Chờ...

Review phim Black Knight: Bản năng con người trong hoàn cảnh khốn cùng

VOH - Với kinh phí gần 25 tỷ won, Black Knight được xem là một trong những tác phẩm trở lại màn ảnh vô cùng hoành tráng của Kim Woo Bin.

Ngày 12 tháng 05 vừa qua, Netflix cho ra mắt bộ phim Black Knight với sự góp mặt của Kim Woo Bin, Song Seung Hun, Esom, Kang Yoo Seok, Jun Kyung… Những đoạn cắt của Black Knight được lan truyền trên các trang xã hội, đặc biệt là tiktok, gây ra hiệu ứng lớn, khiến nhiều người tò mò về nội dung.

Nếu như bạn đang phân vân không biết có nên xem phim này hay không thì hãy đọc qua bài review này của VOH để xem có hợp gu mình không nhé!

*Cảnh báo bài viết có tiết lộ nội dung phim

Thông tin phim Black Knight

  • Tên phim: 택배기사 (Tựa Việt: Hiệp sĩ áo đen)
  • Đạo diễn - Biên kịch: Cho Ui-seok
  • Phát hành chính thức: 12/05/2023
  • Đơn vị phát hành: Netflix
  • Diễn viên chính: Kim Woo Bin, Song Seung Heon, Kang Yoo Seok, Esom…
Review phim Black Knight: Con người sẽ bộc lộ bản tính khi rơi vào hoàn cảnh khốn cùng 1
Black Knight, sự trở lại sau thời gian dài vắng bóng của nam tài tử Kim Woo Bin

Black Knight là một tác phẩm thuộc thể loại khoa học viễn tưởng nói về Hàn Quốc năm 2071 khi không khí bị ô nhiễm nghiêm trọng. Tình cảnh khó khăn chia dân cư thành 3 tầng lớp chính từ thấp đến cao. Những người không được chọn vào các tầng lớp này bị xem là dân tị nạn và có một cuộc sống cơ cực. Trở thành Người giao hàng là phương án duy nhất giúp họ không cần lo nghĩ về không khí và thực phẩm.

Xem thêm: Top 22 bộ phim khoa học viễn tưởng chiếu rạp hay nhất hiện nay

Tác phẩm được cầm trịch kịch bản và đạo diễn bởi Choi Ui Seok, vị đạo diễn kiêm biên kịch từng tạo nên tiếng vang lớn với các bộ phim: Golden Slumber (2017), Master (2016), Cold Eyes (2013)... Black Knight vốn không phải là tác phẩm điện ảnh đầu tiên mà Choi Ui Seok hợp tác cùng Kim Woo Bin. Cả hai từng làm việc với nhau trong bộ phim hành động tội phạm Master (Bậc thầy), có sự góp mặt của hai ngôi sao lớn khác là Lee Byung Hun và Gang Dong Won. 

Tình cảnh khó khăn làm nổi bật chữ “nhân” ở mỗi người 

Không còn là một quốc gia hùng mạnh, không còn những tòa nhà cao tầng nguy nga, không còn đường xá đông đúc với đời sống giàu sang, phú quý. 40 năm trước, một sao chổi quét qua Trái Đất, lục địa không bị nhấn chìm trong nước biển thì cũng hóa sa mạc cằn cỗi, trong đó bán đảo Triều Tiên. 

Duy nhất 1% dân số còn sống sót sau thảm họa thiên nhiên. Để tồn tại trong môi trường này, những người sống sót cần những phát minh mới và trật tự mới. Lúc này, "Lõi không khí khổng lồ" - một thiết bị cung cấp oxy cho người dân, ra đời. 

Xem thêm: Top 15 phim thảm họa thiên nhiên hoành tráng cùng những viễn cảnh đáng sợ kích thích người xem nhất

Bởi tài nguyên khan hiếm, dân cư được chia thành 3 tầng lớp: Phổ thông, Đặc biệt, Nòng cốt, được phân biệt bởi mã QR in trên mu bàn tay. Trong đó, người dân ở khu đặc biệt được sống dưới lòng đất với hệ sinh thái riêng, bối cảnh xung quanh được xây dựng như Trái Đất trước khi gặp đại họa. Người dân khu Phổ thông và Nòng cốt sống trong những khu nhà với thiết kế như nhau, giữa sa mạc mênh mông. Có thể thấy, dù ở thời kỳ nào, tư tưởng phân tầng giai cấp vẫn luôn ăn sâu vào máu người Hàn.

