Chờ...

Giải mã lý do vì sao phim chiếu mạng Ngọc Nô Kiều gây bão

VOH - Phim chiếu mạng Ngọc Nô Kiều khiến khán giả phải đứng ngồi không yên chờ từng tập phim ra mắt, chứng minh được kịch bản “cẩu huyết” vẫn chưa bao giờ là lỗi thời.

Hiện nay, phim truyền hình siêu ngắn tại Trung Quốc có xu hướng tăng vọt. Nhiều công ty đã nhanh chóng bắt kịp xu thế xem phim mới của khán giả tại thị trường tỷ dân. Những bộ phim có thời lượng từng tập dài khoảng 15 - 20 phút đã thành công câu kéo khán giả liên tục tìm kiếm và theo dõi. Ví dụ gần đây nhất chính là Ngọc Nô Kiều

Dù chỉ là phim chiếu mạng kinh phí thấp được chế tác bởi đội ngũ sản xuất không mấy tiếng tăm cùng sự góp mặt của dàn diễn viên trẻ “lạ mặt” đối với mọt phim Hoa ngữ, thế nhưng Ngọc Nô Kiều vẫn có thể thành công thu hút được một lượng lớn khán giả. Hãy cùng mình tìm hiểu lý do tạo nên độ hot của web-drama Ngọc Nô Kiều nhé!

giai-ma-ly-do-vi-sao-phim-chieu-mang-ngoc-no-kieu-gay-bao (29)
Chỉ là phim chiếu mạng có thời lượng ngắn nhưng Ngọc Nô Kiều lại gây bão - Ảnh: Weibo

Dàn diễn viên tuy “lạ mặt” nhưng “đẹp mắt”

Như đã nói đến ở trên, dàn diễn viên của Ngọc Nô Kiều là những gương mặt không mấy quen thuộc với người hâm mộ phim Trung từ trước đến nay. Không địa vị, không danh tiếng, không có lượng fan cố định, thế nhưng họ lại chính là yếu tố thu hút khán giả khi sở hữu visual nịnh mắt.

Đảm nhận vai nữ chính Tạ Uẩn là nữ diễn viên Từ Chẩn Chẩn. Từng là thực tập sinh của show sống còn đình đám Thanh Xuân Có Bạn mùa 2, Từ Chẩn Chẩn lại lựa chọn con đường diễn xuất tiếp sau đó. Cô đảm nhận vai phụ trong Nhân Duyên Đại Nhân Xin Dừng Bước do Điền Hi Vi đóng chính, đồng thời cũng từng trở thành nữ chính trong Dữ Quân Hành, thế nhưng vẫn chưa thể nổi tiếng.

giai-ma-ly-do-vi-sao-phim-chieu-mang-ngoc-no-kieu-gay-bao (6)
Nữ chính Tạ Uẩn do Từ Chẩn Chẩn đảm nhận - Ảnh: WWeibo

Với vẻ đẹp khả ái, nhu hòa, Từ Chẩn Chẩn khiến người xem phải xuýt xoa khi nhìn ngắm cô ở mọi góc mặt. Đặc biệt, ở những cảnh khóc, Từ Chẩn Chẩn trông càng mong manh, đôi mắt to ngập nước làm bất cứ ai nhìn thấy cũng phải mềm lòng. 

giai-ma-ly-do-vi-sao-phim-chieu-mang-ngoc-no-kieu-gay-bao (10)
giai-ma-ly-do-vi-sao-phim-chieu-mang-ngoc-no-kieu-gay-bao (7)
giai-ma-ly-do-vi-sao-phim-chieu-mang-ngoc-no-kieu-gay-bao (16)
giai-ma-ly-do-vi-sao-phim-chieu-mang-ngoc-no-kieu-gay-bao (24)
Từ Chẩn Chẩn xinh đẹp ở mọi góc mặt - Ảnh: Weibo

Đối lập với vẻ dịu dàng của Từ Chẩn Chẩn là khí chất mạnh mẽ của nam diễn viên Ngọc Phong Thành. Anh là gương mặt hoàn toàn mới của màn ảnh nhỏ Hoa ngữ. Đóng cặp cùng Từ Chẩn Chẩn, Ngọc Phong Thành không hề lép vế khi sở hữu chiều cao ấn tượng, gương mặt sáng, đặc biệt là đôi mắt một mí giúp cho vẻ ngoài của anh chàng thêm phần gai góc, ngang tàng. Điều này lại vô tình giúp Ngọc Phong Thành càng thêm hợp với thiết lập nhân vật nam chính Ẩn Tắc của Ngọc Nô Kiều.

giai-ma-ly-do-vi-sao-phim-chieu-mang-ngoc-no-kieu-gay-bao (1)
Ngọc Phong Thành với khí chất mạnh mẽ, bá đạo đảm nhận vai nam chính Ẩn Tắc - Ảnh: Weibo

Với ngoại hình mang phong cách đối lập, Từ Chẩn Chẩn và Ngọc Phong Thành mang lại cảm giác couple mạnh mẽ khi đứng cạnh nhau. 

