Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Cách bảo quản sữa bột đã mở nắp để dùng lâu và an toàn

VOH - Tham khảo cách bảo quản sữa bột đã mở nắp để bảo quản sữa được lâu, tránh nhiễm khuẩn, đảm bảo an toàn cho bé yêu sử dụng.

Bảo quản sữa bột đã mở nắp sao cho sử dụng được lâu và đảm bảo an toàn là câu hỏi thường gặp ở nhiều mẹ bỉm sữa. Nếu bảo quản sai cách, sữa sẽ dễ bị hư hỏng, nhiễm khuẩn, gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của bé.

Cùng VOH tìm hiểu những cách bảo quản sữa bột sau khi mở nắp đơn giản và hiệu quả trong bài viết dưới đây.

Những lý do thường gặp khiến sữa bột bị hư

Sữa bột là sản phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, cực kỳ cần thiết cho sự phát triển của trẻ nhỏ. Các sản phẩm sữa bột dù được sản xuất theo quy trình nghiêm ngặt nhưng nếu không được bảo quản đúng cách thì rất dễ bị hư hỏng.

Một số lỗi sai trong cách sử dụng và bảo quản sữa bột thường gặp như sau:

  • Trước khi pha sữa, nhiều người không rửa tay và muỗng múc sữa sạch sẽ, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập.
  • Sau khi pha thì không đậy kín nắp, khiến không khí bên ngoài chui vào, gây ẩm mốc.
  • Bảo quản sữa sai cách, ở nơi tiếp xúc trực tiếp ánh nắng mặt trời hoặc bỏ vào tủ lạnh.
  • Pha sữa không theo công thức, quá loãng hoặc quá đặc, tự ý thêm những thực phẩm khác vào sữa bột.

Những hành động trên có thể làm sữa bị biến chất, mất đi hàm lượng dinh dưỡng ban đầu. Thậm chí, có khả năng gây ra ngộ độc hay tiêu chảy ở trẻ nhỏ.

Xem thêm:
Mách các mẹ cách nhận biết các loại sữa tốt nhất cho bé
Sữa công thức pha để được bao lâu ở ngoài và trong tủ lạnh ?
Bí quyết pha sữa đúng cách cho bé yêu chuẩn nhất

Sữa bột sau khi mở nắp để được bao lâu?

Theo khuyến cáo, sữa bột sau khi mở nắp chỉ nên dùng trong vòng 1 tháng để đảm bảo giữ trọn vẹn chất dinh dưỡng. Nếu đã tiếp xúc với không khí quá lâu, sữa có khả năng biến đổi chất, không giữ được hàm lượng dinh dưỡng như ban đầu. Do vậy, thời gian thích hợp để sử dụng sữa bột sau khi khui nắp là trong vòng 1 tháng.

Cách bảo quản sữa bột đã mở nắp cực chuẩn 1
Sữa bột sau khi mở nắp chỉ nên sử dụng trong vòng 1 tháng để đảm bảo chất lượng - Ảnh: Canva

Dấu hiệu nhận biết sữa bột đã bị hư

Để nhận biết sữa bị hư, bạn có thể lưu ý một số dấu hiệu bất thường như: mùi hương lạ, màu sắc bị thay đổi, sữa bị vón thành cục,... Lúc này, bạn tuyệt đối không được tiếp tục sử dụng sản phẩm để pha cho bé uống.

Khi sữa đã có những dấu hiệu trên, chứng tỏ sản phẩm đã bị nhiễm khuẩn và biến đổi chất. Nếu tiếp tục sử dụng, trẻ có thể bị tiêu chảy hoặc ngộ độc. 

Cách bảo quản sữa bột đã mở nắp chuẩn nhất

Khi bảo quản không đúng, sữa sẽ mất giá trị dinh dưỡng và gây hại đến sức khỏe của bé. Bên cạnh đó, mỗi sản phẩm sữa bột đều có giá thành cao, nếu không thể sử dụng hết thì gây lãng phí. 

