín trong ngăn đá tủ lạnh

Thông thường, bơ mua về không ăn hết sẽ được cất vào tủ lạnh. Thế nhưng, nếu để không đúng cách thì sau 2 - 3 ngày màu sắc của bơ sẽ dần bị biến đổi, hương vị cũng không còn thơm ngon. Lưu lại những cách bảo quản bơ chín trong tủ đá dưới đây sẽ giúp kéo dài sự thơm ngon hấp dẫn của quả bơ.

Bảo quản bơ bằng cách nghiền

Đây là cách bảo quản bơ đã chín trong ngăn đá tối ưu nhất. Đầu tiên, bạn dùng muỗng múc hết toàn bộ phần thịt bơ vào hộp hoặc túi zip, sau đó thêm một ít nước cốt chanh vào, rồi dùng muỗng trộn đều bơ và nước cốt chanh. Cuối cùng, hãy đậy kín rồi cho túi bơ vào ngăn đá tủ lạnh.

Nước cốt chanh sẽ giúp giữ nguyên màu sắc và dưỡng chất trong bơ. Bạn cũng không cần lo lắng về vị chua của chanh sẽ ảnh hưởng đến vị bơ sau khi chế biến.

Khi muốn sử dụng, bạn chỉ cần bỏ túi bơ xuống ngăn mát từ tối hôm trước. Hoặc muốn sử dụng ngay, bạn có thể rã đông bằng cách đặt túi bơ dưới vòi nước ấm trong vài giây.

Mách bạn 9 cách bảo quản bơ chín lâu hư 1
Bảo quản bơ chín bằng cách ghiền nhuyễn, thêm nước cốt chanh rồi cho vào ngăn đá tủ lạnh - Ảnh: Internet

Bảo quản bơ với túi hút chân không

Quả bơ chín sau khi lột vỏ, bạn cắt thành từng miếng vừa ăn. Dùng cọ nấu ăn quét một lớp mỏng nước cốt chanh lên bề mặt quả bơ, đảm bảo quét đều và chỉ dùng một lượng vừa đủ.

Tiếp theo, bạn xếp bơ vào trong túi zip, hút chân không để loại bỏ hết không khí. Cuối cùng bạn bảo quản chúng ở ngăn đá tủ lạnh. Với cách làm này, phần thịt bơ vẫn được giữ nguyên vị béo và mềm khi sử dụng.

Mách bạn 9 cách bảo quản bơ chín lâu hư 2
Bảo quản bơ bằng cách hút chân không giúp bơ lâu bị hỏng - Ảnh: Internet

Cách bảo quản bơ chín trong ngăn mát tủ lạnh

Nếu muốn bảo quản bơ chín ở ngăn mát tủ lạnh, bạn cũng có thể áp dụng những cách đơn giản sau đây:

Bảo quản bơ với hành tây

Hành tây có thể tiết ra các enzym gây ức chế quá trình oxy hóa. Chính vì thế, khi bảo quản bơ chung với hành tây trong hộp kín sẽ làm giảm tốc độ phát triển của nấm mốc, vi khuẩn, từ đó giúp bơ không bị hỏng.

Đây là cách bảo quản bơ đơn giản nhất. Với những trái bơ được dùng làm món mặn, bảo quản bằng cách này là tốt nhất.

Mách bạn 9 cách bảo quản bơ chín lâu hư 3
Cho bơ và hành tây vào hộp kín sẽ giúp bơ lâu bị hỏng hơn - Ảnh: Internet

Dùng dầu ô liu để bảo quản bơ

Để bảo quản quả bơ chín trong tủ lạnh, bạn có thể sử dụng dầu ô liu. Bơ sau khi rửa sạch, bạn cắt đôi, bỏ hạt. Tiếp theo, dùng dầu ô liu quét lên mặt bơ rồi bỏ vào hộp kín hoặc túi zip, cho vào ngăn mát tủ lạnh.

Lớp dầu ô liu sẽ giữ vai trò như một lớp màng bảo vệ mỏng giữa trái cây và không khí, giúp trái cây không bị thâm và biến đổi chất. Tuy nhiên, cách làm này chỉ nên áp dụng với những quả bơ được sử dụng làm sốt/nước sốt.

Mách bạn 9 cách bảo quản bơ chín lâu hư 4
Dầu ô liu có tác giúp giúp bơ lâu bị hỏng - Ảnh: Internet

Bỏ trực tiếp bơ vào ngăn mát tủ lạnh

Những quả bơ chín được cất giữ để phục vụ cho mục đích ăn trực tiếp hoặc làm sinh tố, bạn có thể bảo quản chúng bằng cách sau khi sơ chế thì cho thẳng vào ngăn mát tủ lạnh. Bơ còn nguyên trái, chưa gọt vỏ để được trong ngăn mát tủ lạnh từ 1 - 2 tuần mà không lo bị hỏng hay biến đổi hương vị.

