Chờ...

Cựu đại sứ Mỹ bị kết án 15 năm tù vì làm mật vụ cho Cuba

VOH - Cựu đại sứ Mỹ Manuel Rocha (73 tuổi) bị kết án 15 năm tù và phải nộp phạt 500.000 USD sau khi nhận tội âm mưu làm điệp viên cho chính phủ nước ngoài.

Một cựu quan chức ngoại giao chuyên nghiệp của Mỹ hôm 12/4 đã bị kết án 15 năm tù sau khi thừa nhận, ông đã làm việc trong nhiều thập kỷ với tư cách là một điệp viên bí mật cho Cuba.

Ông Manuel Rocha sẽ nộp phạt 500.000 USD và hợp tác với chính quyền sau khi nhận tội âm mưu hoạt động như một đặc vụ của chính phủ nước ngoài. Đổi lại, các công tố viên đã bác bỏ hơn chục tội danh khác, bao gồm cả gian lận chuyển khoản và đưa ra lời khai sai sự thật.

mat-vu-my-130424
Người biểu tình kêu gọi ‘mức án tối đa’ đối với ông Manuel Rocha, ở Miami, Florida vào ngày 9/4/2024 - Ảnh: EPA

Việc tuyên án đã khép lại một vụ án hình sự đặc biệt nhanh chóng và ngăn chặn một phiên tòa có thể làm sáng tỏ chính xác những gì Rocha đã làm để giúp đỡ Cuba ngay cả khi ông đã làm việc cho Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ suốt hai thập kỷ.

Các công tố viên cho biết, những chi tiết đó vẫn được giữ bí mật.

Chính quyền liên bang đã tiến hành đánh giá thiệt hại bí mật và có thể mất nhiều năm để hoàn thành. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, họ sẽ tiếp tục làm việc với cộng đồng tình báo “để đánh giá đầy đủ tác động của chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia của những cáo buộc này”.

Bản án dành cho ông Rocha được đưa ra chưa đầy 6 tháng sau vụ bắt giữ gây sốc tại nhà riêng của ông ở Miami với cáo buộc ông tham gia vào “hoạt động bí mật” thay mặt Cuba ít nhất kể từ năm 1981 - năm ông gia nhập cơ quan ngoại giao Hoa Kỳ.

Vụ việc nhấn mạnh sự tinh vi của các cơ quan tình báo Cuba, vốn đã quản lý các hoạt động xâm nhập gây tổn hại khác vào các cấp cao của chính phủ Hoa Kỳ.

Các công tố viên cho biết, hành vi vượt biên của ông Rocha đã không bị phát hiện trong nhiều năm khi nhà ngoại giao được đào tạo tại Ivy League bí mật gặp gỡ các đặc vụ Cuba và cung cấp thông tin sai lệch cho các quan chức Mỹ về những liên hệ của ông ta.

Nhưng một cuộc điều tra gần đây của Associated Press đã phát hiện ra những dấu hiệu đỏ đã bị bỏ qua trong suốt quá trình, bao gồm cả lời cảnh báo mà một nhân viên CIA lâu năm đã nhận được gần hai thập kỷ trước rằng Rocha đang làm việc như một điệp viên hai mang.

Thông tin tình báo riêng biệt tiết lộ, CIA đã biết ngay từ năm 1987 rằng, lãnh đạo Cuba Fidel Castro có một “siêu nốt ruồi” cắm sâu trong chính phủ Mỹ.

Sự nghiệp danh giá của ông Rocha bao gồm các vị trí đại sứ tại Bolivia và các chức vụ hàng đầu ở Argentina, Mexico, Nhà Trắng và Bộ phận Lợi ích Hoa Kỳ ở Havana.

Năm 1973, năm tốt nghiệp Đại học Yale, ông Rocha tới Chile, nơi các công tố viên cho biết ông đã trở thành “người bạn tuyệt vời” của cơ quan tình báo Cuba, Tổng cục Tình báo, hay DGI.

Sự nghiệp hậu chính phủ của Rocha bao gồm thời gian làm cố vấn đặc biệt cho chỉ huy Bộ Tư lệnh miền Nam Hoa Kỳ; gần đây hơn là người ủng hộ Donald Trump và có đường lối cứng rắn với Cuba, một hình thức để ông Rocha che giấu lòng trung thành thực sự của mình.

Điều gì đã thúc đẩy FBI mở cuộc điều tra về ông Rocha nhiều năm sau khi ông nghỉ hưu?

Ông Rocha đã tự buộc tội mình trong một loạt cuộc trò chuyện được bí mật ghi âm với một đặc vụ chìm đóng giả là đặc vụ tình báo Cuba. Người đại diện ban đầu liên hệ với Rocha trên WhatsApp, tự gọi mình là “Miguel” và nói rằng ông ta có một tin nhắn “từ bạn bè của bạn ở Havana”.

Các công tố viên cho biết, Rocha ca ngợi ông Castro là “Chỉ huy” trong các cuộc trò chuyện, coi Mỹ là “kẻ thù” và khoe khoang về sự phục vụ của ông trong hơn 40 năm với tư cách là một gián điệp Cuba trong giới hoạch định chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ.

Ngay trước khi tuyên án hôm 12/4, thỏa thuận nhận tội đã thu hút sự chỉ trích trong cộng đồng người Cuba lưu vong ở Miami, trong khi một số nhà quan sát pháp lý lo ngại Rocha sẽ được "đối xử quá khoan dung".

Carlos Trujillo, một luật sư ở Miami, từng là đại sứ Hoa Kỳ tại Tổ chức các quốc gia châu Mỹ trong chính quyền Trump cho biết: “Bất kỳ bản án nào cho phép ông ta nhìn thấy ‘ánh sáng’ một lần nữa sẽ không phải là công lý. Ông ta là gián điệp cho một kẻ thù nước ngoài đang khiến mạng sống của người Mỹ gặp nguy hiểm”.