Để tránh gặp phải tình trạng này, bạn nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và những cách thức bảo quản mà VOH cung cấp dưới đây.

Bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát

Khi tiếp xúc với những nơi có nguồn nhiệt cao như vị trí có ánh nắng chiếu trực tiếp, gần lò vi sóng, bếp điện,... hoặc ở nơi bị ẩm thấp, sữa bột khó có thể giữa nguyên vẹn các thành phần dinh dưỡng ban đầu.

Điều kiện lý tưởng để bảo quản sữa bột là nhiệt độ phòng dưới 25 độ C và đặt tại những vị trí khô ráo, thoáng mát.

Cách bảo quản sữa bột đã mở nắp để dùng lâu và an toàn 2
Sữa bột cần được bảo quản tại nơi khô ráo, thoáng mát - Ảnh: Canva

Đậy nắp kín sau khi sử dụng

Khi tiếp xúc với môi trường bên ngoài, sữa sẽ dễ bị vi khuẩn, bụi bẩn, công trùng xâm nhập. Vì vậy, sau khi sử dụng xong, bạn cần đậy nắp kín và hạn chế mở nắp nhiều lần khi không cần thiết.

Không bảo quản sữa trong tủ lạnh

Mỗi loại thực phẩm cần được bảo quản theo những cách thức khác nhau. Với đặc tính hút ẩm của sữa bột, bạn không thể bảo quản sữa bột trong tủ lạnh như các loại sữa thông thường.

Nếu đặt trong môi trường lạnh, ẩm thấp, sữa bột sẽ bị vón cục, lên mốc, mất hết các giá trị dinh dưỡng của sữa, thậm chí còn gây ngộ độc cho trẻ.

Cách bảo quản sữa bột đã mở nắp để dùng lâu và an toàn 3
Không nên bảo quản sữa bột trong tủ lạnh - Ảnh: Canva

Chú ý thời hạn sử dụng của sữa

Thông thường, trên bao bì của sản phẩm sữa bột, hạn sử dụng sẽ được ghi là 18 tháng với hộp giấy và 2 năm với hộp thiếc. Tuy nhiên, nếu đã mở hộp thì bạn không còn áp dụng thời hạn sử dụng này.

Sau khi đã mở nắp, sữa bột chỉ được sử dụng trong thời gian nhất định. Thời gian lý tưởng để sử dụng là trong vòng 30 ngày kể từ khi mở nắp. Nếu để lâu hơn thì bạn nên không dùng nữa.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn cho rằng sữa chưa lên mốc thì không có vấn đề gì, trẻ vẫn dùng được. Điều này là hoàn toàn sai lầm. Khi sữa bị ẩm, một số loài nấm mốc có thể phát triển bên trong mà mắt thường không thể nhìn thấy. Chúng có thể gây ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa của trẻ, nguy hiểm hơn là ngộ độc.

Chia nhỏ lượng sữa bột nếu mua hộp lớn

Nếu đã mua những loại sữa hộp có khối lượng lớn, bạn nên chia nhỏ lượng sữa vừa đủ dùng trong 1 tuần. Phần còn lại bảo quản cẩn thận nơi khô ráo, thoáng mát.

Việc này giúp tránh tình trạng mở nắp nhiều lần gây hầm hơi và ẩm mốc cho sữa.

Cách bảo quản sữa bột đã mở nắp để dùng lâu và an toàn 4
Chia nhỏ lượng sữa đủ dùng để sử dụng tiện lợi, tránh gây ẩm mốc sữa - Ảnh: Canva

Trên đây là những cách bảo quản sữa bột đã mở nắp chuẩn nhất giúp mẹ bỉm sữa có thể giữ trọn vẹn hương vị và chất lượng cho sữa của bé yêu. Việc bảo quản thực phẩm cần sự cẩn thận và có phương pháp, đặc biệt là các sản phẩm cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết để cất giữ sữa bột đúng cách, đảm bảo an toàn khi sử dụng.

Đừng quên theo dõi VOH - Mẹo vặt để cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất.