Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Cách mở nắp chai, nắp lọ không cần dụng cụ, không tốn sức

VOH - Ngay cả khi không có dụng cụ chúng ta vẫn có cách mở nắp chai bia, rượu vang hay các loại nắp chai, lọ bị vặn quá chặt cực đơn giản.

Trên thực tế, không phải lúc nào cũng ta cũng có sẵn dụng cụ mở (khui) nắp chai, lọ khi cần. Trường hợp khó mở nắp do bị kẹt, bị vặn quá chặt… lại càng phổ biến hơn. Do đó, bạn nhớ lưu lại những cách mở nắp chai, nắp lọ thông minh, hữu ích dưới đây để giúp cuộc sống của mình trở nên dễ dàng hơn.

Các cách mở nắp chai bia không cần dụng cụ

Để đảm bảo độ kín, độ chắc chắn nên nắp chai bia thường khá khó mở. Thông thường, chúng ta sẽ không thể dùng tay không để mở bia mà phải có dụng cụ chuyên dụng. Tuy nhiên, nếu biết các cách mở nắp chai bia thông minh dưới đây, dù là ở hoàn cảnh nào, bạn cũng có thể tự tin khui bia và không lo cuộc vui bị gián đoạn.

Dưới đây là một số dụng cụ mở nắp chai bia dễ tìm và cho hiệu quả không kém dụng cụ mở chuyên dụng. Bạn có thể tham khảo và lựa chọn.

Cách mở nắp chai, nắp lọ không cần dụng cụ, không tốn sức 1
Ảnh: Family Handyman
  • Khui bia bằng kéo (nên dùng một chiếc kéo lớn và cũ để tránh ảnh hưởng đến lưỡi kéo)
  • Mở nắp chai bia bằng bật lửa (chú ý sự an toàn)
  • Dùng thìa bật nắp chai bia (chọn chiếc thìa lớn và chắc chắn)
  • Khui bia bằng nhẫn
  • Mở nắp chai bia bằng đũa
  • Bật nắp chai bia bằng chìa khóa
  • Mở nắp chai bia nhờ sự hỗ trợ của dây thun
  • Mở nắp chai bia bằng một chai bia khác
  • Khui nắp bia bằng mặt khóa thắt lưng (lưu ý không phải loại nào cũng có thể mở nắp chai bia)
  • Mượn các điểm tựa (cạnh bàn, cạnh cửa…) chắc chắn để bật nắp chai bia

Cách mở nắp chai rượu vang

Để mở nắp chai rượu vang, chúng ta phải tìm hiểu về cả kỹ thuật và dụng cụ hỗ trợ. Rượu vang có hai loại nút chính, cách mở cũng có sự khác biệt:

  • Nút xoáy: thường gặp ở các loại vang uống liền hoặc vang trẻ, chỉ cần vặn nắp là có thể mở.
  • Nút bần: ở các loại rượu vang lâu năm, chúng được làm từ vỏ gỗ sồi, gỗ ép đàn hồi hoặc chất dẻo tổng hợp và thường khó mở hơn nút xoáy.
Cách mở nắp chai, nắp lọ không cần dụng cụ, không tốn sức 2
Ảnh: Winefolly

Với các chai vang có nút bần, bạn phải có đồ khui chuyên dụng. Dưới đây là cách mở nắp chai rượu vang đúng khi dùng Waiter’s Friend (một dụng cụ khui nắp bần rượu vang thông dụng nhất):

  • Đặt chai rượu lên mặt phẳng, dùng tay cố định chai, sử dụng mũi dao cắt phần giấy bao quanh miệng chai.
  • Dùng phần xoắn ốc có đầu nhọn cắm và xoáy thẳng vào trong nút bần theo phương thẳng đứng. Dừng lại khi phần xoắn ốc còn lại một vòng.
  • Gập phần ngạnh của dụng cụ vào miệng chai để tạo lực đòn bẩy rút nút bần ra khỏi miệng chai.

Trong trường hợp không có dụng cụ chuyên dụng, chúng ta có thể áp dụng những cách mở nắp chai rượu vang hữu ích sau.

Khui rượu vang bằng đinh vít

  • Dùng tua vít xoáy thẳng một chiếc đinh vít vào phần nút của chai rượu vang, không xoáy hết chiếc đinh mà để lại một khoảng 1,5cm.
  • Một tay giữ miệng chai, một tay dùng kìm hoặc đầu nhổ đinh của chiếc búa kẹp vào đầu đinh vít rồi kéo ra thật nhanh, nhẹ và dứt khoát. Lưu ý vừa xoay vừa rút rút nút chai ra ngoài có thể sẽ khiến cho quá trình này trở nên dễ dàng hơn.

Đẩy ngược nút chai vào phía trong

Nếu không thể kéo nút chai rượu vang ra ngoài, bạn có thể cân nhắc đến việc dùng tua vít, đầu dao hoặc bất cứ dụng cụ nào đủ chắc chắn để đẩy ngược nút vào phía trong. Tuy nhiên, cách mở nắp này có thể ảnh hưởng đến chất lượng của rượu và phần nút cũng sẽ nằm luôn trong chai, không thể lấy ra được.

