Nếu gặp trường hợp này, khách hàng cần thông báo ngay cho EVNHCMC qua Tổng đài 1900 545454 để cơ quan chức năng kịp thời xử lý.
Thời gian gần đây, Trung tâm Chăm sóc khách hàng EVNHCMC nhận nhiều cuộc gọi của khách hàng phản ánh việc số điện thoại lạ, giả danh nhân viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), nhân viên EVNHCMC thông báo nợ tiền điện với giá trị lớn hoặc vi phạm sử dụng điện, đe dọa cắt điện và yêu cầu cung cấp thông tin, đóng tiền… Có trường hợp khách hàng tiếp tục cuộc gọi thì kẻ giả danh yêu cầu bấm số để gặp công an hoặc gặp bộ phận thanh tra, bộ phận kinh doanh của điện lực (cũng là giả mạo). Khi gọi ngược lại vào các số này thì đều không liên lạc được.
Bên cạnh đó, hiện trên mạng xã hội, một số trang web, kể cả tổng đài mạo danh đã xuất hiện các số điện thoại không đúng của ngành Điện để tiếp nhận và trả lời các thông tin về ngành để trục lợi phí cước điện thoại của khách hàng.
Ví dụ: Khi gọi đến các số điện thoại giả mạo này, khách hàng sẽ bị tính cước phí rất cao (từ 5.000 đến 8.000 đồng/phút) mà không được giải đáp thông tin hoặc giải quyết kịp thời các yêu cầu về điện. Nhiều đầu số khi người dân, khách hàng gọi tới thì chỉ được giới thiệu tổng đài cung cấp thông tin tổng hợp kèm nhạc chờ, mặc dù không kết nối được điện thoại viên nhưng vẫn bị tính cước 5.000 đồng/phút.
Một số đầu số khác, sau khi để người dân nghe nhạc chờ, gặp điện thoại viên thì được hướng dẫn liên hệ số tổng đài chính thống của ngành điện là 19001006. Khi người dân kiểm tra cước phí thì bị tính 16.000 đồng/1 phút 20 giây.
Đại điện EVNHCMC cho biết, các cuộc gọi như trên đều là giả danh nhân viên ngành điện để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân, vi phạm pháp luật. Thông thường, khi cần trao đổi với khách hàng, nhân viên các công ty điện lực khu vực (thuộc EVNHCMC) sẽ liên hệ trực tiếp với khách hàng qua số điện thoại hoặc email khách hàng đã cung cấp cho ngành điện. Khi gọi, nhân viên điện lực sẽ giới thiệu tên, giới thiệu đúng tên công ty điện lực khu vực quản lý và nói chính xác thông tin cần liên hệ để khách hàng được biết.
Ngành điện đề nghị khách hàng nêu cao tinh thần cảnh giác. Cụ thể:
- Nếu nhận được cuộc gọi nghi ngờ giả danh nhân viên điện lực nhưng không nói rõ tên, không đúng địa bàn quản lý của công ty điện lực, thông báo tiền điện tăng cao bất thường, yêu cầu bấm số gặp công an, nhân viên tư vấn… hoặc thông tin không rõ ràng, minh bạch, khách hàng không cung cấp thông tin cá nhân.
- Tuyệt đối không cung cấp số tài khoản, mật khẩu hay thực hiện thanh toán tiền điện cho người lạ, không chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
- Khách hàng cần thông báo ngay cho EVNHCMC qua Tổng đài 1900 545454 để xác nhận thông tin, giúp ngành điện thống kê và báo cáo cơ quan chức năng kịp thời xử lý.
Hiện nay, Tổng công ty đã phối hợp với nhà mạng Viettel và Mobifone đưa vào sử dụng hệ thống định danh cuộc gọi (Voice Brandname) với tên định danh hiển thị là EVNHCMC khi liên lạc với khách hàng. Đối với các khách hàng sử dụng thuê bao điện thoại của các nhà mạng khác sẽ hiển thị số điện thoại đại diện là số 02822201155.
Ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng Giám đốc EVNHCMC cho biết: “Hiện nay, Tổng công ty Điện lực TPHCM, chỉ có 1 đầu số duy nhất là 1900545454, trang web chăm sóc khách hàng https://cskh.evnhcmc.vn/và các kênh ứng dụng App/Zalo CSKH EVNHCMC của ngành điện Thành phố phục phục vụ, chăm sóc khách hàng sử dụng điện trên địa bàn TPHCM.
Tổng công ty đề nghị khách hàng sử dụng điện tại TPHCM tải ứng dụng EVNHCMC CSKH trên App Store (với hệ điều hành iOS) và CH Play (với hệ điều hành Android) để thuận lợi cho việc giao dịch và trao đổi thông tin chính thức với ngành điện. Bên cạnh đó, khi có sự thay đổi về địa chỉ, số điện thoại liên hệ, khách hàng vui lòng truy cập trang web EVNHCMC_CSKH của Tổng Công ty Điện lực TPHCM để cập nhật, điều chỉnh, giúp việc liên lạc được chính xác, không bị gián đoạn”.