Chờ...

Review Hướng Gió Mà Đi: Diễn viên thực lực nhưng cốt truyện quá bình thường?

(VOH) – Hướng Gió Mà Đi đã phát sóng 6 tập đầu tiên, phần thể hiện của Vương Khải, Đàm Tùng Vận và dàn cast thực lực không có gì để bàn cãi. Nhưng liệu câu chuyện có đủ cuốn hút?

Phim truyền hình Hoa ngữ Hướng Gió Mà Đi (向风而行) do Vương Khải và Đàm Tùng Vận đóng chính vừa phát sóng 6 tập đầu tiên. Nội dung khai thác đề tài ngành nghề hàng không, được trau chuốt kỹ lưỡng qua sự nghiên cứu cẩn thận từ thực tế. Tuy nhiên, bên cạnh sự ủng hộ nhiệt tình, một bộ phận khán giả đã tỏ ra khá thất vọng với cốt truyện ở mức “bình thường”. 

Review Hướng Gió Mà Đi: Diễn viên thực lực nhưng cốt truyện quá bình thường? 1
Bộ phim nói riêng về công việc hàng không nhưng vẫn tìm thấy tiếng nói chung với các ngành nghề khác.

Thông tin phim

  • Tên tiếng Trung: 向风而行
  • Tên tiếng Anh: Fight To You
  • Thể loại: Đương đại, Đô thị
  • Công ty sản xuất: iQIYI, Zhejiang Huace Film & TV, Đắc Xả Ảnh Thị, Văn Hóa Tân Vận, Hàng Không Hạ Môn
  • Quốc gia: Trung Quốc
  • Địa điểm quay: Hạ Môn
  • Ngày phát hành: 26/12/2022
  • Đạo diễn: Vương Chi
  • Diễn viên: Vương Khải, Đàm Tùng Vận, Lưu Sướng, Yến Tử Đông
  • Số tập: 40 tập
  • Thời lượng mỗi tập: 45 phút
  • Nền tảng phát hành: iQIYI, Tencent
Review Hướng Gió Mà Đi: Diễn viên thực lực nhưng cốt truyện quá bình thường? 2
Vương Khải và Đàm Tùng Vận thể hiện câu chuyện "bay cao chạm đến ước mơ".

Câu chuyện về hành trình trưởng thành và chinh phục ước mơ

Cốt truyện kể về cơ trưởng Cố Nam Đình (Vương Khải) và phi công Trình Tiêu (Đàm Tùng Vận). Cố Nam Đình là phó trưởng bộ phận vận chuyển hành khách của công ty hàng không Lộ Châu, trong khi Trình Tiêu là phi công của bộ vận chuyển hàng hóa. Sau khi công ty quyết định cắt giảm bộ phận vận chuyển hàng hóa, Trình Tiêu bị chuyển sang làm việc cho bộ phận vận chuyển hành khách, trở thành cấp dưới, học trò của Cố Nam Đình. 

Review Hướng Gió Mà Đi: Diễn viên thực lực nhưng cốt truyện quá bình thường? 3
Cơ trưởng Cố Nam Đình tinh anh và phi công Trình Tiêu hoạt bát, năng nổ.

Ban đầu cả hai như nước với lửa, bất đồng quan điểm trong công việc và tính cách cũng trái ngược nhau. Cố Nam Đình là một cơ trưởng, cấp trên mặt lạnh vô cùng khắt khe và nghiêm khắc với cả chính bản thân mình. Anh bắt đầu có thành kiến ngay sau khi nhìn thấy cách xử lý khi hạ cánh của Trình Tiêu. Trình Tiêu là một cô gái khá lạc quan, yêu công việc “bay lượn” trên bầu trời và những tưởng sẽ nhanh chóng được thăng chức thành cơ trưởng sau 7 năm làm việc chăm chỉ với biểu hiện khá tốt, nhưng nào ngờ bỗng chốc mọi thứ thay đổi 360 độ. Nhưng điều đó cũng không khiến cô ấy chùn bước hay thoái lui mà càng giúp cho ước mơ thêm vững chắn và ý chí càng kiên định hơn.

