Chờ...

Phát hiện có trục lợi bảo hiểm qua xác thực vân tay

VOH - Qua xác thực vân tay, Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Dương phát hiện 3 trường hợp dùng căn cước gắn chip giả làm hồ sơ rút bảo hiểm một lần để trục lợi với tổng số tiền lên đến 200 triệu đồng.

Ngay khi phát hiện các dấu hiệu nghi vấn dùng căn cước gắn chíp trong làm hồ sơ rút tiền bảo hiểm, BHXH tỉnh Bình Dương đã báo cho công an tỉnh để phối hợp xác minh, làm rõ.

Tổng số tiền suýt bị trục lợi khoảng 200 triệu đồng. Cơ quan này cũng đã kịp thời cảnh báo tới các đơn vị về tình trạng giả mạo giấy tờ trong giải quyết chế độ BHXH, đặc biệt là căn cước gắn chip.

Phát hiện người trục lợi bảo hiểm qua xác thực vân tay
Lãnh đạo  BHXH Việt Nam thị sát việc Triển khai ứng dụng công nghệ sinh trắc xác thực vân tay trên thẻ CCCD gắn chíp trong KCB BHYT

BHXH Việt Nam đang phối hợp với Bộ Công an triển khai các công nghệ xác thực sinh trắc dựa trên thông tin sinh trắc được tích hợp trên CCCD gắn chip và trên dữ liệu của CSDL quốc gia về dân cư để hạn chế và ngăn chặn trục lợi khi đóng, hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.

Từ tháng 11/2022, tỉnh Bình Dương đã áp dụng thí điểm công nghệ xác thực sinh trắc vân tay trên căn cước gắn chip trong tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính và đặt lịch làm việc trực tuyến. 

Đến nay có khoảng 20.000 người nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa được xác thực sinh trắc học. 100% các trường hợp đến nộp hồ sơ đề nghị hưởng BHXH một lần, cấp lại sổ, ghép- gộp sổ đều được yêu cầu thực hiện sinh trắc. 

Thiết bị chuyên dụng sinh trắc vân tay do Bảo hiểm xã hội Việt Nam cung cấp, đặt tại quầy tiếp nhận hồ sơ của cơ quan bảo hiểm tỉnh.

Người dân đến làm thủ tục sẽ được hướng dẫn qua quầy sinh trắc riêng. Cán bộ tiếp nhận đối chiếu và thực hiện sinh trắc vân tay trên căn cước gắn chíp. Nếu đúng danh tính, người dân được chuyển sang quầy tiếp nhận hồ sơ để làm thủ tục.