Chờ...

Review Địa Đàng Sụp Đổ (Concrete Utopia): bộ phim cho thấy bản chất “sơ khai” của con người là như thế nào?

VOH - Sau nhiều ngày oanh tạc phòng vé xứ Hàn, Concrete Utopia (tựa Việt: Địa Đàng Sụp Đổ) chính thức đổ bộ phòng vé Việt từ ngày 1/9.

*Lưu ý: Bài viết có tiết lộ một phần nội dung phim.

Điện ảnh Hàn Quốc không thiếu những tác phẩm đề tài thảm họa, từ Đại Thảm Họa Núi Baekdu (Ashfall) đến Pandora, Hạ Cánh Khẩn Cấp (Emergency Declaration)Sóng Thần Ở Haeundae (Tidal Wave). Mỗi bộ phim đều thể hiện góc nhìn đa chiều và trí tưởng tượng ngoài khả năng dự đoán của người xem.

Mới đây nhất, đạo diễn Um Tae Hwa đã cho ra mắt Địa Đàng Sụp Đổ, một bộ phim cùng thể loại. Thế nhưng, thay vì tập trung vào khai thác sức mạnh hùng vĩ của mẹ thiên nhiên thì phim lột tả phần “con” của mỗi người trong tình cảnh khốn cùng nhất.

Thông tin Địa Đàng Sụp Đổ

  • Ngày phát hành: 1/9/2023
  • Thể loại: Giật gân/Thảm họa/Hành động/Kinh dị
  • Thời lượng: 129 phút
  • Đạo diễn: Um Tae Hwa
  • Biên kịch: Um Tae Hwa, Lee Sin Ji
  • Diễn viên: Lee Byung Hun, Park Seo Joon, Park Bo Young, Kim Sun Young, Park Ji Hu
  • Điểm IMDb: 7.4/10
Review Concrete Utopia: Bên ngoài ao ước, bên trong ước
Phim tập trung xoáy vào đời sống của con người hậu tận thế

Dựa trên webtoon Pleasant Bullying của Kim Soong Nyung, bộ phim có cảnh mở đầu đầy ấn tượng theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Trong đó, phim mang đến cho người xem sự sụp đổ của nền văn minh tiên tiến khi một trận động đất lớn xảy ra, các tòa nhà chọc trời, khu dân cư ở Seoul bị đánh sập. Giữa mùa đông lạnh lẽo, chỉ duy nhất tòa chung cư Imperial Palace (Hoàng Cung) còn trụ vững, trở thành nơi trú ẩn duy nhất cho những người còn sống. 

Khi thức ăn trở nên khan hiếm, bạo lực gia tăng giữa đống hoang tàn, những cư dân thực sự của Hoàng Cung phải đứng dậy để bảo vệ nhà của mình trước nguy cơ bị những người vô gia cư khác xâm nhập.

Mượn thảm họa để bóc tách bản chất thực sự của con người

Trước hết, điều người viết muốn lưu ý cho bạn đọc chính là việc phim tập trung khai thác con người và bối cảnh hậu tận thế. Vì vậy, hơn 80% cảnh quay trong phim, người xem sẽ không được chứng kiến những màn cháy nổ quy mô, rợn người trước sự uy dũng của bất kỳ cá nhân nào khi họ ra tay nghĩa hiệp hay những điều tương tự.

Vừa vào phim, bạn sẽ không có quá nhiều thời gian để chiêm ngưỡng sự vùng dậy của mẹ thiên nhiên, hình ảnh mặt đất rung chuyển, trồi lên như sóng biển được lướt qua một cách chớp nhoáng. Thế nên, xuyên suốt gần 130 phút của Địa Đàng Sụp Đổ là hiện thực tàn khốc về bản tính con người khi phải đối mặt với sự sống và cái chết. 

Bạn nghĩ rằng khi đối mặt với sinh tử, phần “con” sẽ trỗi dậy bao nhiêu phần trăm trong con người bạn? Liệu bạn đủ tỉnh táo và vị tha đến nỗi không màn bản thân mà cứu lấy người khác? Trong Địa Đàng Sụp Đổ, đạo diễn Um Tae Hwa sẽ đưa người xem chứng kiến những bản chất “sơ khai” của con người. Đó là thái độ, hành động giữa vợ-chồng, mẹ-con hay đơn giản chỉ là giữa hàng xóm với nhau.

Review Concrete Utopia: Bên ngoài ao ước, bên trong ước
Để bảo toàn cuộc sống của mình, cư dân Hoàng Cung đuổi người vô gia cư ra ngoài khí trời mùa đông lạnh giá

Sẽ không ai có thể tưởng tượng được hình ảnh một người từng cười nói, nguyện sẽ ở bên cạnh suốt đời nhưng vì sợ hãi mà có thể mặc người kia chìm xuống đống đổ nát. Lòng thương của con người to lớn đến nhường nào khi lại nhẫn tâm xua đuổi người già, trẻ em ra ngoài và để họ tự sinh tự diệt trong tiết trời mùa đông giá rét, giữa đống hoang tàn không nơi cư ngụ, không đồ ăn thức uống.

