Chờ...

Review Tứ Phương Quán: cốt truyện thú vị, Đàn Kiện Thứ tấu hài bất chấp hình tượng

VOH - Tứ Phương Quán khắc họa môi trường công sở cổ đại vui nhộn đồng thời chứa đựng nhiều vấn đề đáng suy ngẫm.

Phim cổ trang Tứ Phương Quán do Đàn Kiện Thứ và Châu Y Nhiên thủ vai chính đã lên sóng từ ngày 23/8 trên nền tảng iQIYI. Đây không phải dự án thuộc cấp S hay S+, thậm chí chỉ thuộc cấp A nhưng chất lượng hình ảnh vẫn được dàn dựng và thực hiện ấn tượng. Do một số hạn chế nhất định, Tứ Phương Quán vẫn rơi vào tình trạng phát sóng ảm đạm, không được cộng đồng mọt phim Hoa ngữ đặc biệt quan tâm.

Vậy Tứ Phương Quán có cốt truyện như thế nào và có những điểm sáng nào đáng để được theo dõi?

voh-review-tu-phuong-quan-h2
Phim đạt mốc 7000 điểm nhiệt sau 1 ngày lên sóng - Ảnh: weibo

Cốt truyện thú vị 

Tứ Phương Quán được chuyển thể dựa trên tiểu thuyết Tây Vực Liệt Vương Ký của tác giả Trần Tiêm. Câu chuyện lấy bối cảnh chủ yếu tại cơ quan ngoại giao tên Tứ Phương Quán của nước Đại Ung, xoay quanh cuộc đời của nam chính Nguyên Mạc (Đàn Kiện Thứ đóng). Hành trình trưởng thành đầy thú vị, thăng trầm của anh không thể thiếu đi cuộc gặp gỡ định mệnh với A Thuật (Châu Y Nhiên đóng) và hai "chiến hữu" Vương Côn Ngô (Đỗ Thuần đóng), Úy Trì Hoa (Hám Thanh Tử đóng).

voh-review-tu-phuong-quan-h3
Hành trình trưởng thành vì bản thân và vì mọi người của "bộ tứ hoàn cảnh" siêu lầy lội và hài hước - Ảnh: weibo

Cặp đôi oan gia, "chủ tớ thương nhau lắm cắn nhau đau"

Nguyên Mạc vốn là con trai của Tứ Phương sứ Nguyên Hán Cảnh danh tiếng nhưng trong một lần đến Lạc Yên thực hiện nhiệm vụ, cha mẹ của Nguyên Mạc đã mất mạng trong trận bão cát ngoài ý muốn. Tuy nhiên, Nguyên Mạc luôn cho rằng cái chết của cha mẹ không đơn giản chỉ là sự cố.

voh-review-tu-phuong-quan-13
Nguyên Mạc không thích đi làm theo khuôn khổ - Ảnh: weibo

Vốn được sinh ra trong gia đình có truyền thống làm ngoại giao, bản thân Nguyên Mạc rất thông minh, nhạy bén. Anh là người có tâm tư cẩn trọng, tỉ mỉ, khả năng quan sát, suy luận và phán đoán hơn người. Vậy nhưng, vì vẫn luôn canh cánh nỗi đau mất đi cha mẹ nên Nguyên Mạc không muốn đi theo con đường của cha, càng không muốn đến Tứ Phương Quán làm việc dù bản thân rất tài năng.

