Chờ...

Chủ tịch, Tổng giám đốc lừa bán dự án ảo, chiếm đoạt hơn 24 tỷ đồng

VOH - Ngày 28/6, TAND TPHCM đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Thu Hiền, 18 năm tù và Lê Văn Khánh, 16 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

2 người đàn ông đóng vai chủ tịch và tổng giám đốc công ty bất động sản đã lừa đảo nhiều khách hàng bằng cách rao bán dự án "ma", thu về hơn 24 tỷ đồng. Sau khi nhận tiền, cả hai đã bỏ trốn, khiến các nạn nhân rơi vào cảnh "tiền mất tật mang".

Ngày 28/6, TAND TPHCM đã mở phiên tòa sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Thu Hiền (Chủ tịch HĐQT Công ty Grace World) 18 năm tù; Lê Văn Khánh (sinh năm 1988, phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Grace World) 16 năm tù cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tại phiên tòa, bị cáo Hiền thừa nhận hành vi phạm tội giống như cáo trạng đã truy tố. Tuy nhiên, bị cáo Khánh lại phủ nhận cáo buộc và cho rằng mình không hề lừa đảo.

hien khanh_voh
Hai bị cáo Hiền và Khánh tại toà. Ảnh: PLO

Riêng đối tượng chủ mưu là Phan Rô Sel, hiện đang bỏ trốn nên Cơ quan điều tra đang truy nã. Khi nào bắt được, Sel sẽ bị xử lý sau.

Theo cáo trạng, từ tháng 6/2019 đến tháng 5/2020, Phan Rô Sel đã bàn bạc với Nguyễn Thị Thu Hiền và Lê Văn Khánh (anh vợ Sel) thành lập Công ty Grace World và Công ty Cổ phần Grace World Bình Châu. Hai công ty này hoạt động trong lĩnh vực bất động sản với vốn điều lệ đăng ký lên đến 680 tỷ đồng. Tuy nhiên, thực tế Sel và Hiền mỗi người chỉ góp 120 triệu đồng.

Đến tháng 11/2019, cả ba phát hiện một thửa đất trống tại phường Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức (TP. HCM). Nảy sinh ý định đen tối, Sel, Hiền và Khánh đã dùng thửa đất này để thực hiện hành vi lừa đảo.

Cả 3 đóng giả là chủ đầu tư dự án và tung tin dự án khu căn hộ Grace Park đã hoàn thiện thủ tục pháp lý, đang chờ chỉnh sửa thiết kế. Sau đó, họ tiếp cận bà Lư Thị Mỹ Lệ (Giám đốc Công ty Maple Land) và "nổ" rằng họ cần tìm đối tác phân phối độc quyền sản phẩm.

Tin tưởng vào lời hứa hẹn của Sel, Hiền và Khánh, bà Lệ đã ký hợp đồng phân phối độc quyền để bán căn hộ của dự án Grace Park với giá trị lên đến 14,4 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền, Sel, Hiền và Khánh đã nhanh chóng biến mất.

Qua xác minh, cơ quan chức năng xác định dự án Grace Park là dự án "ma". Chủ đầu tư thật sự của dự án là Công ty Ladona và không hề có bất kỳ liên hệ nào với Công ty Grace World. Sở Xây dựng TP.HCM cũng khẳng định chưa nhận được bất kỳ hồ sơ xin phép chủ trương dự án nào từ Grace World.

Để che giấu hành vi phạm tội và kéo dài thời gian chiếm đoạt tiền, Sel, Hiền và Khánh tiếp tục lừa bà Lệ bằng cách hứa hẹn sẽ cho bà phân phối độc quyền sản phẩm của dự án InterContinental Binh Chau Grace Celina World tại Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tin tưởng vào lời hứa hẹn tiếp theo, bà Lệ đã chuyển thêm 9,8 tỷ đồng cho Sel, Hiền và Khánh. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền, cả ba lại tiếp tục biến mất, khiến bà Lệ rơi vào cảnh "tiền mất tật mang".

Cơ quan chức năng xác định, tổng số tiền mà Sel, Hiền và Khánh chiếm đoạt từ bà Lệ là 24,2 tỷ đồng. Trong đó, Sel hưởng lợi nhiều nhất với 3,6 tỷ đồng; Khánh hưởng lợi 653 triệu đồng; Hiền hưởng lợi 700 triệu đồng.