Chờ...

Top bài phát biểu, diễn văn khai mạc lễ mừng thọ người cao tuổi

VOH - Diễn văn khai mạc lễ mừng thọ người cao tuổi, bài phát biểu lễ mừng thọ sẽ giúp buổi lễ thêm ý nghĩa và ấn tượng.

Mỗi dịp Xuân về, hòa trong không khí đón Tết cổ truyền, nhiều địa phương, gia đình lại nhộn nhịp tổ chức lễ mừng thọ cho các cụ cao niên. Đây là một nét đẹp văn hoá thể hiện sự tôn trọng, tấm lòng hiếu thảo đối với người cao tuổi và truyền thống “uống nước nhớ nguồn” của mỗi người con đất Việt.

Trong buổi lễ này, không thể thiếu diễn văn khai mạc lễ mừng thọ người cao tuổi, bài phát biểu lễ mừng thọ ý nghĩa và ấn tượng để buổi lễ thêm phần trang trọng và đáng nhớ. Mời độc giả tham khảo các mẫu diễn văn khai mạc, bài phát biểu mừng thọ mà VOH sưu tầm dưới đây.

Mẫu diễn văn khai mạc lễ mừng thọ người cao tuổi hay nhất

Lễ mừng thọ xuất phát từ lòng kính trọng và biết ơn dành cho người cao tuổi, được tổ chức theo nhiều quy mô từ gia đình cho đến địa phương. Trong mỗi buổi lễ, không thể thiếu diễn văn khai mạc để bắt đầu và dẫn dắt chương trình mượt mà, suôn sẻ.

Sau đây là một số mẫu diễn văn khai mạc lễ mừng thọ người cao tuổi ấn tượng.

Top bài phát biểu, diễn văn khai mạc lễ mừng thọ người cao tuổi 1
Ảnh: Canva

Mẫu số 1

Kính thưa các cụ, các ông, các bà!

Kính thưa các vị đại biểu!

Hôm nay Đảng ủy, Hội đồng nhân dân (HĐND), Ủy ban nhân dân (UBND), Hội người cao tuổi phường/xã [...] tổ chức lễ chúc thọ, mừng thọ cho người cao tuổi tại phường/xã [...] đăng thọ tuổi 75, 80, 85, 90, 95, 100. Tới dự buổi lễ, thay mặt Đảng ủy, HĐND, UBND phường/xã [...] xin được nhiệt liệt chúc mừng các cụ, các ông, các bà đăng thọ tuổi tuổi 75, 80, 85, 90, 95, 100 năm nay. Kính chúc các cụ, các ông, các bà sức khỏe dồi dào, năm mới an khang, thịnh vượng.

Kính thưa các cụ, các ông, các bà!

Kính thưa các vị đại biểu!

Ý thức được vai trò, tầm quan trọng cũng như quyền lợi của người cao tuổi, trong những năm qua, cấp chính quyền và Hội người cao tuổi đã giành nhiều sự quan tâm đến người cao tuổi ở địa phương. Công tác chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi đã được cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể, hội quần chúng quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện đạt kết quả trên nhiều mặt.

Người cao tuổi trong toàn phường/xã đã tích cực tham gia chiến đấu, lao động, cống hiến cho đất nước, tô thắm thêm truyền thống "Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc".

Bằng uy tín của mình, hàng trăm hội viên người cao tuổi đã tham gia các tổ hòa giải, an ninh nhân dân, thực hiện tốt quy chế trong khu dân cư, cảm hóa giáo dục người lầm lỗi, trở thành những tấm gương sáng cho các thế hệ sau học tập, noi theo.

Cuối cùng, tôi xin chúc toàn thể các cụ ông, cụ bà luôn dồi dào sức khỏe, mãi là tấm gương sáng cho con cháu. Chúc các cụ "Phúc như đông hải - Thọ tỷ nam sơn". 

Xin chân thành cảm ơn.

Mẫu số 2

Kính thưa các cụ bà, cụ ông và các vị khách tham dự buổi lễ,

Hôm nay, Ban Lãnh đạo phường/xã [...] tổ chức lễ mừng thọ cho các cụ ông, cụ bà đến tuổi đăng thọ để tôn vinh và chúc mừng những vị cao tuổi trong địa phương chúng ta. Đây là một dịp để chúng ta cùng nhau tri ân những người đã cống hiến cuộc đời, mang đến cho chúng ta cuộc sống hòa bình, ấm no và hạnh phúc.

Kính thưa các cụ ông, cụ bà! 

Quý vị là những nhân chứng lịch sử quan trọng trong hành trình Tổ quốc giành lại hòa bình, độc lập. Nhiều người ở đây đã hiến dâng cả tuổi thanh xuân của mình để ngày đêm chiến đấu trước quân thù. Cho đến nay, các cụ ông, cụ bà vẫn âm thầm đóng góp cho xã hội không ngừng nghỉ. Thật sự trân trọng những nghĩa cử cao đẹp của các cụ.

Trong năm qua, để tri ân người cao tuổi, chính quyền địa phương đã có nhiều hoạt động trong công tác chăm sóc hội người cao tuổi như thăm hỏi, tặng quà hay biểu dương các cụ có nhiều công lao trong việc giữ gìn an ninh, vệ sinh lối xóm,… Với tấm lòng biết ơn và trân trọng, chúng tôi hy vọng rằng ngày hôm nay sẽ mang lại cho mỗi vị cao tuổi những món quà tinh thần, vật chất nho nhỏ nhưng chất chứa đầy sự kính trọng và tình yêu thương từ cả các cấp chính quyền và nhân dân địa phương. Xin chúc mừng và gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến những các cụ ông, cụ bà.

