Chờ...

Thành tích bóng đá và tư duy phát triển lối chơi

VOH - Tuyển bóng đá nữ VN vừa làm một kỳ tích 4 lần liên tiếp vô địch SEA Games, nhận được nhiều sự ca ngợi và những phần thưởng xứng đáng dưới thời “papa” Mai Đức Chung.

Một số ý kiến nói rằng giờ đây xem bóng đá nữ VN hấp dẫn, thú vị hơn bóng đá U22 Việt Nam?

Chiều nay, đội tuyển U22 Việt Nam sẽ ra sân gặp Myanmar tranh huy chương đồng sau trận thua bán kết nghiệt ngã trước U22 Indonesia.

Thành tích bóng đá và tư duy phát triển lối chơi 1
Chiều 16/5, đội tuyển U22 Việt Nam sẽ ra sân gặp Myanmar tranh huy chương đồng môn bóng đá nam

Bóng đá nam 2 lần vô địch SEA Games với thành quả và dấu ấn của Thầy Park giải nhiệt cơn khát huy chương vàng bóng đá nam Việt Nam mà 2-3 thập kỷ trước đó khao khát.

Thầy Park và lứa tuyển thủ, U23 Việt Nam đi vào ký ức người hâm mộ là thế hệ vàng, là nhà cầm quân tài giỏi. Nhưng ngay với thế hệ “cầu thủ vàng” và thầy Park, Việt Nam cũng đã không thể vượt qua Thái Lan ở 2 kỳ AFF Cup gần đây.

Xem các trận đấu SEA Games 32 của U22 chưa mạch lạc lối chơi và bản lĩnh thi đấu làm người ta liên tưởng đến Thầy Park và thế hệ Tiến Linh, Hoàng Đức, Hùng Dũng… Nhưng từ ký ức đó rồi liên tưởng để chỉ trích các cầu thủ U22 và HLV Troussier lại là một vấn đề khác nếu như không nói là khiên cưỡng chỉ vì khát khao chiến thắng.

Chẳng lẽ tất cả các đội bóng đều không được thua? Và đã là đương kim vô địch thì không thể để vuột cúp vàng? Nếu vậy thì chắc không đội bóng và HLV nào trên thế giới không bị chỉ trích. Và đó không phải là logic bóng đá: đội được xếp cửa trên, đương kim vô địch… thì phải thắng. Đó mới là sự hấp dẫn, nghiệt ngã của quả bóng tròn khi tiếng còi trọng tài chưa kết thúc - mọi thứ đều có thể xảy ra bất chấp kỳ vọng của người hâm mộ.

Theo dõi “cơn bão” chỉ trích HLV Troussier và U22 Việt Nam suốt những ngày qua với cảm xúc thất vọng về lối đá chưa mạch lạc của các cầu thủ… thật sự làm tăng nỗi lo cho tương lai bóng đá VN.

Đã có lúc tưởng rằng Thái Lan mới là đối thủ chính của VN tại đấu trường khu vực, nhưng đó chỉ là một vế. Rất có thể đối thủ lớn nhất của bóng đá trẻ VN chính là sức ép từ dư luận cổ động viên nhà, nhất là các HLV “bàn phím”.

Đọc những lời khen Thầy trò tuyển nữ VN vô địch lần thứ tư liên tiếp, rồi chê bai thậm tệ thầy trò U22… làm người ta nhớ lại những tâm sự của HLV Mai Đức Chung cách đây 2 kỳ SEA Games 32 khi tuyển nữ VN vô địch nhưng ít ai quan tâm mà chỉ chú tâm vào thành tích của bóng đá nam - thật chưa công bằng cho bóng đá nữ.

ĐTVN lập kỳ tích với 8 lần giành HCV SEA Games, trong đó có 4 kỳ liên tiếp

ĐTVN lập kỳ tích với 8 lần giành HCV SEA Games, trong đó có 4 kỳ liên tiếp - Ảnh: Chinhphu.vn

Và nay có vẻ lại chuyển cực lại không công bằng cho bóng đá nam khi áp đặt các cầu thủ trẻ phải bảo vệ được thành tích của đàn anh.

Hình như người ta quen với niềm vui chiến thắng thậm chí mặc định slogan “niềm tin chiến thắng” mỗi khi tuyển VN thi đấu.

Thậm chí có những người từng bình luận rằng Đông Nam Á là ao làng, vậy mà bóng đá VN vẫn chưa vượt hẳn khỏi cái ao làng đó, mặc dù có những lúc tưởng chừng VN đã vượt ra khỏi ao làng khi xếp nhì U23 châu Á.

Cần nghiêm túc trả lời câu hỏi: Chúng ta muốn “luyện gà” để giữ niềm vui ao làng, hay hướng đến tư duy bóng đá phát triển?

Dĩ nhiên giữ được niềm vui chiến thắng mà vẫn hướng đến sự phát triển bền vững cho bóng đá VN thì ai cũng muốn. Nhưng đôi khi không phải lúc nào chúng ta cũng có quyền lựa chọn dễ dàng.

Tôi nghĩ ông Troussier là một HLV chuyên nghiệp, có đủ tự tin chuyển đổi cho một lối tư duy bóng đá khi ông từng nói: “Họ là những cầu thủ mới, đang làm quen với một triết lý bóng đá mới, họ chưa tốt nhưng đang tiến bộ dần lên".

Ông Troussier tin rằng đó là triết lý bóng đá phù hợp để đưa bóng đá Việt Nam đến cái đích xa hơn.

Có thể nhiều người không tin và cho rằng ông Troussier đã đặt ra giáo án quá cao, xa vời cho một thế hệ cầu thủ trẻ ít tài năng hơn; nhưng mới vài trận đấu, chúng ta hãy đặt niềm tin và cho họ cơ hội để đủ tinh thần mà vươn tới. Bởi thế vàng của Thầy Park ngày xưa cũng cần được một tinh thần dung dưỡng mới có thể tỏa sáng.

HLV Troussier bình thản chỉ ra cái sai của cầu thủ và ông vẫn tin họ sẽ trưởng thành hơn. Ảnh: ANH PHƯƠNG
HLV Troussier tin tưởng các cầu thủ U22 Việt Nam sẽ trưởng thành hơn - Ảnh: PLO

Chiến lược với tầm nhìn xa bao giờ cũng đòi hỏi sự cam kết, kiên trì và tinh thần khích lệ liên tục cho chặng đường dài đích đến chứ không đơn giản là một trận đấu hay huy chương của một giải.

Rất cần một tinh thần cổ vũ nhiệt thành trong một thái độ tỉnh táo nuôi tham vọng lớn hơn, để thế hệ trẻ và một triết lý bóng đá mới định hình cho tương lai phát triển bóng đá Việt Nam.

Hãy cổ vũ tinh thần để chiều nay tuyển trẻ U22 Việt Nam ra sân tranh huy chương đồng hiểu được rằng một sứ mệnh cần phải trui rèn lối đá và bản lĩnh cho tương lai bóng đá Việt Nam.

Chúc U22 đủ tự tin bước vào trận đấu với sức mạnh con tim của hàng triệu người yêu bóng đá Việt Nam cho một tầm nhìn xa hơn SEA Games 32.