Mách bạn 9 cách bảo quản bơ chín lâu hư 5
Quấn bơ bằng màng bọc thực phẩm sau đó bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh - Ảnh: Internet

Cách bảo quản bơ chín nguyên quả ở nhiệt độ thường

Với những gia đình không có tủ lạnh, vẫn có thể bảo quản được các quả bơ chín ở môi trường bình thường. Để bảo quản bơ, bạn nên đặt bơ ở những chỗ tối, mát mẻ. Nhiệt độ lý tưởng nhất là khoảng 24 độ C.

Cách thực hiện như sau: Bơ sau khi đã rửa sạch, bạn để ráo nước hoặc lau khô. Tiếp theo, lấy một chiếc rổ, lót giấy phía dưới, đặt rổ ở nơi thoáng mát, không ẩm thấp, ít tiếp xúc ánh nắng mặt trời. Cho bơ vào và dùng một vài tờ giấy phủ lên bề mặt quả.

Khi thấy có những quả bơ đã chín, bạn cần lấy chúng ra để riêng, việc để bơ sống và bơ chín cùng nhau sẽ dễ khiến bơ bị chín lan trong thời gian ngắn. Bằng cách này bạn có thể bảo quản bơ trong khoảng 1 tuần mà vẫn tươi ngon.

Xem thêm:
Mách bạn 10 cách làm sạch ốp điện thoại siêu hiệu quả tại nhà
Tổng hợp cách làm con vật từ hoa quả đơn giản bày mâm cỗ thiếu nhi
Lãng phí thực phẩm: 5 cách giúp thay đổi thói quen xấu xí

Cách bảo quản bơ xanh lâu chín

Với bơ chín, bạn có thể áp dụng những cách phía trên để bảo quản bơ được lâu hơn. Nhưng nếu mua phải bơ xanh, chưa chín thì làm cách nào để vừa có thể bảo quản vừa giúp bơ nhanh chín?

Mách bạn 9 cách bảo quản bơ chín lâu hư 6
Những quả bơ xanh cũng có cách để chúng chín nhanh hơn - Ảnh: Internet

Bảo quản bơ 304

Bơ 304 sau khi mua về, bạn nên cho vào rổ và để ở những nơi thoáng mát. Nhiệt độ thích hợp để bảo quản bơ 304 là từ 23 - 25 độ C.

Khi bảo quản bơ 304, cần chú ý để cuống bơ lên trên vì phần này rất nhanh chín, nếu bị đè dập sẽ ăn không ngon.

Bảo quản bơ booth

Bơ Booth sau khi thu hoạch xong bạn cũng cần để ở nơi thoáng mát. Không nên xếp chồng các quả bơ lên nhau. Tốt nhất là bạn chêm giấy báo hoặc nguyên vật liệu nào đó mềm mại giữa các quả quả bơ để chúng nhanh chín và không bị dập.

Các loại bơ khác

Với các loại bơ thông thường, nếu muốn nhanh chín bạn có thể xếp chúng cạnh hoa quả chín khác như xoài, chuối, cam… để khí ethylene từ những hoa quả kia tạo ra thúc đẩy bơ chín nhanh hơn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể nhúng bơ vào nước lạnh, sau đó để vào một cái rổ và đặt ở nơi thoáng mát, hướng cuống bơ lên trên, dùng thêm khăn đã thấm nước để phủ bơ. Thực hiện liên tục 2 - 3 ngày sẽ giúp bơ nhanh chín mà không bị mất nước.

Hướng dẫn các bước sơ chế trước khi bảo quản bơ

Những cách bảo quản bơ chín thường khá đơn giản, nhưng đừng vì vậy mà bạn lại bỏ qua các bước sơ chế bơ cơ bản, bởi đây là bước quan trọng giúp đảm bảo vệ sinh trong quá trình bảo quản bơ.

Mách bạn 9 cách bảo quản bơ chín lâu hư 7
Đừng quên các bước sơ chế bơ trước khi tiến hành mang đi bảo quản - Ảnh: Internet

Sơ chế bơ thường chỉ gồm 2 bước cơ bản đó là:

  • Bước 1: Rửa sạch vỏ bơ
  • Bước 2: Loại bỏ hạt bơ lẫn vỏ bơ

Nếu bạn muốn bảo quản bơ nguyên trái, bạn chỉ cần bọc quả bơ bằng màng bọc thực phẩm rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh.

Bơ là thực phẩm tốt cho sức khỏe và sắc đẹp. Do đó hãy lưu lại những cách bảo quản bơ chín để có thể giữ cho những quả bơ được thơm ngon và không bị biến chất khi sử dụng trong thời gian dài.

Đừng quên theo dõi VOH Mẹo vặt để cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất.