Chờ...

Cha con ông Trần Quí Thanh nộp đơn kháng cáo, xin giảm nhẹ hình phạt

VOH - Ngày 22/5, Tòa án Nhân dân TPHCM đã nhận được đơn kháng cáo, xin giảm nhẹ hình phạt của ông Trần Quí Thanh và con gái là Trần Uyên Phương.

Trước đó, trong phiên xét xử sơ thẩm vào tháng 4/2024, Tòa án Nhân dân TPHCM tuyên phạt ông Trần Quí Thanh 8 năm tù, Trần Uyên Phương 4 năm tù, Trần Ngọc Bích 3 năm tù, nhưng cho hưởng án treo, cùng về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Hội đồng xét xử cũng tuyên trả lại số tiền 183 tỷ đồng mà bà Phạm Thị Nụ (vợ ông Thanh) nộp khắc phục hậu quả, do xét thấy ông Thanh và hai con gái không phải chịu trách nhiệm bồi thường dân sự.

ong-tran-quy-thanh-220524
Ông Trần Quí Thanh - Ảnh: Vietnamnet

Hội đồng xét xử nhận định, về bản chất của vụ án, cha con ông Trần Quí Thanh thực hiện giao dịch dân sự về vay tiền đối với 4 bị hại là không trái pháp luật.

Để đảm bảo việc vay tiền và lãi phát sinh, các bị cáo đã thỏa thuận ký kết hợp đồng chuyển nhượng tài sản. Đây là các hợp đồng giả tạo, trái pháp luật và sau khi nhận được các quyền tài sản từ bị hại. 

Các bị cáo nảy sinh ý định chiếm đoạt nên đã dùng thủ đoạn gian dối và ra lý do để từ chối thanh toán làm cho bên vay không thể nhận lại tài sản. Từ đó, các bị cáo đã chiếm đoạt tài sản là phần trị giá tài sản chênh lệch so với số tiền gốc mà bị hại đã vay chưa trả.

Theo cáo buộc, từ tháng 1/2019 đến tháng 11/2020, ông Trần Quí Thanh và đồng phạm đã thực hiện 4 hành vi “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” của 4 bị hại. 

Cụ thể các tài sản gồm: 2 dự án Minh Thành, Nhơn Thành tại Đồng Nai của bà Đặng Thị Kim Oanh (Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Địa ốc Kim Oanh); 29 thửa đất được tách từ thửa đất 452 ở quận Bình Tân của anh Nguyễn Văn Chung; 4 thửa đất ở TP Thủ Đức của ông Lâm Sơn Hoàng; 2 thửa đất ở quận Bình Tân của anh Nguyễn Huy Đông.

Tổng giá trị các tài sản theo giám định của cơ quan tố tụng là hơn 1.040 tỷ đồng.