Review phim Black Knight: Con người sẽ bộc lộ bản tính khi rơi vào hoàn cảnh khốn cùng 2
 Tài nguyên khan hiếm, dân cư được chia thành 3 tầng lớp: Phổ thông, Đặc biệt, Nòng cốt

Những người được sinh ra với vận mệnh nghèo đói phải sống cơ cực dưới danh nghĩa dân tị nạn. Vài người bị dồn vào bước đường cùng vì thiếu oxy, thực phẩm, bị phân biệt đối xử, họ trở thành thợ săn và bắt đầu cướp bóc. 

Một số người khác với khả năng chiến đấu tốt trở thành "người giao hàng" để đổi lấy cuộc sống tốt hơn. Nhiệm vụ của họ là băng qua sa mạc đầy cát và không khí ô nhiễm để giao oxy, nhu yếu phẩm cho người có nhu cầu sử dụng, chống lại bọn thợ săn đói khát, hung tàn và đặc biệt là phải đến đúng lúc.

Cuộc sống khó khăn, khiến con người ta bộc lộ bản chất thật sự của mình. Người giao hàng số hiệu 5-8 (Kim Woo Bin) là một nhân viên xuất sắc. Lợi thế thân hình cùng kỹ năng đánh đấm đã giúp 5-8 thực hiện thành công vô số đơn hàng.

Tuy vậy, đằng sau sự mạnh mẽ, bình tĩnh đó là lòng căm thù đế chế Chunmyung. Chứng kiến sự tàn ác mà tập đoàn đó gây ra cho người dân khu tị nạn là yếu tố khiến anh quyết định trở thành người giao hàng để dễ dàng thực hiện kế hoạch phản công của mình. Trong tâm trí của 5-8 hình thành chữ nhân của sự thương cảm và bình quyền.

Review phim Black Knight: Con người sẽ bộc lộ bản tính khi rơi vào hoàn cảnh khốn cùng 3
Kim Woo Bin trong vai Người giao hàng 5-8

Về sau, chữ nhân này còn được lan truyền tích cực đến những người có cùng cảnh ngộ và chí hướng trong đó có các Người giao hàng khác, Thiếu tá Seol Ah (Esom) và cả thằng nhóc dị nhân vừa mới gặp Sa Wol (Kang Yoo Seok đóng). 

Review phim Black Knight: Con người sẽ bộc lộ bản tính khi rơi vào hoàn cảnh khốn cùng 4
Ban đầu chỉ muốn thực hiện đúng bổn phận của một người lính: điều tra và bắt giữ. Thiếu tá Seol Ah sau đó gia nhập vào hàng ngũ của Người giao hàng vì không thể đứng nhìn kẻ có tội được "pháp luật bảo vệ"

Càng đào sâu vào câu chuyện của mỗi người, có thể thấy được, bên trong họ là những vết thương lòng khó nói. Mất đi người thân, cuộc sống cơ cực, chứng kiến sự mất cân bằng trong chế độ uy quyền…Những con người đến từ những giai cấp khác nhau, với những nỗi đau khác nhau nhưng cùng chung một mục đích, công bằng. Họ tập hợp lại, dùng những kỹ năng, sự kiên định và lòng dũng cảm để chiến đấu cho một điều được gọi là lẽ phải.

Đối đầu với những anh hùng vì lẽ phải, CEO Tập đoàn Chunmyung - Ryu Seok (Song Seung Hun), là người cũng được khai thác chữ nhân nhưng ở mặt tiêu cực. Với vị thế giàu có, quyền lực, sống trong một nơi là ngày ngày không cần lo về không khí hay thực phẩm, Ryu Seok cậy thế, lộng quyền, bất chấp luật pháp. 

Review phim Black Knight: Con người sẽ bộc lộ bản tính khi rơi vào hoàn cảnh khốn cùng 5
Song Seung Hun trong vai Ryu Seok

Hắn ta hiên ngang bắt cóc gần 100 đứa trẻ thanh thiếu niên từ khu tị nạn đến khu phổ thông. Thẳng thừng ra tay sát hại những kẻ dám cản đường. Lạm dụng sự phát triển của khoa học, vốn là thành quả của người cha để kiểm soát sinh mệnh của những người dưới trướng mình. Thể hiện sự rộng lượng, quan tâm cư dân ở giai cấp thấp bằng cách tuyển dụng vào làm việc trong tập đoàn với đãi ngộ tốt, trình chiếu miễn phí đêm chung kết cuộc thi tuyển chọn Người giao hàng trên diện rộng, tiêm ngừa vắc xin miễn phí cho người dân khu tị nạn để họ sẵn sàng di chuyển đến chỗ ở mới. Nhưng đằng sau đó là âm mưu giết người hàng loạt có toan tính.