Không chỉ bộ đôi nam nữ diễn viên chính, cả những diễn viên phụ trong Ngọc Nô Kiều cũng khiến người xem phải bất ngờ khi đều sở hữu visual đẹp mắt, sáng bừng từng thước phim.

giai-ma-ly-do-vi-sao-phim-chieu-mang-ngoc-no-kieu-gay-bao (12)
giai-ma-ly-do-vi-sao-phim-chieu-mang-ngoc-no-kieu-gay-bao (11)
giai-ma-ly-do-vi-sao-phim-chieu-mang-ngoc-no-kieu-gay-bao (9)
giai-ma-ly-do-vi-sao-phim-chieu-mang-ngoc-no-kieu-gay-bao (30)
Diễn viên phụ cũng rất ưa nhìn - Ảnh: Weibo

Diễn xuất tròn vai, chemistry tuyệt đỉnh

Tưởng như không đáng để trông chờ, vậy mà diễn xuất của dàn diễn viên trẻ trong Ngọc Nô Kiều lại có thể khiến khán giả hài lòng.

Từ Chẩn Chẩn là diễn viên có diễn xuất ổn áp. Nhân vật Tạ Uẩn là nhân vật có diễn biến tâm lý phức tạp nhất trong tất cả, và Từ Chẩn Chẩn đã hóa thân một cách trọn vẹn, truyền tải thành công mọi cảm xúc của nhân vật đến với khán giả. Nhờ Từ Chẩn Chẩn, mọi tâm trạng đau khổ, tuyệt vọng, quật cường,... của Tạ Uẩn đều có sức nặng và tạo sự đồng cảm trong lòng người xem.

giai-ma-ly-do-vi-sao-phim-chieu-mang-ngoc-no-kieu-gay-bao (2)
Tạ Uẩn hóa thân khá trọn vẹn nhân vật của mình - Ảnh: Weibo

Ngọc Phong Thành cũng không kém cạnh khi lột tả tốt một Ẩn Tắc có nội tâm đầy mâu thuẫn: vừa yêu vừa hận Tạ Uẩn. Từng là một thiếu niên vui vẻ, tràn đầy mong đợi vào tình yêu, Ẩn Tắc giờ đây trở thành vị thành chủ kiêu ngạo, tàn nhẫn, lòng đầy đau khổ vì tình. Ngọc Phong Thành đã giúp khán giả cảm nhận rõ ràng sự khác biệt giữa hai phiên bản ngày ấy - bây giờ của Ẩn Tắc.

giai-ma-ly-do-vi-sao-phim-chieu-mang-ngoc-no-kieu-gay-bao (4)
Ẩn Tắc máu lạnh, tàn nhẫn được Ngọc Phong Thành thể hiện tròn vai - Ảnh: Weibo

Không chỉ làm tốt những phân đoạn của riêng mình, Ngọc Phong Thành và Từ Chẩn Chẩn còn khiến người xem phải quắn quéo bởi chemistry đỉnh cao. Tính nam cao ngút của Ngọc Phong Thành và tính nữ mềm mại của Từ Chẩn Chẩn quyện hòa tạo nên tổ hợp bá khí - dịu dàng, phù hợp với kiểu kịch bản ngược tâm đầy cẩu huyết. Đoàn làm phim cũng rất biết cách khi đưa nhiều phân cảnh "xác thịt", giường chiếu mập mờ vào, đẩy cao độ "hot" của phim.

giai-ma-ly-do-vi-sao-phim-chieu-mang-ngoc-no-kieu-gay-bao (23)
Phim không quên lồng những phân cảnh nóng bỏng - Ảnh: Weibo

Kịch bản ngược tâm “cẩu huyết” trong từng tình tiết

Là bộ phim chiếu mạng ít được đầu tư, đội ngũ chế tác của Ngọc Nô Kiều lại rất khôn ngoan khi lựa chọn kịch bản chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên trên diễn đàn văn học Trung Quốc. Điều này giúp đoàn làm phim có thể tìm hiểu trước thái độ cùng đánh giá của khán giả đối với nội dung kịch bản gốc.

