Chờ...

Hải Phòng: Khởi tố người đàn ông đi xe đạp vì chống đối người thi hành công vụ

HẢI PHÒNG - Ngày 20/8, Công an quận Hải An, Hải Phòng đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Khổng Văn Lợi (43 tuổi, quê Nam Định) về hành vi chống người thi hành công vụ.

Sự việc bắt đầu từ một tình huống vi phạm giao thông của anh Lợi khi đang điều khiển xe đạp có dấu hiệu sử dụng rượu bia.

Trước đó, vào ngày 12/6, Tổ công tác của Công an quận Hải An đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra và kiểm soát vi phạm nồng độ cồn trên đường Phủ Thượng Đoạn, phường Đông Hải 1. Trong quá trình tuần tra, tổ công tác phát hiện anh Khổng Văn Lợi đang điều khiển xe đạp với biểu hiện nghi ngờ đã sử dụng rượu bia. Tổ công tác đã yêu cầu anh Lợi dừng xe để tiến hành kiểm tra.

chong nguoi_voh
Anh Khổng Văn Lợi thời điểm vi phạm - Ảnh: Dantri

Thay vì chấp hành yêu cầu của lực lượng chức năng, anh Lợi đã có hành vi chống đối. Anh không chỉ từ chối dừng xe mà còn có lời nói xúc phạm và sử dụng tay nắm cao su bên trái của xe đạp để ném vào một cán bộ trong tổ công tác. Trước hành vi này, tổ công tác đã phải áp dụng biện pháp cưỡng chế, đưa anh Lợi về trụ sở Công an phường Đông Hải 1 để làm việc.

Tại đây, qua kiểm tra nồng độ cồn, kết quả cho thấy anh Lợi có mức cồn đo được là 0,025 mg/lít khí thở. Mặc dù nồng độ cồn trong hơi thở của anh Lợi không cao, nhưng hành vi chống đối người thi hành công vụ của anh đã vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Theo quy định tại khoản 1, điều 330 của Bộ luật Hình sự, người nào có hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc sử dụng các thủ đoạn khác nhằm cản trở người thi hành công vụ thực hiện nhiệm vụ, hoặc ép buộc họ thực hiện những hành vi trái pháp luật, có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Việc khởi tố Khổng Văn Lợi là một lời cảnh báo mạnh mẽ đối với các hành vi chống đối lực lượng chức năng khi họ đang thực hiện nhiệm vụ. Các trường hợp vi phạm sẽ được xử lý nghiêm minh để bảo đảm an ninh, trật tự và tính nghiêm túc của pháp luật.

Vụ việc này tiếp tục nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ pháp luật, đặc biệt là trong bối cảnh các chiến dịch kiểm soát nồng độ cồn được thực hiện nghiêm túc trên toàn quốc nhằm đảm bảo an toàn giao thông và trật tự xã hội.