Xem thêm: Top 19 phim hay nhất của nam tài tử điện ảnh Song Seung Hun

Với cái nhìn sai lệch về một xã hội tốt hơn, Ryu Seok kiên quyết ra tay với cư dân khu tị nạn để ưu tiên khu ở mới cho những giai cấp cao hơn mặc những răn đe của người cha và chính sách mà chính phủ đã đề ra. Sự lộng quyền của Ryu Seok ngày càng bộc lộ rõ hơn khi được bộ trưởng bộ quốc phòng tiếp tay cho những âm mưu đen tối.

Không phân biệt tầng lớp, mỗi hành động dù tốt hay xấu đều có nguyên nhân

Kim Woo Bin trong vai người giao hàng số hiệu 5-8. Anh mắc kẹt trong ám ảnh về tự tàn ác của tập đoàn Chunmyung. Không phải từ thời Ryu Seok, anh đã bày tỏ sự căm thù đế chế này từ khi Chủ tịch Chunmyung vẫn cầm quyền. 

Review phim Black Knight: Con người sẽ bộc lộ bản tính khi rơi vào hoàn cảnh khốn cùng 6
9 năm trước, khi 5-8 vẫn còn là người dân ở khu tị nạn, anh nỗ lực cứu những nạn nhân vô tội của chính sách tàn sát của vị chủ tịch già

Hoàn cảnh đó đã thúc đẩy anh thành lập nên liên minh giữa những Người giao hàng. Với những đặc quyền mà Người giao hàng nhận được khi làm công việc này, một mặt họ hỗ trợ không khí sạch, nhu yếu phẩm cho người có hoàn cảnh khó khăn, một mặt họ bí mật điều tra những vết nhơ của Chunmyung và đưa những kế hoạch đó ra ánh sáng. Khi làm những việc đó, cả nhóm đều khoác lên mình trang phục đen, tựa như tên gọi của bộ phim Black Knight. Làm những việc tốt nhưng luôn thầm lặng.

Xem thêm: 
List phim của Kim Woo Bin hay nhất: Từ nam sinh ngỗ nghịch đến anh chàng đầy bất hạnh
Kim Woo Bin: Mạnh mẽ vượt qua bệnh tật và mối tình bền vững bên Shin Min Ah

Review phim Black Knight: Con người sẽ bộc lộ bản tính khi rơi vào hoàn cảnh khốn cùng 7
Liên minh giữa những người giao hàng, đứng đầu là 5-8

Sa Wol, một dị nhân đến từ khu tị nạn, anh trở thành người giao hàng sau khoảng thời gian lao đầu vào tập luyện, nhờ thần tượng của mình 5-8 hướng dẫn để có thể giành chiến thắng trong cuộc tuyển chọn. 

Anh có xuất thân tương tự phần lớn các tiền bối trong liên minh những người giao hàng. Nhưng may mắn được Thiếu tá Seol Ah cứu và có một người em gái, Seul Ah, hết mực quan tâm. Với bản tính ham chơi, tự phụ, thích làm mọi việc mà không suy nghĩ thật kỹ, Sa Wol bị đánh một đòn tâm lý lớn khi chứng kiến cái chết của người em gái thân yêu. Dằn vặt, cảm thấy có lỗi vì không thể bảo vệ em, vì thế anh quyết định trở thành Người giao hàng đúng với những gì Seul Ah kỳ vọng và sau đó là gia nhập vào hàng ngũ của 5-8 khi biết nguyên nhân cái chết của em mình.

Review phim Black Knight: Con người sẽ bộc lộ bản tính khi rơi vào hoàn cảnh khốn cùng 8
Sa Wol được nhận nuôi bởi Thiếu tá Seol Ah
Review phim Black Knight: Con người sẽ bộc lộ bản tính khi rơi vào hoàn cảnh khốn cùng 9
Sa Wol nỗ lực trở thành Người giao hàng phần vì là ước mơ, phần vì niềm tin mà Seul Ah đặt vào anh

CEO Chunmyung, Ryu Seok mang danh độc ác, cậy quyền, và giả tạo. Anh cố tình làm ô nhiễm không khí để bảo đảm việc kinh doanh của gia đình mình (tập đoàn cung cấp không khí sạch cho toàn đất nước), lật đổ chính phủ để củng cố quyền lực, lạm dụng nghiên cứu y tế trên người để cứu lấy tính mạng của mình… Ryu Seok như một con thú hoang sẵn sàng cắn xé tàn nhẫn những thứ cản đường mình. Nhưng tất cả những gì hắn làm đều vì không nhận được tình yêu thương, sự công nhận của người cha, muốn bảo vệ thành quả mà cha đã khổ tâm gầy dựng và khát vọng được sống nhưng có phần lệch lạc của mình.