Hướng Gió Mà Đi: Câu chuyện không chỉ của riêng những "phi công tinh anh"

 

Điểm cộng lớn nhất của Hướng Gió Mà Đi là sở hữu dàn cast "thực lực"

Ngay từ dàn cast chính, bên cạnh Vương Khải và Đàm Tùng Vận còn có sự hỗ trợ của những gương mặt thực lực như Lưu Quân, Thành Thái Sân, Lý Kiến Nghĩa, Lưu Giai,... Họ đều có khả năng diễn xuất dày dặn kinh nghiệm, khả năng nhập vai, hóa thân vào nhân vật một cách mượt mà, trọn vẹn.

Review Hướng Gió Mà Đi: Diễn viên thực lực nhưng cốt truyện quá bình thường? 4
 
Review Hướng Gió Mà Đi: Diễn viên thực lực nhưng cốt truyện quá bình thường? 5
 
Review Hướng Gió Mà Đi: Diễn viên thực lực nhưng cốt truyện quá bình thường? 6
 

Cơ trưởng Cố Nam Đình ưu tú, nghiêm khắc với nhan trị "10 điểm".

Nhân vật Cố Nam Đình của Vương Khải vừa xuất hiện, chỉ mới động “thanh sắc” đã có thể “tỏa sáng”. Sự lưu loát khi chuyển từ tiếng Trung sang tiếng Anh đầy chuyên nghiệp. Khán giả ví anh ấy như “Định Hải Thần Châm” (thiết bản của Tôn Ngộ Không) chỉ cần xuất hiện đã cảm nhận được sự vững vàng, lập tức thu hút sự chú ý.

Review Hướng Gió Mà Đi: Diễn viên thực lực nhưng cốt truyện quá bình thường? 7
Đàm Tùng Vận rất được kỳ vọng trong vai cô nàng phi công Trình Tiêu.

Về Đàm Tùng Vận, từng hợp tác với anh chú Chung Hán Lương (cách biệt 16 tuổi) và giờ là Vương Khải (cách biệt 8 tuổi). Có ý kiến cho rằng do nữ diễn viên sinh năm 1990 sở hữu gương mặt baby nên khi đóng cặp với các "anh chú" vô tình làm mất đi hứng thú xme phim của khán giả. Thế nhưng, với những gì cô nàng đang thể hiện trong những tập đầu tiên, vẫn có thể mong chờ những màn tương tác và diễn biến câu chuyện giữa Trình Tiêu và Cố Nam Đình.

Xem thêm: Cẩm Tâm Tự Ngọc chính thức lên sóng, toàn bộ dàn sao đình đám lộ diện

Cố Nam Đình và Trình Tiêu đã cùng nhau trải qua rất nhiều xung đột và thử thách, một đường tiến về phía trước lắm chông gai, hỗ trợ lẫn nhau để trưởng thành, nắm tay xây dựng và hiện thực ước mơ. Là một bộ phim khai thác đề tài nghề nghiệp, nội dung không xa rời thiết lập truyền thống của thể loại này, hơn nữa Hướng Gió Mà Đi còn là phim được chiếu đài nên sẽ có những “quy củ và nề nếp” nhất định chứ không phải một bộ phim ngôn tình, thần tượng lãng mạn.

 

Nội dung khởi đầu chưa có gì đặc sắc

Rating chiếu đài trên CCTV8 của Hướng Gió Mà Đi không đạt mức lý tưởng như kỳ vọng ban đầu. Mặc dù phá 1 nhưng nếu so sánh với tựa phim 灿烂的季节 (tạm dịch Mùa Rực Rỡ) vẫn có sự cách biệt rõ rệt. Nếu xét tổng thể nội dung câu chuyện, Hướng Gió Mà Đi không thuộc thể loại được khán giả ủng hộ nhiệt tình của đài CCTV8, nên chỉ số rating như vậy là điều dễ hiểu.

Review Hướng Gió Mà Đi: Diễn viên thực lực nhưng cốt truyện quá bình thường? 8
Nhiều đánh giá 5 sao dành cho bộ phim trên trang Douban.