Không chỉ lột tả bản tính con người khi lạc trong nỗi sợ nhất thời, Địa Đàng Sụp Đổ còn phác họa hình ảnh những cá nhân dần bị tha hóa. Có người thì thuận theo số đông để bảo vệ bản thân, có người thì để bảo vệ người thân… Chung quy, phim nói lên một sự thật rằng dù có văn minh đến mấy, xã hội hiện đại chắc chắn sẽ trở về con số không khi những người sống sót bị tước khi tất cả. 

Vấn đề này thật ra không quá xa lạ trong các tác phẩm lấy bối cảnh hậu tận thế. A Quiet Place II (Vùng Đất Câm Lặng: Phần II) là một ví dụ. Dù tập trung khai thác tình cảm gia đình, sự yêu thương, đùm bọc vô bờ của Evelyn (Emily Blunt) với các con nhưng vài đoạn trong phim cũng đề cập đến nhóm người mà cô bé Regan Abbott (Millicent Simmonds) và Emmett (Cillian Murphy) đối mặt tại bến phà. Vì được sống, những người đàn ông lạ mặt có thể bắt trói và sẵn sàng ra tay sát hại người khác.

Thế nhưng, cách Địa Đàng Sụp Đổ khai thác đề tài này có sự chỉn chu và sâu sắc hơn. Phim không lướt qua mà cài cắm giá trị này trong từng phân cảnh xuyên suốt phim, để người xem thấm dần và để lại đôi chút ám ảnh khi đã hết phim.

Review Concrete Utopia: Bên ngoài ao ước, bên trong ước
Tuân theo quy tắc để tồn tại nhưng người dân Hoàng Cung lại phá hủy tư cách làm người của chính mình

Xem thêm: Lee Byung Hun “hết hồn” với biểu cảm của chính mình trong phim mới Concrete Utopia

Dàn diễn viên thực lực nhưng liệu đã tròn vai?

Một trong những yếu tố để đưa người xem ra rạp thưởng thức Địa Đàng Sụp Đổ chính là dàn cast hạng A của xứ sở Kim Chi: Lee Byung Hun, Park Seo Joon, Park Bo Young cùng các diễn viên Kim Sun Young, Park Ji Hoo, Uhm Tae Goo…

Vào vai ông chú đại diện tòa chung cư Hoàng Cung - Yeong Tak, Lee Byung Hun có tạo hình ngờ nghệch nhưng lại là người được các cư dân tin tưởng vì hành động quả cảm của mình. Vốn được biết đến với những màn biến hóa đa dạng trong đủ mọi thể loại nên khả năng diễn xuất của nam tài tử sinh năm 1970 là điều không thể bàn cãi.

Lee Byung Hun trong Địa Đàng Sụp Đổ không khiến người xem phải thất vọng với cách anh mang đến một Yeong Tak khù khờ nhưng cứng rắn. Trong một số trường hợp, bác đại diện chung cư có thể lúng túng khi không biết phải xử trí tình huống sao cho phải phép nhưng qua thời gian, cách anh bình tĩnh giải quyết mọi việc đã tạo được lòng tin và khiến mọi người trong Hoàng Cung phải nể phục.

Review Concrete Utopia: Bên ngoài ao ước, bên trong ước
Nam diễn viên khiến người xem rợn người với biểu cảm phong phú
Review Concrete Utopia: Bên ngoài ao ước, bên trong ước
 

Tuy nhiên, nếu chỉ xét mặt tốt của nhân vật thì vai diễn này của Lee Byung Hun không có quá nhiều điểm để ca tụng. Thứ để nam diễn viên làm người khác bất ngờ chính là xuất thân và nhân cách thứ hai đằng sau con người hiền lành, tử tế. Phải thừa nhận rằng, với kinh nghiệm của một diễn viên điện ảnh thực lực, Lee Byung Hun đã mang đến một hình ảnh khác của Yeong Tak, khiến cho người xem phải rợn người và cảm thấy phẫn nộ.

Park Seo Joon và Park Bo Young trong vai đôi vợ chồng Min Seong và Myeong Hwa. Nhân vật công chức nhà nước và y tá của hai diễn viên đã điểm xuyết, làm cho phim thêm thú vị. Min Seong được thể hiện là người chồng hiền lành, chung thủy, không quá tham vọng và rất yêu vợ. Trong khi đó, Myeong Hwa được xây dựng là người phụ nữ dũng cảm, tốt bụng và luôn giúp đỡ người khác.

Cuộc sống vợ chồng của Min Seong và Myeong Hwa được miêu tả là nồng ấm, hòa thuận, thế nhưng, đối mặt với cuộc sống thiếu thốn và phải đưa ra lựa chọn giữa giúp đỡ và bỏ mặc, cặp đôi xảy ra không ít bất đồng.