Không ngoài dự đoán của đoàn làm phim, kiểu kịch bản “máu chó” như Ngọc Nô Kiều vẫn luôn hấp dẫn sự chú ý của một bộ phận khán giả. Dù có một vài tình tiết phi thực tế, nhưng chính nhờ vậy mà phim mới thành công đánh trúng tâm lý khán giả.

Nội dung phim kể về đoạn tình cảm đầy đau thương giữa Tạ Uẩn và Ẩn Tắc. Ban đầu họ là một cặp yêu nhau, hai người cũng đã đính hôn. Tuy nhiên, vì nghe theo lời khẩn cầu của cha, Tạ Uẩn phải nén nước mắt hủy hôn với Ẩn Tắc để lấy người mình không yêu. 

Vì không hiểu rõ sự tình phía sau, Ẩn Tắc vừa yêu vừa hận, sau khi trở thành Thành chủ đã sử dụng quyền lực của mình bắt ép Tạ Uẩn ở lại bên cạnh mình, hằng ngày dày vò, chà đạp nàng. Thực tế, Ẩn Tắc làm vậy cũng nhằm mục đích bảo vệ Tạ Uẩn, bởi nếu để nàng rời khỏi mình, chắc chắn nàng sẽ bị thế gian hãm hại. Tạ Uẩn chịu đủ mọi tủi nhục cũng không giải thích cho bản thân mình. Cả hai đều lựa chọn không chịu khuất phục thay vì cùng người mình yêu hóa giải hiểu lầm.  

giai-ma-ly-do-vi-sao-phim-chieu-mang-ngoc-no-kieu-gay-bao (3)
Tình tiết yêu - hận ngược tâm vẫn đủ sức hấp dẫn khán giả - Ảnh: Weibo

Chính những tình tiết như: nam nữ chính ngày càng hiểu lầm nhau; nam chính vừa yêu vừa hận, tìm đủ mọi cách dày vò nữ chính, nhưng thực ra thâm tâm lại rất đau lòng; nữ chính số phận khổ đau, đáng thương chịu hành hạ;... đã cuốn khán giả dõi theo diễn biến bộ phim. Kiểu kịch bản này rất dễ gây ức chế, khiến người xem liên tục trông mong kết quả sau cùng khi nam nữ chính hóa giải hiểu lầm, nam chính ân hận tìm mọi cách bù đắp. Hiện tại, phim đã chiếu đến tập 11, mọi diễn biến cũng đang đạt mức cao trào.

Một điểm khác biệt trong kịch bản của Ngọc Nô Kiều chính là thiết lập nhân vật nữ chính. Tạ Uẩn không phải là một cô gái nhu nhược, cam chịu, suốt ngày chỉ biết khóc lóc, ủy khuất. Bất cứ ai đụng vào gia đình - điều trân quý nhất đối với nàng - Tạ Uẩn sẽ lên tiếng chống trả, thậm chí không sợ hãi mà động tay động chân với đối phương. Đặc biệt, tập 9 của bộ phim tiết lộ sự thật về tình trạng hiện tại của gia đình Tạ Uẩn, thúc đẩy cô thay đổi suy nghĩ, trở nên mạnh mẽ và quyết tâm lập kế hoạch báo thù cho người thân. Motif mới lạ này khiến người xem vô cùng thích thú, đón chờ màn trả đũa đến từ Tạ Uẩn.

Phim kinh phí thấp nhưng chất lượng không hề thấp

Dù chỉ là phim chiếu mạng với thời lượng ngắn, thế nhưng Ngọc Nô Kiểu vẫn đảm bảo độ chỉn chu trong từng yếu tố. Bối cảnh phim tuy không thay đổi quá nhiều nhưng vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ cũng như không gây cảm giác tù túng về không gian phim cho khán giả.

giai-ma-ly-do-vi-sao-phim-chieu-mang-ngoc-no-kieu-gay-bao (20)
Bối cảnh vừa đủ "xài" - Ảnh: Weibo

Đạo cụ xuất hiện trong các cảnh phim đều rất tinh xảo. Tạo hình diễn viên có độ đầu tư cao, làm nổi bật ngoại hình của các diễn viên. Đồng thời, những góc quay cùng bộ lọc đẹp mắt cũng đã góp phần giúp diễn viên cùng bối cảnh trở nên lung linh và mà không gây cảm giác “phèn” như các bộ phim chiếu mạng khác.

