Chỉ một ngày sau buổi công chiếu phim đầy nước mắt của Cưới Vợ Cho Cha, đạo diễn Nguyễn Ngọc Lâm cùng hai diễn viên chính Thúy Diễm và Trương Minh Thảo đã ngồi lại với nhau trong chương trình Chuyện Sao Kể để kể những câu chuyện chưa từng lên sóng.
Không kịch bản, không chuẩn bị trước, chỉ có những cảm xúc thật nhất từ một ekip đã cùng nhau sống trọn ba tháng giữa miền Tây sông nước.

Đạo diễn Nguyễn Ngọc Lâm luôn tự nhận mình "chỉ đáng 7-8 điểm" nhưng lại được hai diễn viên Trương Minh Thảo - Thúy Diễm đồng loạt chấm 100 điểm không cần suy nghĩ.
Khán giả cũng thấy một Thúy Diễm lần đầu tiên rưng rưng khi nghe "anh trai" trong nghề nói về mình bằng những lời chân thành nhất.
Và một Trương Minh Thảo trẻ tuổi đầy lửa, liên tục cúi đầu cảm ơn Nguyễn Ngọc Lâm vì đã cho mình cơ hội được sống trọn vẹn trong nhân vật Út Tửng.
Cái duyên từ những dự án nhỏ
Đạo diễn Nguyễn Ngọc Lâm kể rằng anh đã để ý Trương Minh Thảo từ phim ngắn của đạo diễn Hàm Trần: "Lần đầu làm việc, tôi thấy Thảo rất chuyên nghiệp, chuẩn bị kỹ và luôn giúp bạn diễn. Đôi mắt cậu ấy nhiều tâm tư, lại có vẻ đẹp trai kiểu con trai miền Tây chính gốc – gần gũi, dễ mến. Tôi nghĩ ngay, Út Tửng phải là Thảo".
Trương Minh Thảo cũng bày tỏ sự quý mến Nguyễn Ngọc Lâm, quý lửa nghề và sự hy sinh của anh. Minh Thảo nghĩ rằng Cưới Vợ Cho Cha là "duyên trời cho" sau khi tự rút trong bộ phim Cái Giá Của Hạnh Phúc.

Với Thúy Diễm, câu chuyện lại là mối quan hệ anh em hơn mười năm ngoài đời nhưng chưa từng hợp tác chính thức. "Tôi với Diễm như anh em ruột. Tôi cần một người mẹ trẻ đã trải đời, mang gánh nặng nhưng vẫn kiên cường, vẫn dễ khiến khán giả yêu thương. Và Diễm có tất cả những điều đó" - đạo diễn nói, giọng trầm ấm.

Lần đầu nghe đạo diễn nói về mình, Thúy Diễm bày tỏ sự xúc động. Cô thừa nhận làm việc với người quen lại áp lực hơn người lạ và sợ nhất khi bị nói rằng "chắc quen biết nên mới được chọn". Vì thế, cô luôn cố gắng gấp ba lần những vai diễn trước đó.
Chemistry “vợ chồng” nồng cháy ngay từ giây đầu
Câu chuyện hậu trường thú vị nhất có lẽ là chemistry bùng nổ giữa Thúy Diễm và Trương Minh Thảo – hai người lần đầu đóng cặp và chưa từng gặp nhau ngoài đời trước khi bấm máy.
Thúy Diễm ngại ngùng: "Em lo muốn chết. Kịch bản có quá nhiều cảnh tình cảm, ôm, hôn, dựa vai. Cảnh quay đầu tiên anh đạo diễn bảo "hai đứa ôm từ sau lưng đi, vợ ơi lại đây với anh nè". Em run, mặt đỏ như gấc. May mà Thảo rất chủ động, gặp là kêu ‘vợ ơi’ liền, rút ngắn khoảng cách cực nhanh".

Trương Minh Thảo tiếp lời: "Em nghĩ đơn giản, mình đang là Út Tửng, chị ấy là Kiều Trang, phải tự nhiên nhất có thể. Chỉ vài ngày là tụi em ăn ý đến mức cả ekip trêu ‘đóng phim hay đóng thật đây?".

Đạo diễn Lâm cũng thừa nhận "nhìn hai đứa là biết ngay đây là một cặp tình nhân thật sự". Anh nói rằng họ có thời gian yêu nhau, có thời gian đương đầu với xã hội. Chemistry đó không diễn được mà chính là thứ "trời ban".
Khi được hỏi về phản ứng của Lương Thế Thành, Thúy Diễm liền bật cười nói rằng chồng hiểu tính chất công việc nên nên ủng hộ tuyệt đối.

Cô chia sẻ kịch bản từ đầu và được chồng góp ý giúp cô nhập vai. Đến ngày ra mắt phim, Lương Thế Thành còn đùa "mượn vợ tui có một buổi thôi mà".
Thúy Diễm cũng nói vui sau này nếu chồng có cảnh tình cảm với bạn diễn nữ, cô cũng ủng hộ vì cùng nghề nên thông cảm cho nhau.
Những giọt nước mắt thật
Thúy Diễm lẫn Trương Minh Thảo đều đồng loạt gọi Nguyễn Ngọc Lâm là "đạo diễn cảm xúc nhất" mà cả hai từng làm việc cùng.
Thúy Diễm chia sẻ: "Anh Lâm đồng hành từng ánh mắt, từng hơi thở, từng cách nhả chữ. Có cảnh khóc, anh yêu cầu em phải thử 5-6 mức độ cảm xúc khác nhau. Khó kinh khủng, nhưng nhờ vậy vai Kiều Trang mới sâu".

Có những cảnh Trương Minh Thảo xem xong mà chưa ổn thì đạo diễn Lâm và chị sản xuất Xuân Lan cũng tạo điều kiện cho anh quay lại dù lịch trình bận rộn. Nhờ vậy Minh Thảo mới dám "bung hết mình" cho vai diễn.
Khi được yêu cầu chấm điểm, đạo diễn Lâm khiêm tốn cho mình 7-8 vì tiếc nuối một số cảnh lớn chưa đủ thời gian khai thác hết, đặc biệt là cảnh đám giỗ làm mai với 8 diễn viên chính và 60 quần chúng.
Miền Tây không chỉ là bối cảnh
Nguyễn Ngọc Lâm lớn lên ở Vĩnh Long đến năm 14 tuổi mới sang Mỹ. Anh mang cả tuổi thơ bán vé số, bán đậu phộng, bắt cua, lượm ve chai vào phim.
Anh nói: "Đám giỗ ở miền Tây là ngày cả xóm quây quần để nhớ người đã mất. Bàn thờ ông Thiên, cảnh cả nhà ăn cơm trước sân lúc hoàng hôn, những chi tiết nhỏ ấy với tôi là báu vật văn hóa".

Đó là lý do vì sao ba từ khóa này luôn được cả ekip nhắc đi nhắc lại trong buổi trò chuyện: Hiếu – Tình – Chấp nhận.
Cưới Vợ Cho Cha không chỉ là một bộ phim gia đình miền Tây mà còn là câu chuyện của tất cả mọi người: làm sao để hiếu thảo với cha mẹ, làm sao để yêu thương một người đã từng tổn thương và làm sao để chấp nhận nhau dù quá khứ có đau đớn.
Một tác phẩm mà theo lời đạo diễn Nguyễn Ngọc Lâm: "Không chỉ để xem mà để cảm, để khóc và để mang về nhà một chút ấm áp của tình thân".