Trước mắt, Hướng Gió Mà Đi đã chiếu được 6 tập, diễn biến logic, pha chút phong cách của thể loại hài nhẹ nhàng, thái độ của các diễn viên đối với nhân vật và ngành nghề mà họ đảm nhận rất nghiêm túc, rất chân thực. 

Tuy rằng khai thác đề tài hàng không dân dụng, nhưng dựa trên sự chuyển biến dự kiến tiếp theo của cả câu chuyện lại có thể tìm thấy tiếng nói chung với  bất cứ ngành nghề nào. Tất nhiên để thể hiện tính chuyên nghiệp, bộ phim cũng sử dụng rất nhiều tình tiết hỗ trợ, đặc biệt là các tình tiết huấn luyện bay cho các phi công, huấn luyện, thậm chí thuyết trình buồng lái thực tế,...

Mở đầu bộ phim là một chuyến bay gặp khó khăn. Một bên là Đàm Tùng Vận trong vai phi công Trình Tiêu vận chuyển hàng hóa, một bên là Vương Khải trong vai Cố Nam Đình phi công vận chuyển hành khách. Trong trường hợp gặp phải tình huống khẩn cấp, đã làm nổi bật ưu thế và tính cách của hai người, không chỉ có trình độ chuyên nghiệp nhất định, qua đó đã hình thành thiết lập nhân vật với hình tượng rõ rệt.

Review Hướng Gió Mà Đi: Diễn viên thực lực nhưng cốt truyện quá bình thường? 9
 
Review Hướng Gió Mà Đi: Diễn viên thực lực nhưng cốt truyện quá bình thường? 10
 
Review Hướng Gió Mà Đi: Diễn viên thực lực nhưng cốt truyện quá bình thường? 11
 
Review Hướng Gió Mà Đi: Diễn viên thực lực nhưng cốt truyện quá bình thường? 12
 
Review Hướng Gió Mà Đi: Diễn viên thực lực nhưng cốt truyện quá bình thường? 13
 

Từ sự tương thích về đặc điểm tính cách của các nhân vật, bất kể là Vương Khải hay Đàm Tùng Vận, họ đều phù hợp. Nam chính trầm tĩnh, nghiêm túc và nghiêm khắc, trong khi nữ chính hoạt bát và bảo vệ quan điểm của bản thân. Tính cách trái ngược dẫn đến xung đột mâu thuẫn, khiến cho ban đầu trong lòng mỗi người đều có sự chống đối, chán ghét nhất định. Điều này đã góp phần rất nhiều làm giảm đi bầu không khí căng thẳng nơi làm việc, tăng thêm một chút nhẹ nhàng, vui tươi và sôi nổi. Tuyến nhân vật bạn thân của nữ chính cũng mang đến hiệu ứng tương tự.

Review Hướng Gió Mà Đi: Diễn viên thực lực nhưng cốt truyện quá bình thường? 14
 
Review Hướng Gió Mà Đi: Diễn viên thực lực nhưng cốt truyện quá bình thường? 15
 

Nhưng đồng thời điều này vô tình trở thành khuyết điểm lớn khiến cho một ngành nghề đầy kỷ luật bỗng chốc trở nên quá mức nhẹ nhàng. Từ đó dẫn đến cảm giác “kịch hóa” xa rời hiện thực, trở thành đề tài chỉ trích của khán giả. 

Bên cạnh tuyến công việc còn có tuyến tình cảm, một mặt là tình cảm bạn bè thân thiết, một mặt là tình yêu đôi lứa. Đặc biệt thiết lập nam nữ chính "ghét trước yêu sau", cũng là một “chiêu thức” quá mức quen thuộc không có gì mới mẻ. Mà đây là một vấn đề thường xuyên xuất hiện trong phim công sở Hoa ngữ, thậm chí đã trở thành một "điểm nhận dạng" của dòng phim này.

Đối với Hướng Gió Mà Đi, tình tiết phía sau rốt cuộc sẽ lấy công việc hay tình cảm làm trọng tâm rõ ràng là điều mấu chốt và rất quan trọng để quyết định thành bại của tác phẩm. Sự cân bằng giữa hai yếu tố này quyết định chất lượng phần nội dung tiếp theo của bộ phim. Nếu như, tuyết tình cảm đặt trên công việc vậy sẽ hủy đi ý nghĩa ban đầu được đặt ra. Trái lại, nếu quá nghiêm túc với tuyến công việc sẽ khó có thể đáp ứng được thị hiếu người xem và không nhận được sự ủng hộ nhiệt tình, không níu kéo thêm được nhiệt độ từ nhiều đối tượng khán giả khác nhau.

