Chờ...

Giám đốc lừa đảo hơn 60 tỷ đồng của ngân hàng bằng "chiêu trò" kho gạo "ảo"

VOH - Mở phiên tòa xét xử vụ án lừa đảo vay tiền, gây thiệt hại cho ABBank nhưng do nhiều luật sư vắng mặt nên TAND TPHCM đã phải tạm hoãn phiên tòa.

Ngày 2/7, TAND TPHCM xét xử vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng" và "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" liên quan đến Công ty Công Bình và Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) đã tạm hoãn do nhiều luật sư vắng mặt. Dự kiến phiên tòa sẽ được tiếp tục vào ngày 10/7 tới.

Theo cáo trạng, Phan Công Bình, Giám đốc Công ty Công Bình, đã lừa đảo ABBank bằng cách chỉ đạo nhân viên xếp, chất hàng không đúng số lượng gạo. Số lượng gạo thực tế ít hơn nhiều so với số lượng kê khai, dẫn đến "kho gạo ảo" với lượng gạo thiếu hụt hơn 7.200 tấn.

kho gao_voh
Các bị cáo tại phiên tòa - Ảnh SGGP

Lợi dụng "kho gạo ảo" này, Bình sử dụng nó làm tài sản bảo đảm để vay vốn tại ABBank Sài Gòn. Sau khi nhận tiền vay, Bình không sử dụng để kinh doanh theo cam kết mà dùng để trả nợ vay tại ngân hàng khác và che giấu khoản nợ tại ABBank.

Hậu quả, Công ty Công Bình không thể thanh toán khoản vay hơn 61 tỷ đồng cho ABBank, dẫn đến thiệt hại nghiêm trọng cho ngân hàng.

Cáo trạng cũng chỉ ra vai trò của các bị cáo tại ABBank Sài Gòn, gồm Trần Thế Lực (Giám đốc), Cao Văn Anh (Phó Giám đốc) và Nguyễn Văn Tuấn (Trưởng Phòng giao dịch Soái Kình Lâm). Những cá nhân này đã vi phạm quy định của ngân hàng trong việc kiểm đếm kho gạo, đồng ý giải ngân cho Công ty Công Bình vay tiền dựa trên "kho gạo ảo", tạo điều kiện cho Bình thực hiện hành vi lừa đảo.

Ngoài ra, bị cáo Cù Anh Tuấn (Tổng Giám đốc ABBank) và Nguyễn Mạnh Quân (Phó Tổng Giám đốc) cũng bị truy cứu trách nhiệm vì đã thiếu sót trong công tác quản lý, giám sát, dẫn đến việc giải ngân sai quy định, gây thiệt hại cho ngân hàng.