Chờ...

Bắt 3 cựu lãnh đạo Tổng công ty Chè Việt Nam vì sai phạm đất đai

VOH - Ngày 7/1, Bộ Công an cho biết đang điều tra vụ án liên quan đến việc góp vốn và thoái vốn là quyền sử dụng đất không qua đấu giá của Tổng công ty Chè Việt Nam, gây thiệt hại tài sản nhà nước.

Theo đó, cơ quan cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 3 người là Nguyễn Thiện Toàn, Đặng Ngọc Cầm và Nguyễn Quốc Khánh, đều là cựu lãnh đạo của Tổng công ty Chè Việt Nam.

Bắt 3 cựu lãnh đạo Tổng công ty Chè Việt Nam vì sai phạm đất đai 1
Hai thành viên hội đồng thành viên Tổng công ty Chè bị bắt: Nguyễn Quốc Khánh (trái) và Đặng Ngọc Cầm - Ảnh: Bộ CA

Các bị can này bị cáo buộc ký các nghị quyết thống nhất góp vốn và thoái vốn là quyền sử dụng khu đất 225 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 3, TPHCM,  không tuân thủ quy định về đấu giá công khai.

Đây là một trong những sai phạm nghiêm trọng được Thanh tra Chính phủ phát hiện trong quá trình thanh tra việc quản lý và sử dụng đất đai của Tổng công ty Chè Việt Nam và một số đơn vị khác.

Theo kết luận thanh tra, trước khi cổ phần hóa, Tổng công ty Chè Việt Nam đã đưa 12 khu đất có tổng diện tích hơn 68.500m2 đi góp vốn liên doanh, liên kết bằng giá trị quyền sử dụng đất, sau đó thoái vốn, chuyển nhượng giá trị đầu tư.

Hầu hết các khu đất này đều có vị trí đắc địa tại Hà Nội và TPHCM, nhưng hiện nay đều rơi vào tay tư nhân.

Đặc biệt, khu đất “vàng” ở số 225 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 3, TP.HCM, có diện tích 446,8m2, đã được Tổng công ty Chè Việt Nam cho thuê lâu dài cho Công ty TNHH xây dựng - thương mại - dịch vụ GB từ năm 2009, sau đó thoái vốn không qua đấu giá vào năm 2013.

Bắt 3 cựu lãnh đạo Tổng công ty Chè Việt Nam vì sai phạm đất đai 2
Khu đất 225 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Q.3, TP.HCM thoái vốn không thông qua đấu giá là 1 trong 12 vụ việc được Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Công an điều tra - Ảnh: TTO

Hiện tại, khu đất này do Công ty GB quản lý sử dụng và đã được TP cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

 

Theo Trung tướng Xô, vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, giám sát.

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đang tiếp tục mở rộng điều tra, xác minh tài sản để kê biên, thu hồi triệt để tài sản cho Nhà nước.