Chờ...

Tử hình nữ thủ quỹ Đại học Bách khoa Đà Nẵng vì tham ô hơn 180 tỷ đồng

ĐÀ NẴNG - Ngày 23/7, sau hai ngày xét xử, Tòa án Nhân dân TP. Đà Nẵng đã tuyên án đối với 5 bị cáo liên quan đến vụ tham ô tài sản tại Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng.

Bị cáo Lâm Thị Hồng Tâm, thủ quỹ của trường, bị tuyên án tử hình, bị cáo Hoàng Quang Huy, Trưởng phòng Kế hoạch tài chính của trường, nhận án chung thân, cả hai đều bị kết tội tham ô tài sản.

thamo-7464

Bị cáo Lâm Thị Hồng Tâm, Thủ quỹ Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng lĩnh mức án tử hình.

Theo cáo trạng, vụ việc được phát hiện vào ngày 3/2/2023 khi trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng chậm trả tiền lương cho cán bộ, viên chức và học bổng cho sinh viên. Qua kiểm tra, nhà trường phát hiện sự thiếu hụt tài chính nghiêm trọng. Cơ quan điều tra xác định từ ngày 15/7/2020 đến ngày 10/2/2023, Lâm Thị Hồng Tâm và Hoàng Quang Huy đã lợi dụng chức vụ quyền hạn để tham ô hơn 186,2 tỷ đồng của trường. Để che giấu hành vi, họ đã hợp thức hóa hồ sơ, sổ sách, và chứng từ kế toán.

thamo1-3998
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử.

Bị cáo Đoàn Quang Vinh, cựu Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng, bị tuyên án 4 năm tù vì tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí. Vinh đã ký các séc chi mà không ghi số tiền cụ thể, không tổ chức kiểm tra kế toán nội bộ và hợp thức hóa biên bản kiểm tra quỹ hàng tháng, dẫn đến việc Tâm và Huy có thể chiếm đoạt tiền của nhà trường.

Bị cáo Phạm Thị Huỳnh Như nhận án chung thân và Nguyễn Khánh Dương nhận án 20 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Từ tháng 12/2018 đến ngày 10/2/2023, Như đã sử dụng thông tin gian dối về việc mở tiệm nail, đầu tư chứng khoán, nuôi tôm, buôn gỗ, và thắng bạc để lừa đảo Tâm, chiếm đoạt hơn 203 tỷ đồng. Dương, mặc dù biết Như đưa ra thông tin gian dối, nhưng vẫn giúp sức cho Như chiếm đoạt tiền của Tâm.

Đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân TP. Đà Nẵng nhận định thiệt hại hơn 186 tỷ đồng là rất lớn, và mức khắc phục hậu quả của các bị cáo rất hạn chế, ảnh hưởng đến quyền lợi của sinh viên và uy tín của nhà trường, gây bức xúc trong dư luận. Hội đồng xét xử (HĐXX) kết luận hành vi của Tâm và Huy đã gây thiệt hại nghiêm trọng, tạo dư luận xấu và ảnh hưởng đến uy tín của trường. Bị cáo Vinh với chức vụ Hiệu trưởng đã buông lỏng quản lý, để cấp dưới thực hiện hành vi phạm tội. Như và Dương, dù hiểu biết về pháp luật, vẫn bất chấp vi phạm, cần bị xử phạt nghiêm khắc để răn đe xã hội.