Chờ...

Quảng Nam: Bắt nhóm tổ chức hụi online lãi suất cắt cổ

VOH - Ngày 5/7, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Duy Xuyên, Quảng Nam đã khởi tố và bắt tạm giam ba đối tượng liên quan đến việc tổ chức hàng ngàn dây hụi online và cho vay với lãi suất cắt cổ.

Các đối tượng gồm Hồ Thị Trang (SN 1985, trú tại xã Quế Xuân 1, huyện Quế Sơn, Quảng Nam), Trịnh Minh Thư (SN 1994, trú tại thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên), và Trần Văn Nhân (SN 1994, trú tại xã Duy Phước, huyện Duy Xuyên).

Trước đó, thông qua công tác nắm tình hình, Công an huyện Duy Xuyên nhận thấy việc tổ chức và tham gia biêu hụi trên địa bàn có nhiều diễn biến phức tạp. Không chỉ dừng lại ở các hình thức biêu hụi truyền thống, các chủ hụi còn sử dụng mạng xã hội để tổ chức biêu hụi online, cho vay lãi nặng, chiếm đoạt tài sản, đòi nợ thuê, và cố ý gây thương tích.

cho-vay-09582436
Cơ quan chức năng quyết định khởi tố 3 kẻ tổ chức hàng nghìn dây hụi online, cho vay lãi suất "cắt cổ" - Ành: CACC

Nhằm đấu tranh với tình trạng này, Công an huyện Duy Xuyên đã xác lập chuyên án “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” thông qua hoạt động hụi online của nhóm "Trần Nhân". Sau thời gian thu thập đầy đủ tài liệu và chứng cứ, vào ngày 20/6, lực lượng công an đã triệt phá thành công chuyên án này.

Theo điều tra, từ tháng 8/2023 đến nay, nhóm của Hồ Thị Trang, Trịnh Minh Thư, và Trần Văn Nhân đã tổ chức hàng nghìn dây hụi online, thu lợi bất chính hàng tỷ đồng. Nhóm này đã cho khoảng 10 người vay tiền với lãi suất cực kỳ cao, từ 102,24% đến 368,27% mỗi năm, thu lợi bất chính gần 200 triệu đồng.

Công an huyện Duy Xuyên khuyến cáo người dân cần cảnh giác trước các hình thức cho vay lãi nặng và biêu hụi online. Người dân nên tìm hiểu kỹ trước khi tham gia vào bất kỳ giao dịch tài chính nào, đặc biệt là các hình thức cho vay online, để tránh rơi vào bẫy lừa đảo và chịu thiệt hại về tài chính.

Với các chứng cứ thu thập được, Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với ba đối tượng này về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” theo quy định của pháp luật. Hồ Thị Trang, Trịnh Minh Thư, và Trần Văn Nhân hiện đang bị tạm giam để phục vụ quá trình điều tra và xử lý theo pháp luật.