Sáng 25/6, Tòa án Nhân dân Cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên phúc thẩm xét đơn kháng cáo của 10 bị cáo và các bị đơn dân sự, các nhà thầu trong vụ án xảy ra tại Dự án Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi (giai đoạn 2). Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 2 ngày.
Liên quan vụ án, 10 bị cáo đã có đơn kháng cáo xin giảm hình phạt hoặc xin hưởng án treo.
10 bị cáo gồm: Mai Tuấn Anh (nguyên Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam-VEC); Trần Mạnh Hùng (nguyên Kỹ sư vật liệu Gói thầu A4-A5 dự án); Nguyễn Văn Thuật (nguyên Giám đốc Ban điều hành liên danh của nhà thầu thi công Gói thầu A1);
Nguyễn Thiên Nam (nguyên Giám đốc chất lượng của nhà thầu thi công Gói thầu A1); Đỗ Quốc Vượng (nguyên Giám đốc chất lượng của nhà thầu thi công Gói thầu A4); Đỗ Văn Thiết (nguyên Giám đốc chất lượng của nhà thầu thi công Gói thầu A4);
Nguyễn Anh Sơn (nguyên Giám đốc chất lượng của nhà thầu thi công Gói thầu A5); Đoàn Ngọc Hùng (nguyên Kỹ sư vật liệu Gói thầu A1-A2-A3); Nguyễn Tiến Công (nguyên Kỹ sư vật liệu Gói thầu A2-A3); Nguyễn Thọ Minh (nguyên Kỹ sư vật liệu Gói thầu A4-A5).
Sáng 25/6, các nhà thầu và luật sư bảo vệ đều đề nghị hoãn phiên tòa do vắng mặt của các giám định viên và tư vấn giám sát.
Đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân Cấp cao tại Hà Nội cho rằng những người này đã được triệu tập nhưng vắng mặt. Dù vậy kết quả giám định đã được làm rõ trong quá trình điều tra và bản án sơ thẩm.
Những người này có mặt để chỉ giải thích thêm về căn cứ và phương pháp đưa ra kết luận giám định, đã được bản án sơ thẩm đánh giá là xác thực.
Sau khi hội ý, Hội đồng xét xử phúc thẩm đồng tình với đề nghị của Viện Kiểm sát và tiếp tục xét xử.
Tại phiên tòa sơ thẩm, Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên bị cáo Mai Tuấn Anh 42 tháng tù về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. 21 bị cáo còn lại bị tuyên phạt mức án từ 30 tháng tù đến 6 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.
Tòa sơ thẩm nhận định các bị cáo là lãnh đạo thuộc chủ đầu tư dự án, Ban quản lý dự án, nhà thầu thi công và tư vấn giám sát đã có nhiều sai phạm dẫn đến công trình không đảm bảo chất lượng. Hội đồng xét xử nhận thấy hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trật tự quản lý kinh tế của Nhà nước. Việc đưa bị cáo ra xét xử và có hình phạt tương xứng là cần thiết.
Dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia, do Tổng Công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài gần 140km.
Giai đoạn 1, tuyến đường dài 65km từ thành phố Đà Nẵng tới thành phố Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam), thông xe tháng 8/2017, còn giai đoạn 2 dài hơn 74km, từ Tam Kỳ đến thành phố Quảng Ngãi, thông xe tháng 9/2018.
Vừa đưa vào sử dụng, đường cao tốc đã xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, an toàn giao thông. Các vi phạm tại giai đoạn 1 dài 65km đã được xử lý với 36 bị cáo, bị tuyên án từ 24 tháng tù treo đến 8 năm 6 tháng tù giam.
Giai đoạn 2 của dự án được chia ra 5 gói thầu. Theo Tòa án cấp sơ thẩm, các gói thầu có một số hạng mục không đảm bảo chất lượng. Kết quả kiểm tra hiện trường thi công của Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước từ năm 2015-2018 xác định, phần dự án này có nhiều thiếu sót, vi phạm trong quá trình thi công, không tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế.
VEC vẫn nghiệm thu, thanh toán cho các nhà thầu tổng số tiền hơn 460 tỷ đồng đối với các hạng mục công trình không đảm bảo chất lượng.
Các bị cáo là cựu lãnh đạo VEC (trong đó Mai Tuấn Anh và Trần Văn Tám) được phân công trực tiếp phụ trách dự án ở từng giai đoạn, thời điểm khác nhau, nhưng với vai trò và nhiệm vụ tương tự nhau.
Nhưng các bị cáo và đồng phạm buông lỏng quản lý, không có biện pháp kiểm tra, kiểm soát chất lượng thi công dự án, gây thiệt hại nghiêm trọng cho Nhà nước hơn 460 tỷ đồng.
Những bị cáo thuộc nhà thầu thi công, nhà thầu tư vấn giám sát và các bị cáo khác phải chịu trách nhiệm về chất lượng công trình và quá trình thi công không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định.