Review Concrete Utopia: Bên ngoài ao ước, bên trong ước
Cặp vợ chồng Min Seong và Myeong Hwa đưa người xem từ hạnh phúc...
Review Concrete Utopia: Bên ngoài ao ước, bên trong ước
... đến bất lực

Để cho vợ cuộc sống đầy đủ, Min Seong không ngại làm cánh tay phải đắc lực cho Yeong Tak. Anh từ ngần ngại, chỉ trích bạo lực đến sẵn sàng động thủ để được giữ lại trong Hoàng Cung. Mặt khác, vì bản chất công việc, Myeong Hwa không thể thấy người gặp nạn mà không cứu. Cô liều mình cưu mang và góp đồ ăn cho những cư dân bị cấm dù điều này đi ngược với quy tắc của chung cư.

Vì sở hữu tính cách khác nhau, đặt trong tình cảnh tiến thoái lưỡng nan nên nội tâm của Min Seong và Myeong Hwa được khắc họa một cách nặng nề. Thế nhưng, dù khó khăn nhưng họ vẫn luôn lắng nghe nhau. Dù biết đối phương đã thay đổi nhưng họ vẫn từ tốn giải quyết để kéo phần người trở về.

Xem thêm: Review Kẻ Giám Hộ: Phim của Jung Woo Sung nhưng điểm sáng là Kim Nam Gil

Hình ảnh ẩn dụ, mang nhiều hàm ý

Vì nội dung đơn giản nên đạo diễn và biên kịch đã thêm vào Địa Đàng Sụp Đổ nhiều chi tiết ẩn dụ thú vị để bộ phim tăng thêm chiều sâu, gợi lên cảm giác thích thú cho người xem khi tìm ra các “easter egg” được giấu trong phim.

Ví dụ, phim mở đầu khi đề cao giá trị của việc sở hữu một căn chung cư tại Seoul, ví nó như nơi lý tưởng để sống. Thế nhưng, đánh đổi với căn hộ cao cấp là biết bao năm làm việc và tích góp, nhiều người tranh giành quyết liệt để có được vị trí mình mơ ước.

Review Concrete Utopia: Bên ngoài ao ước, bên trong ước
 

Tòa chung cư còn sót lại được đặt tên là Hoàng Cung cũng là một chi tiết ẩn dụ. Hoàng Cung được nhớ đến là nơi để các vua chúa sinh sống, tòa chung cư trong phim tựa như hoàng cung bởi đây là nơi an toàn duy nhất để sống, giúp người dân tránh đi cái lạnh chết người của mùa đông giá rét.

Tuy nhiên, để sống, họ phải đối mặt mới những âm mưu và tranh giành quyền lực, phản bội trong nội bộ. Với người ngoài khi nhìn vào, Hoàng Cung có thể là thiên đường nhưng với những người sinh sống trong đó, nơi đây chẳng khác gì thế giới ngoài kia. Có nơi trú ngụ nhưng lương thực thì cạn kiệt, thiên đường là chi khi xung quanh chỉ toàn cốt thép và bản tính thâm độc của con người thì đang ngày càng trỗi dậy.

Cư dân Hoàng Cung phủ nhận việc họ ăn thịt người khác nhưng về thực chất, họ ăn mất lương tâm, nhân tính của chính mình để tồn tại. Họ xua đuổi người ngoài, phỉ báng những ai dùng bạo lực thế nhưng đến cuối, chính họ lại cướp đi nguồn sống và tính mạng của bao người bằng bạo lực. 

Những điểm trừ đáng tiếc

Điều gây khó chịu duy nhất khi xem phim chính là cách khai thác dài dòng một số chi tiết phụ. So với tổng thể mạch phim, nhiều điểm liên quan đến xuất xứ nhân vật và các chi tiết làm nền góp vào nội dung chính được miêu tả dài dòng, tạo cảm giác nhàm chán và khiến người xem bị “đuối” giữa lúc xem phim. 

Thêm vào đó, cách Park Seo Joon lột tả nội tâm nhân vật vẫn chưa đủ xuất sắc để người xem có thể cảm nhận được cảm xúc cũng như thấu hiểu được lý do để anh đưa ra quyết định tiếp theo.

Review Concrete Utopia: Bên ngoài ao ước, bên trong ước
Kim Sun Young trong vai một trong những lãnh đạo có tiếng nói của Hoàng Cung

Tóm lại, một số khán giả khó tính sẽ cảm thấy khó chịu với cách khai thác phim dài dòng, nhịp phim chậm. Tuy nhiên, giá trị và bài học mà Địa Đàng Sụp Đổ mang đến là những điều đáng lưu ý. Phim giúp người xem rung động từ những chi tiết nhỏ nhất, khơi gợi những suy nghĩ sâu sắc về con người và cuộc sống.

Chung quy đây vẫn là tác phẩm hay, đáng để ra rạp. Một số lỗi nhỏ vẫn không thể cản sự thành công của Địa Đàng Sụp Đổ vì thực tế cho thấy phim nhận về nhiều phản hồi tích cực từ người xem. Tác phẩm cũng chính thức được chọn làm đại diện của Hàn Quốc tham dự hạng mục "Phim quốc tế xuất sắc” của Giải Oscar lần thứ 96 vào năm 2024.

Cùng VOH Giải trí cập nhật liên tục những thông tin phim ảnh mới nhất, hấp dẫn nhất tại chuyên mục Phim ảnh.