Mở nắp chai rượu vang bằng kéo, dao

  • Chọn một chiếc kéo chắc chắn hoặc một chiếc dao đa năng, dao bỏ túi có phần lưỡi nhỏ hơn đường kính của nút của chai rượu vang.
  • Cắm thẳng một lưỡi kéo hoặc dao vào nút chai rượu.
  • Một tay giữ miệng chai, một tay cầm kéo hoặc cán dao xoay nhẹ và từ từ rút nắp chai ra ngoài. Thao tác cẩn thận để tránh bị thương.
Cách mở nắp chai, nắp lọ không cần dụng cụ, không tốn sức 3
Ảnh: Ali Blumenthal/rd.com

Dùng chìa khóa mở nắp chai rượu vang

  • Chọn một chiếc chìa khóa có kích thước phù hợp và đủ chắc chắn để có thể khui được nắp chai rượu của bạn.
  • Cằm chìa khóa vào nút chai theo một góc 45 độ cho đến khi phần đầu chìa vào gần hết.
  • Dùng một tay giữa miệng chai, một tay vặn chìa khóa theo hình tròn, làm từ từ cho đến khi có thể kéo phần nút ra ngoài.

Mở nút chai rượu vang bằng bơm xe đạp

  • Gắn đầu bơm xe đạp vào nút bần.
  • Bơm từ từ cho đến khi không khí được đẩy vào bên trong chai tạo thành áp lực khiến nút bật ra ngoài.

Làm nóng cổ chai rượu vang

  • Hơ phần cổ chai rượu (ngay phía dưới nút chai) trên nguồn nhiệt (bật lửa, bếp gas…).
  • Sức nóng sẽ khiến chiếc nút tự bật ra ngoài.

Lưu ý không dùng cách này cho các chai vang đã được làm lạnh vì sự thay đổi nhiệt độ đột ngột có thể làm chai phát nổ. Bạn có thể để chai vang lạnh ra ngoài, chờ nhiệt độ ổn định trở lại rồi mới làm nóng phần cổ chai.

Nện đáy chai vang vào tường

  • Bọc phần đáy chai trong khăn mềm. Nếu cảm thấy chưa đủ bạn có thể bọc chai bằng 2 chiếc khăn hoặc đặt chai đã quấn khăn vào phần gót của giày thể thao.
  • Giữ cố định chai, đập phần đáy vào tường, lặp lại thao tác này nhiều lần với lực tăng dần.
  • Khi phần nút chai đã dần bị đẩy ra ngoài, bạn có thể dừng lại và dùng tay hoàn thành nốt việc mở nút để tránh làm đổ rượu.

Lưu ý, mẹo mở nắp chai rượu vang này sẽ cho kết quả khác nhau tùy thuộc vào loại nút chai. Ngoài ra, cách này cũng không dễ thực hiện nên bạn hãy cân nhắc dùng các biện pháp đơn giản hơn trước.

Xem thêm:
Khám phá 4 cách trang trí lọ thủy tinh cực độc đáo
9 cách sử dụпg đồ vật hàng ngày sao cho có lợi nhất
9 loại đồ dùng không cần phải làm sạch thường xuyên

Cách mở nắp chai thủy tinh, nắp lọ bị vặn quá chặt

Không mở được nắp chai thủy tinh, chai nhựa, nắp lọ bị kẹt, bị vặn quá chặt… là những tình huống mà chúng ta thường xuyên gặp phải trong cuộc sống. Các mẹo mở nắp chai hiệu quả và đơn giản do VOH cung cấp dưới đây sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề nhanh gọn mà chẳng cần tốn sức.

Tăng độ ma sát, giảm độ trơn trượt

Với chai, lọ thủy tinh hoặc chai , lọ nhựa có phần nắp quá chặt, thông thường chỉ cần tìm cách tăng độ ma sát là việc mở nắp sẽ trở nên dễ dàng hơn. Bạn dùng một chiếc khăn khô, màng bọc thực phẩm, miếng lót silicon, dây chun, găng tay cao su… bọc, quấn quanh phần nắp rồi vặn như bình thường là thu được kết quả.

Những vật dụng có khả năng giúp tăng ma sát như trên đều có sẵn trong gia đình hoặc rất dễ kiếm. Cách mở nắp đơn giản này cũng có tác dụng với cả chai nhựa, nắp nhựa lẫn chai thủy tinh, nắp kim loại nên bạn có thể áp dụng thử. Lưu ý nhỏ là khi mở nắp, chúng ta cần đảm bảo tay và bề của chai, lọ cũng như dụng cụ hỗ trợ phải khô ráo mới đạt được hiệu quả tốt nhất.

Gõ vào phần nắp

Về cơ bản, cách mở nắp này khá đơn giản và có thể áp dụng cho mọi trường hợp. Bạn chỉ cần dùng một chiếc thìa gỗ, cán dao (hoặc bất cứ vật nào tương tự) gõ vài lần vào nắp quanh miệng chai, lọ. Thao tác này sẽ giúp việc mở nắp trở nên dễ dàng hơn.