giai-ma-ly-do-vi-sao-phim-chieu-mang-ngoc-no-kieu-gay-bao (14)
giai-ma-ly-do-vi-sao-phim-chieu-mang-ngoc-no-kieu-gay-bao (18)
giai-ma-ly-do-vi-sao-phim-chieu-mang-ngoc-no-kieu-gay-bao (13)
giai-ma-ly-do-vi-sao-phim-chieu-mang-ngoc-no-kieu-gay-bao (11)
Trang phục khá đầu tư - Ảnh: Weibo

Đặc biệt, đội ngũ biên tập của Ngọc Nô Kiều xứng đáng nhận được đánh giá cao, khi biên tập phim vô cùng mượt mà. Dù chịu sức ép đến từ thời lượng, mạch phim không hề nhanh chóng, gấp gáp. Từng phân cảnh được chuyển đổi logic cả về mặt hình ảnh lẫn nội dung. Đoàn phim cũng rất khéo léo sắp xếp, cắt gọt sao cho tình tiết được đẩy lên cao trào vào cuối mỗi tập phim, khiến khán giả phải tò mò về diễn biến sau đó mà bấm xem tập tiếp theo.

Thời lượng ngắn không phải điểm yếu mà là điểm mạnh

Đối với một số kịch bản, đoàn làm phim cần phải dùng thời lượng lớn để có thể khai thác hết toàn bộ nội dung. Thế nhưng đối với nhiều loại kịch bản khác, chỉ cần thời lượng ngắn cũng đủ để tạo nên một tác phẩm. 

Ngọc Nô Kiều chỉ chiếu với thời lượng khoảng 18-20 phút mỗi tập phim, điều này đã giúp đoàn phim nhỏ tiết kiệm được chi phí đầu tư. Đồng thời, chỉ trong 18-20 phút, những chi tiết cô đọng nhất được truyền tải nhanh chóng, trực tiếp đến khán giả, nhờ đó giúp phim tránh được lỗi lê thê, dài dòng.

Nếu những video vỏn vẹn 3-5 phút trên Tiktok khiến người xem ngán ngẩm vì chất lượng kém, nội dung sơ sài, thiếu chiều sâu, còn những bộ phim có thời lượng mỗi tập dài 40-50 phút lại khiến người xem mất kiên nhẫn, liên tục bấm tua đến tình tiết quan trọng, thì những kiểu phim chiếu mạng như Ngọc Nô Kiều lại hóa giải tâm lý trên. Đối với những ai không có nhiều thời gian giải trí nhưng muốn xem phim bộ chất lượng, Ngọc Nô Kiều chính là một lựa chọn phù hợp.

Hiệu ứng truyền thông trên Douyin, Tiktok

Kịch bản của Ngọc Nô Kiều là kịch bản cẩu huyết với những tình tiết được đẩy lên cao trào để thể hiện sự thống khổ tột cùng của nhân vật nữ chính, thế nên đại đa số các phân đoạn trong phim đều cực "drama". Lợi dụng điểm này, chỉ cần cắt một vài phân đoạn rồi đăng trên nền tảng tiktok cũng có thể giúp phim trở nên viral nhờ đánh trúng tâm lý tò mò của người xem. 

giai-ma-ly-do-vi-sao-phim-chieu-mang-ngoc-no-kieu-gay-bao (26)
Phim đầy những tình tiết "drama"  - Ảnh: Weibo 

Với cách truyền thông này, đoàn làm phim đã quảng bá tác phẩm một cách hiệu quả, nhanh chóng mà không tốn quá nhiều chi phí, sức lực. Có thể khi thực sự xem toàn bộ phim, người xem sẽ nhận ra phim không quá ấn tượng hay kịch bản, thiết lập nhân vật không hợp gu, nhưng suy cho cùng, họ cũng đã bị thu hút bởi những phân cảnh ngắn đầy hấp dẫn mà họ vô tình xem được.  

Đương nhiên, trên thực tế, Ngọc Nô Kiều vẫn có những lỗ hổng trong kịch bản, tình tiết trẻ con thiếu thực tế, thời lượng ngắn nên nội dung không quá nhiều tầng lớp ý nghĩa sâu xa, thế nhưng những yếu tố phía trên đã quá đủ để phim có thể gây bão, trở thành niềm yêu thích của một bộ phận khán giả cố định.

Cùng VOH giải trí cập nhật thêm các thông tin mới nhất về phim ảnh mỗi ngày tại chuyên mục phim ảnh.