Song, bạn thân của cha anh, Vu Đắc Thủy (Ngụy Tử Hân đóng), quán chủ của Tứ Phương Quán không muốn nhìn thấy con trai của người bạn quá cố mãi sống một cách chán nản, sa sút, uổng phí một tài năng như vậy nên đã tìm cách ép anh đến Tây viện của Tứ Phương Quán làm việc.

voh-review-tu-phuong-quan-12
A Thuật thường xuyên mang rắc rối đến cho Nguyên Mạc nhưng đồng thời giúp ích anh rất nhiều, khiến anh bớt đi cảm giác cô độc một mình - Ảnh: weibo

Cuộc gặp gỡ giữa Nguyên Mạc và A Thuật khiến cho Nguyên Mạc bỗng dưng có thêm một "của nợ". Bên ngoài, cô nàng mang danh là tỳ nữ của anh nhưng về nhà Nguyên Mạc phải chịu sự "đàn áp" của A Thuật vì cô có khả năng dùng độc và ám khí trong khi Nguyên Mạc không có võ công càng không thể nặng tay với nữ nhân.

A Thuật là cô gái trẻ người Hồ đã mất đi gia đình do chính sách tàn bạo của tầng lớp quý tộc tại Lạc Yên. Cô một thân một mình lặn lội đường xa, trốn chạy đến Trường Lạc, Đại Ung với mong muốn được trở thành người dân Đại Ung và định cư tại đây. Sau khi gặp gỡ Nguyên Mạc, cô cùng anh bắt đầu chung sống dưới một mái nhà, giúp Nguyên Mạc biến "ổ cún" của anh trở thành mái ấm thật sự.

Cặp đôi "không đánh không quen biết"

Vương Côn Ngô, xá nhân mới nhậm chức của Tây viện, người có xuất thân trong quân doanh, một tướng sĩ oai dũng, nghiêm nghị và kỷ luật thép. Sự xuất hiện của anh đã làm thay đổi Tây viện, giúp mọi người ở Tây viện phấn chấn hơn, có động lực làm việc năng nổ hơn.

voh-review-tu-phuong-quan-1
Vương Côn Ngô nghiêm khắc, thường dùng vũ lực với Nguyên Mạc nhưng rất trọng tình trọng nghĩa - Ảnh: weibo

Quá khứ của Vương Côn Ngô cũng từng trải qua bi kịch, chịu đựng sự mất mát không khác gì so với Nguyên Mạc và A Thuật. Sau thảm kịch trong một lần làm nhiệm vụ anh bị cấp trên điều đến Tây viện của Tứ Phương Quán. Vì muốn nhanh chóng trở về quân doanh, trả thù cho các huynh đệ đã mất mạng oan ức, Vương Côn Ngô luôn xông xáo trong công việc và dù muốn hay không, anh vẫn luôn góp phần lớn trong các nhiệm vụ và vụ án có liên quan đến Tứ Phương Quán.

Úy Trì Hoa, đường đường là quận chúa thân phận cao quý, được gia đình yêu thương nhưng vì lòng mang chí lớn nên cô đã luyện thành một thân võ nghệ cao cường luôn ra tay hành hiệp trượng nghĩa, muốn bảo vệ chính nghĩa, điều tra phá giải các vụ án quan trọng.

voh-review-tu-phuong-quan-10
Úy Trì Hoa vốn là tham quân làm việc tại phủ Kinh Triêu nhưng do gia thế lớn, người nhà không muốn cô gặp nguy hiểm nên khiến cô được điều đến Tứ Phương Quán - Ảnh: weibo

Cô vô tình đụng độ với Vương Côn Ngô, tương tự như mối quan hệ giữa A Thuật và Nguyên Mạc, cả hai như oan gia ngõ hẹp, gặp mặt là muốn động tay động chân nhưng dần dần trở thành một cặp bài trùng trong việc "bắt nạt" Nguyên Mạc và phá án. 

Xây dựng cốt truyện thú vị kết hợp giữa điều tra phá án, công sở, tình cảm với nhiều điểm có thể gây ấn tượng đặc biệt với người xem chẳng hạn như môi trường công sở thời hiện đại, hành trình phá án gay cấn, mối quan hệ nhiều màu sắc giữa các nhân vật không chỉ riêng hai cặp đôi chính... Khi theo dõi phim, khán giả thường xuyên sẽ được cười sảng khoái bởi cách các nhân vật tiếp xúc với nhau.

