Chờ...

Bắt tạm giam người đào cây rừng quý hiếm về trồng tại nhà

VOH - Theo điều tra ban đầu, Phạm Hồng Trung bị phát hiện đã khai thác trái phép và đưa về nhà hai cây rừng quý hiếm, bao gồm một cây Cẩm Lai và một cây Giáng Hương quả to.

Ngày 20/9, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án và tạm giam Phạm Hồng Trung (sinh năm 1993, trú tại phường Kim Dinh, TP Bà Rịa) để điều tra về hành vi vi phạm quy định khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản.

cay go quy_voh
Một trong hai cây rừng quý hiếm, nguy cấp mà bị can Trung đào trên núi đưa về nhà - Ảnh: TTO

Theo điều tra ban đầu, Phạm Hồng Trung bị phát hiện đã khai thác trái phép và đưa về nhà hai cây rừng quý hiếm, bao gồm một cây Cẩm Lai và một cây Giáng Hương quả to. Hai loài cây này thuộc danh mục "thực vật rừng nguy cấp, quý hiếm" (nhóm IIA), được pháp luật Việt Nam cũng như các công ước quốc tế bảo vệ nghiêm ngặt do nguy cơ tuyệt chủng.

Trung khai nhận đã tự ý đào hai cây này từ rừng phòng hộ Núi Dinh - Thị Vải, thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, sau đó vận chuyển về nhà riêng mà không có giấy phép hoặc sự đồng ý của cơ quan chức năng. Hành vi này vi phạm nghiêm trọng các quy định về bảo vệ tài nguyên rừng, đặc biệt là đối với những loài cây quý hiếm có giá trị cao về mặt sinh thái và kinh tế.

Đáng chú ý, vào tháng 1/2024, Trung từng bị Hạt kiểm lâm huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xử phạt vi phạm hành chính với hành vi tương tự, khi cũng tiến hành khai thác trái phép cây rừng quý hiếm. Mặc dù đã bị xử phạt và cảnh cáo, nhưng Trung vẫn tiếp tục tái phạm với hành vi khai thác và tàng trữ cây rừng mà không qua bất kỳ quy trình pháp lý nào.