Đập vào phần nắp

Với chai, lọ, hũ có nắp bị kẹt, vặn quá chặt, nếu cách gõ vào nắp ở trên không có tác dụng, bạn có thể thử mẹo sau. Tìm một miếng vải dày, giẻ hoặc xốp lót lên bề mặt phẳng. Lật ngược chai, lọ rồi đập xuống vài lần. Chỉ mất vài giây là chúng ta đã có thể mở được nắp chai thủy tinh, lọ thủy tinh “cứng đầu”.

Cách mở nắp chai, nắp lọ không cần dụng cụ, không tốn sức 4
Ảnh: Alaina Digiacomo/Taste Of Home

Dùng vật cứng mở nắp

Hầu hết các loại nắp chai, nắp lọ bằng nhựa đều có thể dễ dàng mở bằng tay hoặc dùng thêm cách tăng ma sát trong trường hợp bị vặn quá chặt. Nhưng nắp chai, lọ hũ bằng kim loại, đặc biệt là dùng để đựng thực phẩm thường khó mở hơn cả do phần khóa chân không.

Với trường hợp này, bạn có thể tận dụng các vật cứng có phần đầu dẹp luồn được vào cạnh bên của nắp như tua vít, đầu dao, muỗng, chìa khóa… Hãy tận dụng đòn bẩy để khiến từng phần nắp chai, nắp lọ được đẩy lên và lặp lại các thao tác cho đến khi hoàn thành.

Đập vào đáy chai, lọ thủy tinh

Đây là một mẹo mở nắp chai, lọ, hũ thủy tinh khá đơn giản và không cần dùng bất kỳ dụng cụ nào. Bạn chỉ cần cầm chai, lọ bằng tay không thuận, úp ngược chúng xuống và nghiêng thành một góc 45 độ. Dùng lòng bàn tay thuận đập mạnh vào đáy chai, lọ. Khi nghe thấy một tiếng động nhỏ, bạn có thể dừng lại và mở nắp như bình thường.

Dùng nhiệt để mở nắp chai, lọ

Nhiệt độ cao sẽ khiến phần nắp kim loại của chai, lọ, hũ được mở ra dễ dàng hơn. Chúng ta có thể dùng nhiều cách khác nhau như xối phần nắp dưới vòi nước nóng; úp ngược chai, lọ lại rồi ngâm phần nắp trong nước nóng; dùng máy sấy sấy quanh nắp… Sau khi làm nóng khoảng 30 - 60 giây, bạn lau khô phần nắp, dùng vải hoặc miếng lót khi vặn nắp để tránh bị bỏng.

Cách mở nắp chai nước hoa

Để chiết nước hoa mang đi du lịch hoặc chiết sang lọ mới (trong trường hợp vòi xịt bị hỏng), bạn không nhất thiết phải tìm cách mở nắp chai. Chỉ cần chọn một trong những cách chiết nước hoa đơn giản và không gây ảnh hưởng đến chất lượng sau.

Cách mở nắp chai, nắp lọ không cần dụng cụ, không tốn sức 5
Ảnh: Internet
  • Dùng vòi xịt: Dụng cụ chiết nước hoa này có giá thành rẻ, dễ mua và cách sử dụng cũng cực kỳ đơn giản. Bạn chỉ cần rút vòi xịt ở chai nước hoa ra, gắn vòi xịt được nối dài vào là có thể chiết nước hoa từ chai lớn sang chai nhỏ.
  • Dùng chai chiết nước hoa có đầu chiết ở đáy: Nếu sử dụng dụng cụ chiết chuyên dụng này, bạn không cần phải mở nắp chai nước hoa cũng không phải lo chất lượng của chúng bị ảnh hưởng. Sau khi rút vòi xịt ở chai nước hoa ra ngoài, lắp ống chiết lên trên phần vòi và nhấn vòi xịt cho đến khi lấy đủ lượng cần thiết.
  • Chiết nước hoa bằng ống tiêm: Đây được xem là cách nhanh, hiệu quả và tốn ít chi phí, thời gian nhất. Bạn cần một ống tiêm (không cần kim tiêm) có phần đầu tương đương (có thể dùng thêm một đoạn dây chuyển) với vòi của chai nước hoa (đã rút vòi xịt ra). Sau khi cắm ống tiêm vào vòi xịt, chúng ta chỉ cần rút nước hoa lên rồi chuyển sang lọ đựng mới.

Những cách mở nắp chai, lọ, hũ do VOH tổng hợp không cần dụng cụ quá phức tạp, dễ thực hiện và có thể sử dụng cho nhiều loại cũng như nhiều trường hợp. Vì vậy, bạn nhớ lưu lại để sử dụng trong trường hợp cần thiết.

Đừng quên theo dõi chuyên mục Mẹo vặt để khám phá thêm nhiều tips hữu ích trong cuộc sống!