Mong chờ nhiều hơn đối với Hướng Gió Mà Đi

Theo dõi những tập đầu tiên, tuy câu chuyện vẫn chưa xuất hiện nhiều chi tiết đắt giá nhưng nhìn chung vẫn có không ít màu sắc, những điều giản dị, thân thuộc, gần gũi dễ dàng chạm đến cảm xúc của những ai cảm nhận được. Cuộc sống cá nhân của các nhân vật, những góc nhìn, những suy ngẫm về công việc, cuộc đời, những nút thắt trong các mối quan hệ về tình thân, bạn bè, đồng nghiệp,... chắc chắn sẽ "giữ chân" những trái tim đồng điệu.

Review Hướng Gió Mà Đi: Diễn viên thực lực nhưng cốt truyện quá bình thường? 16
 
Review Hướng Gió Mà Đi: Diễn viên thực lực nhưng cốt truyện quá bình thường? 17
 
Review Hướng Gió Mà Đi: Diễn viên thực lực nhưng cốt truyện quá bình thường? 18
 
Review Hướng Gió Mà Đi: Diễn viên thực lực nhưng cốt truyện quá bình thường? 19
 
Review Hướng Gió Mà Đi: Diễn viên thực lực nhưng cốt truyện quá bình thường? 20
 
Review Hướng Gió Mà Đi: Diễn viên thực lực nhưng cốt truyện quá bình thường? 21
 
Review Hướng Gió Mà Đi: Diễn viên thực lực nhưng cốt truyện quá bình thường? 22
 
Review Hướng Gió Mà Đi: Diễn viên thực lực nhưng cốt truyện quá bình thường? 23
 

Đáng nói, chất lượng hình ảnh và âm thanh của bộ phim cũng được trau chuốt khá tỉ mỉ. Với kịch bản được thực hiện trong nhiều năm mới có thể hoàn thành đã cho thấy sự tận tâm của đoàn phim để mang đến một tác phẩm đủ chất lượng, đủ chân thực và sống động nhất đến với khán giả màn ảnh nhỏ. Ca khúc cuối phim 引力 (tạm dịch: Sức Hút) do Lưu Vũ Ninh thể hiện, một lần nữa lại chạm đến trái tim của khán giả với giai điệu du dương, giọng hát vừa ấm áp vừa dạt dào tình cảm, lời bài hát chất chứa những tâm tư, nguồn năng lượng đáng giá cho những ai đang cần động lực.

Ca khúc OST Hướng Gió Mà Đi

 

Tóm lại, diễn viên trong Hướng Gió Mà Đi có năng lực và khả năng thích ứng với nhân vật mạnh mẽ. Đây là một trong số những điểm nổi bật thu hút người theo dõi dù nội dung mở đầu chưa có nhiều điểm nhấn. Mong rằng diễn biến tiếp theo sẽ mang đến yếu tố đột phá, tạo được ấn tượng tốt đối với người xem.

Hướng Gió Mà Đi lịch chiếu

Review Hướng Gió Mà Đi: Diễn viên thực lực nhưng cốt truyện quá bình thường? 24
 

Phim hiện đang được chiếu trên đài CCTV-8 giờ vàng mỗi ngày (19:30 giờ Trung Quốc). Trên nền tảng iQIYI và Tencent, đối với tài khoản VIP sẽ phát 2 tập mỗi ngày vào lúc 18:30 (giờ Việt Nam) tập cuối vào ngày 12/1/2023; tài khoản thường sẽ được xem miễn phí 1 tập mỗi ngày vào lúc 21h, tập cuối ngày 1/2/2023.

Cùng VOH Giải trí cập nhật liên tục những thông tin phim ảnh mới nhất, đặc sắc nhất tại chuyên mục Phim.

(Ảnh, video: Weibo)