Chờ...

Bé trai người Nhật chết đuối ở resort 5 sao: Tạm đình chỉ điều tra

VOH - Tạm đình chỉ điều tra vụ bé trai người Nhật chết đuối ở resort 5 sao do hết thời hạn điều tra mà chưa có kết quả trưng cầu giám định và tương trợ tư pháp.

Ngày 26/6, Công an tỉnh Bình Thuận đã thông báo tạm đình chỉ điều tra vụ án "Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp" liên quan đến bé Hanawa Yukiji, 11 tuổi, quốc tịch Nhật Bản, tử vong tại hồ bơi của Khu du lịch Centara Mirage Resort Mũi Né, TP Phan Thiết. Động thái này được đưa ra do hết thời hạn điều tra mà chưa có kết quả trưng cầu giám định và tương trợ tư pháp.

Khoảng 10h35 ngày 5/4/2022, bé Hanawa Yukiji được phát hiện bị hút vào tấm lưới sắt dưới hồ bơi lười tại khu du lịch Centara Mirage Resort Mũi Né. Một số người có mặt tại hiện trường đã phải hợp sức kéo nạn nhân ra khỏi miệng hút và thực hiện các biện pháp cấp cứu nhưng không thành công.

 

nhat 1

Vị trí bé trai người Nhật tử vong. - Ảnh: Gia đình nạn nhân cung cấp

Theo bản kết luận giám định của Trung tâm Pháp y tỉnh Bình Thuận, nguyên nhân tử vong của bé Yukiji là do phù phổi cấp, suy hô hấp cấp do ngạt nước. Thi thể bé có các vết hằn hình vuông, phù hợp với kích thước của tấm lưới sắt dưới hồ bơi, cho thấy nạn nhân đã bị hút chặt vào lưới.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ vụ án từ Công an TP Phan Thiết, Công an tỉnh Bình Thuận đã tiến hành thực nghiệm hiện trường và giám định thiết kế, thi công của hồ bơi. Tuy nhiên, đến nay cơ quan điều tra vẫn chưa có kết quả trưng cầu giám định và chưa nhận được kết quả tương trợ tư pháp theo "yêu cầu tương trợ tư pháp về hình sự". Theo Điều 172 Bộ luật Tố tụng Hình sự, thời hạn điều tra không quá 3 tháng. Do đó, cơ quan điều tra phải ra quyết định tạm đình chỉ điều tra.

lo nhat
Lỗ hút hệ thống massage tại hồ bơi, nơi bé trai tử vong. - Ảnh: Gia đình nạn nhân cung cấp

Luật sư Đào Thị Bích Liên, đại diện văn phòng luật sư Hà Hải và cộng sự, bảo vệ quyền lợi cho nạn nhân, cho rằng động thái của Công an tỉnh Bình Thuận là tiến trình xử lý theo đúng thủ tục điều tra. Khi kết quả trưng cầu giám định chưa có mà đã hết thời hạn điều tra, việc tạm đình chỉ điều tra là hợp lý. Việc giám định vẫn được tiếp tục cho đến khi có kết quả, và cơ quan điều tra sẽ phục hồi điều tra khi có đủ cơ sở pháp lý.

Gia đình bé Hanawa Yukiji cho biết bé biết bơi, cao 1,4m, trong khi hồ bơi chỉ sâu 1m, nên khả năng tử vong do lỗi của bé là không hợp lý. Dấu vết trên thân thể bé cho thấy nạn nhân bị hút chặt vào tấm lưới sắt tại khu vực hệ thống massage dưới hồ bơi, tạo nên các vết thương trùng khớp với các ô trên tấm lưới.

Ngày 31/5/2022, Công an TP Phan Thiết khởi tố vụ án "Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp", nhưng sau đó tạm đình chỉ điều tra do hết thời hạn mà chưa nhận được trả lời từ Viện khoa học hình sự Bộ Công an về áp lực của hồ bơi lười. Gần 3 tháng sau, vụ án được phục hồi điều tra, nhưng đến 31/7/2023 lại đình chỉ vì "vụ chết người không có sự việc phạm tội".

 

be nhat

Các vết bầm ở lưng bé Hanawa Yukiji. - Ảnh: Gia đình nạn nhân cung cấp

Không đồng ý với quan điểm này, gia đình nạn nhân đã gửi hàng loạt đơn cứu xét khẩn cấp đến các cơ quan chức năng, cho rằng vụ án có yếu tố nước ngoài và xảy ra tại hồ bơi có những khó khăn phức tạp trong quá trình thu thập chứng cứ, nên thuộc thẩm quyền điều tra của Công an tỉnh Bình Thuận.

Ngày 21/2, Công an TP Phan Thiết thông báo phục hồi điều tra và chuyển toàn bộ hồ sơ cho Công an tỉnh Bình Thuận. Hồi cuối tháng 4/2024, Phân Viện Khoa học hình sự tại TP HCM kết luận, hồ bơi lười khi vận hành có thể hút chặt một người có thể trạng như bé Yukiji khi đứng sát vị trí miệng hút. Nếu vùng lưng tiếp xúc với miệng hút, nạn nhân không thể tự thoát ra được, dẫn đến tử vong.

Kết luận lần này trái ngược với kết luận lần đầu tiên hồi giữa năm 2023 của Phân Viện Khoa học hình sự tại TP HCM, khi vụ án còn do Công an TP Phan Thiết thụ lý điều tra.

Đến ngày 26/6/2024, Công an tỉnh Bình Thuận đã ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án do hết thời hạn mà chưa có kết quả trưng cầu giám định và tương trợ tư pháp. Theo luật sư Đào Thị Bích Liên, đây là một tiến trình xử lý, giải quyết theo thủ tục điều tra và hoàn toàn đúng luật.