Nhưng do tình tiết phim thiếu chiều sâu, sử dụng các "công thức" quen thuộc, cũ kỹ khiến cho nội dung không đủ sáng tạo, hấp dẫn, cảm giác vẫn còn thiếu rất nhiều "gia vị". Các chi tiết hài hước nhưng không quá ấn tượng, kịch tính nửa vời, thậm chí thiếu sự liền mạch, đôi khi tình tiết bị ngắt quãng một cách khó hiểu.

voh-dan-dien-vien-tu-phuong-quan-h3
Tuyến tình cảm giữa Nguyên Mạc và A Thuật không đủ để khiến người xem rung động mãnh liệt - Ảnh: weibo

Hai nhân vật ngay tập đầu tiên vừa gặp nhau đã về sống chung một nhà, nữ chính thường xuyên gây chuyện và nam chính sẽ là người xử lý, luôn xuất hiện kịp thời khi nữ chính gặp chuyện... Chi tiết kết nối hai trái tim của các nhân vật vẫn phụ thuộc quá nhiều vào "ngoại cảnh" và tác động từ việc được cứu giúp thay vì khiến cho khán giả cảm nhận được tình cảm của nhân vật, Tứ Phương Quán chỉ cho khán giả nhìn thấy lý do tại sao họ phải lòng nhau. 

voh-review-tu-phuong-quan-h4
Hai người dần sưởi ấm cho tâm hồn cô đơn của nhau - Ảnh: weibo

Mặc dù yếu tố tình cảm không đóng vai trò chủ yếu trong Tứ Phương Quán nhưng ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến sức hút của bộ phim. Nếu không thể xây dựng phần cốt lõi đủ hấp dẫn, tuyến tình cảm của các cặp đôi trong phim có thể trở thành yếu tố "chữa cháy" tiếp tục thu hút khán giả.

Tuyến tình cảm giữa Đàn Kiện Thứ và Châu Y Nhiên tuy còn gây ra các phản ứng ngược nhưng với tương tác tự nhiên, vừa náo nhiệt hài hước vừa âm thầm dịu dàng tạo nên nhiều khoảnh khắc ngọt ngào, đáng yêu. 

Kịch bản dễ đoán, chưa đủ gay cấn

Dự án Tứ Phương Quán lấy đề tài công sở, cơ cấu ngoại giao thời cổ đại và quá trình điều tra phá giải các vụ án làm trọng tâm. Tuy nhiên, sau 10 tập phim, dù nhịp phim tương đối nhanh, gãy gọn, có những tình huống "quay xe" bất ngờ nhưng mọi thứ diễn ra còn mờ nhạt, không đủ gay cấn và rất dễ đoán.

voh-review-tu-phuong-quan-9
Bộ phim xây dựng hình tượng tập thể sống động, tràn ngập tiếng cười và tinh thần của các "con sen nhiệt huyết" trong cả công việc lẫn "hóng chuyện" - Ảnh: weibo

Theo chân "bộ tứ hoàn cảnh" Nguyên Mạc, Vương Côn Ngô và Úy Trì Hoa, chỉ cần khán giả để ý đến sắc mặt, hành động của nhân vật cũng thừa sức đoán biết ai là hung thủ hoặc có liên quan đến vụ án. Phim chỉ làm được ở chỗ dẫn dắt người xem tiến vào vụ án nhưng không tạo được cảm giác hồi hộp, bất ngờ như mong đợi. Điểm này có thể nhận xét tương tự như kịch bản Thám Tử Lừng Danh Conan nhưng ở "cấp mẫu giáo", Nguyên Mạc giống như Conan và Vương Côn Ngô cùng những người khác như các thành viên Mori, Ran, Haibara... 

Môi trường công sở thời cổ đại lồng ghép thực trạng đương đại

Tứ Phương Quán do quán chủ Vu Đắc Thủy quản lý, được chia làm 2 bộ phận, Đông viện và Tây viện, mỗi viện do một xá nhân quản lý. Người quản lý Đông viện là An Tu Nghĩa (Trương Thư Luân đóng), con trai của An thiếu khanh nên được quán chủ rất ưu ái, không dám trách mắng hay xử phạt.

Chính vì vậy, Đông viện trở thành bộ phận đắc lực của Tứ Phương Quán, chuyên xử lý các vấn đề ngoại giao, quan trọng hơn trong khi Tây viện suốt ngày hết đóng dấu đến chạy đôn chạy đáo làm đủ những chuyện vặt, mất nhiều thời gian và công sức. Dẫu vậy nhưng Tây viện vì không hài lòng với tiền lương ít ỏi nên thà làm phế vật còn hơn thể hiện năng lực thật sự của mình.

Mãi cho đến khi Vương xá nhân mới - Vương Côn Ngô xuất hiện, anh đã từng bước thay đổi, chỉnh đốn Tây viện khiến cho Tây viện ngày càng nở mày nở mặt, chứng minh được thực lực không thua kém thậm chí hơn hẳn Đông viện của An xá nhân. 

Tứ Phương Quán như một công sở thu nhỏ với đủ các mặt quen thuộc trong cuộc sống đương đại

Tứ Phương Quán như một môi trường công sở đương đại thu nhỏ, mở ra rất nhiều cảnh tượng quen thuộc trong một môi trường làm việc. Bằng lối kể chuyện hài hước, không quá nặng nề, Tứ Phương Quán đã âm thầm khắc họa nên những hình ảnh đang diễn ra hàng ngày tại nơi công sở: nhiều người bị chèn ép, làm việc không kể ngày đêm với mức lương không tương xứng; người được chống lưng không cần làm gì vẫn được tuyên dương; được giao chức vụ thậm chí tạo ra chức vụ hữu danh vô thực bởi các mối quan hệ của cấp trên...

Khi xem Tứ Phương Quán, tin chắc khán giả sẽ cảm thấy quen thuộc, vừa buồn cười vừa bất bình cho những nhân viên thấp cổ bé họng tại Tây viện trong khi không thể nào chấp nhận được thái độ hống hách, xem thường Tây viện của Đông viện kể cả khi họ đã không hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đàn Kiện Thứ "bung lụa", diễn lố nhưng đầy hài hước và duyên dáng

Nối tiếp Trương Vãn Ý, cùng trở lại màn ảnh nhỏ sau Trường Tương Tư 2, diễn xuất của Đàn Kiện Thứ vẫn được đông đảo khán giả công nhận. Chỉ số nhân vật Nguyên Mạc của anh theo Vlinkage ghi nhận thường xuyên đứng đầu bảng xếp hạng với điểm số rất cao, ít nhiều cho thấy nhân vật này thật sự được lòng nhiều người xem.

Vào vai Nguyên Mạc, thiết lập nhân vật hoàn toàn trái ngược với Tương Liễu cao cao tại thượng, Đàn Kiện Thứ như thể có cơ hội "bung lụa", đưa chính tính cách ngày thường của anh lên màn ảnh. Đó là một Đàn Kiện Thứ không sợ mất đi hình tượng ngôi sao, có thể trở nên "hèn mọn", dáng vẻ cà lơ phất phơ, trang phục không chỉnh tề.

voh-review-tu-phuong-quan-03
voh-review-tu-phuong-quan-00
Diễn xuất khoa trương, biểu cảm rất lố nhưng bộc lộ được nét tính cách nhân vật, hoàn toàn chinh phục khán giả - Ảnh: weibo

Dẫu vậy, nhưng Nguyên Mạc là một nhân vật có thiết lập tính cách không thuộc kiểu dễ nắm bắt. Ngoài mặt, anh như một thanh niên vô dụng, tham tiền, mê rượu và không thích đi làm, nhất là phải "check-in" đúng giờ mỗi ngày nhưng thực chất đó chỉ là lớp vỏ bọc che giấu con người tài năng, nghĩa khí, chính trực và luôn xuất hiện trong những tình huống cấp bách, giúp Tứ Phương Quán giải quyết được những rắc rối, nguy cơ làm tổn hại đến Trường Lạc và cả Đại Ung.

voh-review-tu-phuong-quan-02
voh-review-tu-phuong-quan-01
Nguyên Mạc sống "hèn", thường xuyên phải gào thét thất thanh - Ảnh: weibo

Đàn Kiện Thứ từng bị nhận xét có biểu cảm quá lố ở phân cảnh vừa gảy đàn vừa hát trong Trường Tương Tư 2, sang đến Tứ Phương Quán, anh tiếp tục một lần nữa khiến khán giả được một phen bất ngờ trước lối diễn đầy khoa trương, ồn ào nhưng lại không thể nào chán ghét. 

voh-review-tu-phuong-quan-8
Gương mặt quen thuộc thường xuyên đảm nhận vai trò "tấu hề" trong phim - Ảnh: weibo

Vốn dĩ, Tứ Phương Quán là một bộ phim mang đậm tính giải trí với màu sắc và lối kể chuyện dí dỏm. Không chỉ riêng Đàn Kiện Thứ, Ngụy Tử Hân, nam diễn viên luôn gây chú ý bởi lối diễn xuất đầy thú vị trong cả biểu cảm lẫn hành động và giọng nói nhưng khiến người xem cảm thấy rất phù hợp, bộc lộ được nét tính cách nhân vật, dù lố nhưng rất duyên và tự nhiên, không phải kiểu cố tình làm quá lên. 

voh-review-tu-phuong-quan-3
Đàn Kiện Thứ gây ấn tượng mạnh mẽ, lột xác khác biệt hoàn toàn so với Tương Liễu - Ảnh: weibo

Hành trình từ một đứa trẻ mồ côi, không có mục tiêu trong cuộc sống dần trở thành trụ cột, sứ thần ngoại giao của Tứ Phương Quán, Đại Ung của Nguyên Mạc hứa hẹn càng về sau sẽ càng lôi cuốn hơn.

voh-review-tu-phuong-quan-h5
Chỉ số nhân vật Nguyên Mạc trong 2 ngày qua đều giữ vị trí no.1 - Ảnh: weibo

Thiết lập một số nhân vật gây khó chịu

Một trong số những yếu điểm khiến Tứ Phương Quán khó lòng chinh phục đông đảo khán giả chính là dàn diễn viên thiếu mỹ nhân và thiết lập của một số nhân vật gây khó chịu cho người xem. 

voh-review-tu-phuong-quan-7
An Tu Nghĩa gây cảm giác khó chịu, thường xuyên tranh việc nhưng không làm được đến đâu - Ảnh: weibo

Ngoài Đàn Kiện Thứ, Tứ Phương Quán không có nhiều gương mặt nổi tiếng càng không có những visual xinh đẹp lung linh như một số tác phẩm cổ trang dạo gần đây. Tuy diễn xuất đóng vai trò quan trọng hơn nhưng thị hiếu của phần lớn khán giả ngày nay vẫn ưa chuộng, ưu ái diễn viên có cả nhan sắc lẫn diễn xuất. Mặc dù các diễn viên trong Tứ Phương Quán gần như đều thể hiện tương đối tròn vai nhưng vì nhan sắc bình thường đã ảnh hưởng ít nhiều đến trải nghiệm xem phim của khán giả. 

voh-review-tu-phuong-quan-2
Đôi lúc A Thuật khiến người xem mệt mỏi với tính cách không sợ trời không sợ đất, không sợ liên lụy người khác của mình - Ảnh: weibo

Đáng nói, thiết lập của một số nhân vật kể cả nữ chính A Thuật cũng thường xuyên khiến người xem khó chịu. Cách xây dựng hình tượng của biên kịch khiến cho A Thuật trở nên vô lý, vô ơn và thường xuyên gây rắc rối cho nam chính Nguyên Mạc thậm chí hại anh suýt phải ngồi tù. Dù quả thực cô có số phận đáng thương nhưng không có nghĩa cô được quyền vô ơn và đối xử với người đã chịu cưu mang, giúp đỡ cô cho dù là bị cô đe dọa. 

voh-review-tu-phuong-quan-0
Úy Trì Hoa hấp tấp, nóng vội, làm hỏng chuyện quan trọng - Ảnh: weibo

Úy Trì Hoa dù có tấm lòng trượng nghĩa nhưng quá nóng nảy, hấp tấp, thường xuyên làm hỏng chuyện. An Tu Nghĩa rõ ràng thiếu năng lực, thiếu nhạy bén trong công việc nhưng lại luôn bày ra dáng vẻ kiêu ngạo, hống hách, không xem ai ra gì. Khi Tây viện làm được việc, vẻ mặt anh còn khó coi hơn và như thể là cả thế giới đang nợ anh dù cho thiết lập của anh có đang cố gắng thể hiện năng lực của mình nhưng anh lại làm ra vẻ dựa vào gia thế hơn là muốn chứng minh bản lĩnh.

Tuy nhiên, các nhân vật gây khó chịu đồng nghĩa họ không được xây dựng một cách hoàn mỹ, thần thánh hóa toàn diện nên càng trở nên chân thực và dễ đồng cảm hơn. A Thuật tuy hành động thiếu suy nghĩ nhưng chủ yếu xuất phát từ ảnh hưởng bởi cuộc sống khó khăn, suýt mất mạng và đã phải bôn ba một thân một mình trong quãng thời gian dài. Cách hành xử của A Thuật có thể hiểu và không thể trách cô nàng. 

Úy Trì Hoa có nóng nảy nhưng không phải người ngang ngược, không chịu nói lý lẽ. Cô nàng vẫn phân biệt được phải trái, trắng đen, công tư phân minh. Dù người bị tình nghi là A Thuật vẫn không bao che, dù tìm cách cho Nguyên Mạc gặp A Thuật nhưng cố tình nhốt Nguyên Mạc ở buồng giam bên cạnh để tránh làm sai quy định...

Tứ Phương Quán có đáng xem?

Tóm lại, dù Tứ Phương Quán có một số hạn chế nhất định nhưng song song đó tồn tại rất nhiều ưu điểm xứng đáng để dành thời gian theo dõi. Từ các yếu điểm vẫn có thể tìm thấy ưu điểm nổi bật. Tính cách nhân vật có gây khó chịu nhưng khi đặt họ vào các tình huống quan trọng, khi họ tiếp xúc với nhau đã tạo nên nhiều tình tiết thú vị, có tiếng cười lẫn nỗi niềm mà bất cứ ai đang trải qua cuộc sống, làm việc nơi công sở đều có thể đồng cảm.

voh-review-tu-phuong-quan-h6
Nguyên Mạc đem đến rất nhiều tiếng cười sảng khoái cho khán giả - Ảnh: weibo

Việc xây dựng tình tiết các vụ án có nhiều kẽ hở trái lại là một cách hay để khán giả có thể tham gia vào quá trình phá án. Cảm giác bản thân đã đoán đúng hoặc hóa ra vẫn còn điều bí ẩn phía sau cũng mang đến nhiều trải nghiệm cảm xúc thú vị. Đáng nói, hiện nay có nhiều khán giả không quá quan trọng về cốt truyện thậm chí diễn viên có xinh đẹp hay không không bằng cách họ lột tả nhân vật của mình. Do đó, Tứ Phương Quán vẫn phù hợp với các khán giả muốn tìm kiếm một bộ phim phá án không quá nặng về tâm lý và mang đậm tính giải trí.

Theo dõi voh.com.vn để không bỏ lỡ những thông tin mới nhất về showbiz, phim ảnh, âm nhạc, TV Show... tại chuyên mục Giải trí.