Chờ...

Vụ Việt Á: Mục đích các bị cáo vụ lợi rất rõ

VOH - Chiều 28/12, phiên tòa xét xử sai phạm của bốn cựu sĩ quan thuộc Học viện Quân y, Phan Quốc Việt cùng hai bị cáo khác xảy ra tại Công ty Việt Á tiếp tục phần tranh luận.

Viện kiểm sát khẳng định việc mua bán kit xét nghiệm giữa Công ty Việt Á và Học viện Quân y phục vụ cho việc phòng chống dịch diễn ra với rất nhiều hợp đồng, trong thời gian dài. 

Công tố viên khẳng định với điều kiện và thời gian diễn ra dài như vậy thì không còn là tình thế cấp thiết nữa, vì không thỏa mãn theo quy định.

Viện kiểm sát cho rằng các bị cáo đã gây thiệt hại tài sản cho quân đội và thẩm quyền giải quyết vụ án thuộc các cơ quan tố tụng trong quân đội.

Vì vậy, việc các cơ quan tố tụng của quân đội điều tra, truy tố, xét xử với các bị cáo là đúng theo quy định pháp luật.

bi cao
Các bị cáo tại phiên tòa sáng 28/12

Viện kiểm sát cho hay số tiền bị cáo bị cáo Hồ Anh Sơn, cựu thượng tá, phó giám đốc Viện Nghiên cứu y dược học quân sự, Học viện Quân y được giao trực tiếp là 2,8 tỷ đồng, bị cáo đã nhờ rất nhiều nhà khoa học đứng tên nhưng không thực hiện việc nghiên cứu mà chuyển tiền về cho bị cáo.

Khi họ chuyển về, bị cáo đã sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau, trong đó có mục đích cá nhân.

Quá trình cấp phép này bị cáo còn giúp Việt Á bằng cách ký các biên bản bàn giao...

Đối với phần bào chữa của bị cáo Phan Quốc Việt, đại diện viện kiểm sát cho biết Việt Á đã tự đi đăng ký sản phẩm rất sớm nhưng không được chấp nhận. Lẽ ra, Việt Á phải quay lại nghiệm thu sản phẩm giai đoạn 1.

Khi nhận lời với Bộ Khoa học và Công nghệ trong một tháng phải có sản phẩm, bản thân bị cáo phải có trách nhiệm đặt câu hỏi với mình là có thực hiện được nội dung này hay không để nhận lời với Bộ Khoa học và Công nghệ.

Mục đích các bị cáo vụ lợi rất rõ, đã lấy số tiền tổng cộng hơn 18 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước.