Phá Đám: Sinh Nhật Mẹ đánh dấu lần đầu tiên biên kịch Bình Bồng Bột đảm nhận vai trò đạo diễn. Tác phẩm quy tụ dàn diễn viên trẻ như Trần Kim Hải, Tín Nguyễn, Samuel An và nhanh chóng nhận được sự chú ý nhờ phong cách lạ lùng, phá cách và sự hòa quyện giữa bi kịch với hài hước.
Qua buổi trò chuyện tại chương trình Chuyện Sao Kể, ekip hé lộ hành trình ba năm đầy tâm huyết, những khoảnh khắc thật đến mức diễn viên tự khóc mà không cần chỉ đạo cùng thông điệp chữa lành dành cho khán giả.
Bình Bồng Bột mô tả cảm giác khi phim ra mắt giống như khỏa thân trước công chúng. Những gì anh đưa vào phim đều xuất phát từ nỗi đau sâu sắc của chính mình, được mài giũa kỹ lưỡng để lên màn ảnh.

Anh hy vọng khán giả sẽ nhận ra bóng dáng bản thân trong đó, từ đó người làm phim và người xem cùng chữa lành cho nhau. Phản hồi ban đầu từ báo giới tập trung vào sự mới mẻ, không dùng những mỹ từ quen thuộc như "hay" hay "xuất sắc", mà nhấn mạnh đây là "món ăn lạ miệng" cho điện ảnh Việt.
Thế mạnh của phim nằm ở sự giao thoa bi - hài, phản ánh bản chất nghệ thuật đã minh chứng qua "hai mặt nạ" khóc cười đối lập. Tận cùng bi kịch chính là hài kịch, và ngược lại.
Kịch bản được Bình cùng hai biên kịch trẻ khác thai nghén suốt ba năm, sửa đổi liên tục từ trang giấy đến phim trường rồi phòng dựng. Mỗi giai đoạn lại sinh ra một phiên bản phim khác nhau, không ép buộc mà lắng nghe câu chuyện và nhân vật tự dẫn dắt.

Trần Kim Hải thủ vai Đức, nhân vật bất hiếu trái ngược hoàn toàn với anh ngoài đời - một người con hiếu thảo trong gia đình vẫn đầy ắp yêu thương dù cha mẹ đã lớn tuổi.
Vai diễn nặng nề về tâm lý đòi hỏi Kim Hải tưởng tượng những đứt gãy trong sự kết nối mà bản thân chưa từng trải qua. Anh không đặt giới hạn cho nhân vật để tránh tự tạo áp lực, dẫn đến mất thăng hoa.
Quá trình tiền kỳ tập trung đọc kịch bản nhóm, làm sống nhân vật trên giấy trước khi ra trường quay, lúc đó chỉ còn hành động bằng cảm xúc thuần túy.

Một buổi chiều nghỉ ăn cơm trên phim trường trở thành kỷ niệm khó quên. Bình Bồng Bột bất ngờ bổ sung thoại ngay tại bối cảnh đám tang, dựa trên những trải nghiệm thực tế của ekip.
Kim Hải nghẹn ngào đến mức nước mắt trào ra dù chưa bấm máy, khó kiểm soát hơn cả cảnh khóc có chỉ đạo. Đạo diễn lúc đó chỉ cười, hỏi sao chưa quay mà đã khóc, tạo nên khoảnh khắc vừa khóc vừa cười giữa hai anh em.

Tín Nguyễn vào vai Hảo - nhẹ nhàng vô tư để mang lại sự thoải mái cho chồng nhưng với nền tâm lý sâu hơn: đầy nỗi sợ, bất lực và không có thế mạnh trong gia đình.
Vai diễn khác biệt 100% với tính cách ngoài đời thẳng thắn, muốn gì được nấy của cô. Từ hài hước chuyển sang bi kịch, Tín khóc liên tục đến mức mắt nhức mỏi, phải giữ trạng thái rưng rưng suốt một ngày đám tang duy nhất của phim.
Cảnh quay mẹ con Hảo ngủ say bốn tiếng mà không hay máy đang chạy là minh chứng cho sự tự nhiên. Tín và bé diễn viên nhí ngủ thật, tạo tướng ngủ ngộ nghĩnh với chân tay chéo ngoe.

Khi trợ lý đùa cắt cảnh, Tín hoảng hốt chạy tìm đạo diễn, sợ vai mình bị loại. Hóa ra đạo diễn đã giữ lại khoảnh khắc ấy vì nó mang đến sự yên bình cần thiết cho ngôi nhà trong phim, giúp khán giả hiểu rõ hơn background nhân vật.
Samuel An đảm nhận vai bác sĩ điển trai lành tính ngoài đời nhưng rơi vào đường cùng nên phải trở thành phản diện. Gương mặt đẹp trai "không ai nghĩ ác nổi" chính là lý do đạo diễn chọn anh, tránh nhân vật phản diện lộ liễu từ cái nhìn đầu.
Trên phim trường, An không cảm thấy mình ác, luôn biện minh bằng những từ ngữ như "buộc phải", "không còn cách nào". Chỉ khi xem thành phẩm, anh mới nhận ra mức độ phản diện đến bất ngờ.
Khi ekip dán tấm hình bí mật ngay cửa, cả đoàn phim cùng phá lên cười dù phải diễn nét bất ngờ sợ sệt. Phải mất thời gian dài mới dịu xuống để tiếp tục quay. Chi tiết nhỏ này cùng nhiều bất ngờ khác từ ý tưởng đạo diễn luôn giữ cho phim trường luôn vui vẻ mỗi ngày.
Bối cảnh phim hẹp chỉ quanh một đám tang nhưng mở ra đa góc nhìn, châm biếm nhẹ nhàng. Mỗi khán giả sẽ thấy một bộ phim khác nhau vì trong ai cũng có phần phản diện tiềm ẩn.
Ekip không xem khó khăn là trở ngại mà là may mắn sở hữu tâm hồn nhạy cảm để biến nỗi buồn thành chất liệu nghệ thuật.
Ba năm sản xuất từ kịch bản đến bấm máy, workshop, gặp gỡ, thậm chí uống bia để tăng sự cởi mở và hiểu nhau hơn. Diễn viên được chọn bởi nhân vật, không phải đạo diễn ép buộc.
Bên cạnh đó, Tín Nguyễn tiết lộ bản thân quyết định đi chậm trong năm 2025, từ chối nhiều lời mời lớn để học tập, casting hơn 10 phim không phải nhận vai mà để soi xét bản thân.

Cô đã chạy quá nhanh năm trước nên cần chắc chắn hơn cho 2026. Trần Kim Hải và Samuel An cũng úp mở dự án sắp tới, hứa hẹn sớm gặp lại khán giả.
Phim chiến thắng trong lòng ekip nhờ sự cổ vũ từ nhà đầu tư, diễn viên và khách mời. Khán giả được mời dẫn mẹ ra rạp, ôn kỷ niệm, xem giới trẻ kể về mẹ, biến việc xem phim thành hoạt động gia đình ý nghĩa bên cạnh ăn uống hay shopping.
Phá Đám: Sinh Nhật Mẹ nổi bật trong dòng phim gia đình năm nay với kịch bản sắc sảo, diễn xuất nhập tâm và thông điệp nhân văn. Tác phẩm khiến khán giả đối diện với góc khuất bản thân, cùng khóc cười và chữa lành.