Review phim Black Knight: Con người sẽ bộc lộ bản tính khi rơi vào hoàn cảnh khốn cùng 10
Chủ tịch Ryu, một trong những nguyên nhân dẫn đến tội ác của Ryu Seok

Người kế thừa của tập đoàn lớn nhất cả nước không được cha mình xem trọng, thậm chí là ghét bỏ. Ai trong đời lại không muốn được như cha mẹ của mình? Ryu Seok cũng vậy, hắn mong muốn trở thành một phiên bản thứ hai của Chủ tịch Ryu. Nhưng đây là điều mà ông chán ghét. Chủ tịch Ryu thẳng thừng nói rằng bởi Ryu Seok quá giống mình nên mới là thứ làm ông không thể chấp nhận người con này. Sự lạnh lùng, vô tâm đó đã khiến Ryu Seok quyết tâm trở thành con người tàn nhẫn hơn.

Black Knight - Những điểm được và mất

Chính thức tái xuất màn ảnh nhỏ sau nhiều năm điều trị bệnh, Kim Woo Bin đã mang đến một tác phẩm với khung cảnh bắt mắt, tái hiện được sự hoang tàn của thế giới trong tương lai. Tàn tích của thế giới hiện đại được bao quanh bởi đồi cát vô tận, vắng bóng cây xanh, con người phải thường xuyên đeo mặt nạ... Black Knight đã dựng nên một bối cảnh rất thực dựa trên những chi tiết nhỏ.

Những phân cảnh đánh đấm, những pha võ thuật đẹp mắt, khung cảnh rượt đuổi căng thẳng bằng xe ô tô, đâm xe xuyên qua tòa nhà, những cú cua xe điệu nghệ, tất cả đều lột tả được sự hồi hộp, gây cấn, tăng tính hấp dẫn cho bộ phim.

Tuy vậy, mạch phim chậm, không thấy được sự liên kết giữa các nhân vật trong tập 1 làm người xem cảm thấy nhàm chán ngay vừa khi xem. Xuất phát điểm của một số nhân vật thứ chính như Thiếu tá Seol Ah (Esom), ông - người giám hộ lớn tuổi của Sa Wol… chưa được đề cập rõ ràng, khiến khán giả khó để cảm nhận lý do dẫn đến hành động của các nhân vật trong phim.

Review phim Black Knight: Con người sẽ bộc lộ bản tính khi rơi vào hoàn cảnh khốn cùng 11
Quá khứ của Thiếu tá Seol Ah là điều mà bộ phim vẫn chưa làm rõ

Ngoài ra, việc Thiếu tá Seol Ah chứa chấp Sa Wol trong một thời gian dài lại không bị lộ, cốt truyện khá dễ đoán, khán giả có thể biết được số phận của phản diện mà không cần đợi đến tập cuối cũng là những điểm yếu đáng nói đến.

Nhưng nghĩ theo điểm tích cực, những thiếu sót về cách khai thác nhân vật sẽ là tiềm năng để bộ phim sản xuất phần tiền truyện. Nguồn gốc ra đời của dị nhân có khả năng tự chữa lành vết thương, Hàn Quốc khi vừa trải qua đại họa và chịu sự ảnh hưởng lớn từ Tập đoàn Chunmyung, khung cảnh tàn ác mà người giao hàng 5-8 đã đối mặt  vào 9 năm trước, vai trò của người ông (Kim Eui Sung) trong những năm đầu khi Chunmyung được thành lập… là những điểm đáng được đề cập đến nếu bộ phim có phần thứ 2.

Review phim Black Knight: Con người sẽ bộc lộ bản tính khi rơi vào hoàn cảnh khốn cùng 12
Bộ phim gây thắc mắc về mối quan hệ giữa Chủ tịch Ryu và ông của Sa Wol

Kết

Bỏ ngoài những điểm trừ vừa đề cập, Black Knight vẫn là bộ phim đáng xem vào tháng 5 này. Nỗ lực của đạo diễn kiêm biên kịch Choi Ui Seok trong việc cho dàn diễn viên cộm cán xuất hiện đồng đều. Diễn xuất nổi bật của Kim Woo Bin, Kang Yoo Seok, Esom, Song Seung Hun, thể hiện rõ được cá tính đặc sắc của từng nhân vật… Black Knight chắc chắn là tác phẩm giải trí nên lọt vào danh sách xem phim của bạn vào hè này.

Trailer phim Black Knight:

Cùng VOH giải trí cập nhật liên tục những thông tin phim ảnh hấp dẫn nhất tại chuyên mục phim