Thủ đoạn này đã khiến một phụ nữ ở địa phương mất 145 triệu đồng, gây xôn xao trong cộng đồng.
Ngày 12/11, Công an phường Rạch Dừa nhận được đơn trình báo của chị T., một cư dân địa phương, về việc bị lừa đảo và chiếm đoạt 145 triệu đồng.
Chị T. cho biết nhận được cuộc gọi từ một người tự xưng là shipper, thông báo có đơn hàng đến từ một bên bán hàng trực tuyến.
Người gọi yêu cầu chị T. thanh toán phí giao hàng. Vì trước đó chị T. đã nhận một số đơn hàng, cộng với việc bà chủ có nhờ chị lấy giúp hàng, nên chị không nghi ngờ gì và chuyển khoản 30.000 đồng theo yêu cầu.
Tuy nhiên, sau đó đối tượng giả danh shipper tiếp tục gọi và thông báo chưa nhận được tiền, yêu cầu chị T. nhấn vào một đường link để hoàn tất thanh toán.
Họ còn đe dọa nếu không thực hiện, tài khoản ngân hàng của chị sẽ bị trừ 4 triệu đồng mỗi tháng. Lo sợ bị trừ tiền, chị T. đã nhấn vào đường link và ngay lập tức tài khoản của chị bị trừ 90 triệu đồng.
Khi chị T. gọi lại cho đối tượng để hỏi về tình hình, người này tiếp tục yêu cầu xác thực tài khoản ngân hàng của chị. Sau khi chị thực hiện các yêu cầu, tài khoản của chị T. tiếp tục bị trừ thêm 55 triệu đồng.
Biết bị lừa, chị T. trình báo sự việc với Công an phường Rạch Dừa.
Khi đến làm việc tại công an phường, điện thoại của chị T. bị khóa mật khẩu dù trước đó chị không hề cài đặt mật khẩu. Đây là một dấu hiệu cho thấy đối tượng đã can thiệp vào thiết bị điện thoại của chị, nhằm chiếm đoạt thông tin và tài sản.
Trước tình trạng này, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác khi giao dịch qua mạng.
Đặc biệt, không nhận bất kỳ đơn hàng nào mà mình không đặt mua, không chuyển khoản hoặc thanh toán cho các đơn hàng khi chưa có mã vận đơn rõ ràng và thông tin người nhận xác thực.
Công an cũng cảnh báo người dân không nên nhấn vào bất kỳ đường link nào do người lạ gửi tới, không cung cấp thông tin cá nhân, đặc biệt là thông tin tài khoản ngân hàng, vào các trang web không rõ nguồn gốc.
iệc này giúp tránh việc bị lừa đảo hoặc bị lây nhiễm mã độc vào điện thoại, gây mất thông tin cá nhân.
Người dân cần kiểm tra kỹ thông tin trước khi thực hiện giao dịch trực tuyến và luôn thận trọng với các cuộc gọi yêu cầu chuyển tiền, đặc biệt là khi không có sự chuẩn bị trước hoặc không rõ ràng về đơn hàng.