Xin chân thành cảm ơn mọi người đã tham dự ngày hôm nay và chúc mừng lễ đăng thọ của những người cao tuổi trong địa phương chúng ta. Hy vọng rằng mỗi ngày tiếp theo sẽ ngập tràn niềm vui, sức khỏe và bình an cho các cụ. 

Một lần nữa, xin chân thành cảm ơn!

Mẫu số 3

Kính thưa các vị đại biểu, khách quý!

Kính thưa các cụ, các ông, các bà!

Trong những năm qua, công tác chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi trên địa bàn phường/xã [...] luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm và thực hiện hiệu quả. Hoạt động của Hội người cao tuổi đã có nhiều chuyển biến tích cực: các cụ tham gia vào tổ chức hội đạt tỷ lệ cao, tổ chức thành công các cuộc thăm hỏi, động viên kịp thời khi các cụ ốm đau. 

Thông qua các hoạt động ý nghĩa đó, không chỉ giúp người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích mà còn góp phần động viên người cao tuổi tiếp tục hiến kế hiến công xây dựng quê hương đất nước. Đồng thời nhân rộng phong trào chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi trên địa bàn. 

Tại buổi lễ, các đồng chí lãnh đạo xã đã biểu dương những đóng góp đầy ý nghĩa và tặng quà, trao giấy mừng thọ và một phần quà nhỏ cho các cụ cao tuổi trên địa bàn phường/xã [...].

Lễ mừng thọ được tổ chức trang trọng, đầm ấm trong sự phấn khởi của các bậc cao niên trước sự quan tâm của Đảng uỷ và chính quyền địa phương. Qua lễ mừng thọ không chỉ động viên các cụ “sống vui, sống khỏe, sống có ích”. Đồng thời thực hiện di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là phải chăm sóc người cao tuổi - những người đã có nhiều công lao, cống hiến trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng quê hương giàu đẹp, gia đình thuận hòa, con cháu thảo hiền. 

Đây còn là dịp để con cháu ôn lại công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ. Nhắc nhở các thế hệ cháu con không ngừng phấn đấu, sống có trách nhiệm, quan tâm về tinh thần và vật chất để các cụ luôn sống vui, sống khỏe, làm chỗ dựa tinh thần cho con cháu.

Một lần nữa xin được chúc mừng các cụ đăng thọ trong năm. Chúc quý vị đại biểu, các vị khách quý, các cụ ông, cụ bà và toàn thể nhân dân địa phương đón Tết thật ấm áp, hạnh phúc và bình an bên những người thân yêu!

Xin trân trọng cảm ơn!

Xem thêm:
Thơ chúc thọ người cao tuổi, thơ mừng thọ ông bà, cha mẹ ý nghĩa
Câu đối mừng thọ 70, 80, 90, 100 tuổi cho ông bà, cha mẹ
Top 150 câu chúc Tết hay tặng ông bà, cha mẹ, người yêu, bạn bè

Bài phát biểu của lãnh đạo tại lễ mừng thọ người cao tuổi

Mẫu bài phát biểu lễ mừng thọ người cao tuổi có chức năng khẳng định tầm quan trọng, ý nghĩa của sự kiện, khuyến khích sự tương tác tích cực từ những người tham gia. 

Top bài phát biểu, diễn văn khai mạc lễ mừng thọ người cao tuổi 2
Ảnh: Canva

Bài số 1

Kính thưa các cụ, các bác.

Việt Nam ta là đất nước giàu truyền thống lễ nghi. Từ khi con nhỏ, trẻ em đã được dạy phải biết hiếu thảo, nghe lời ông bà, cha mẹ. Các lời răn dạy như "Kính trên, nhường dưới", "Kính lão, trường thọ", "Đi hỏi già, về nhà hỏi trẻ",... đều thể hiện sự kính trọng, lòng biết ơn, tình cảm yêu thương và trách nhiệm đối với người cao tuổi.

Nói về lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, chúng ta không bao giờ quên công lao của những chiến sĩ, những người Mẹ Việt Nam anh hùng đã không quản hy sinh, cống hiến những gì quý giá nhất cho độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

Đất nước ta giờ đây đã giành được hòa bình, những người lính lại trở về với cuộc sống bình dị đời thường. Nhiều bác, nhiều cô dù tóc đã bạc nhưng vẫn tiếp tục nêu gương trong nhiều phong trào xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước, giữ ngọn lửa truyền thống mãi sáng.

Như lời Bác Hồ đã nói: "Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc". Với tất cả sự nhiệt tình, hiểu biết, kinh nghiệm và nhất là tấm lòng trong sáng, các cụ, các bác ở đây đã khiến nhiều người còn trẻ, còn khỏe phải thấy mình quá nhỏ bé, cần phải phấn đấu rất nhiều.

Bài số 2

Kính thưa các cụ, các bác.

“Người cao tuổi là của quý vô giá của dân tộc, của Nhà nước”. Chính vì vậy, Nhà nước ta luôn quan tâm, coi trọng công tác chăm sóc người cao tuổi để người cao tuổi được chăm sóc trong điều kiện tốt nhất, được tôn vinh, và phát huy “của quý vô giá” đấy bằng uy tín, hiểu biết, kinh nghiệm tiếp tục đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trải qua 20 năm phát triển, kế thừa truyền thống vẻ vang của Hội Phụ lão cứu quốc, Hội Người cao tuổi đã có đóng góp hết sức quan trọng, chăm sóc và phát huy công lao người cao tuổi. Hội đã phát động, vận động hội viên tham gia nhiều phong trào thi đua yêu nước từ những phong trào trực tiếp liên quan đến người cao tuổi như đem lại những mái nhà, tấm áo hay là ánh sáng cho người cao tuổi, còn những phong trào thi đua yêu nước nói chung như khuyến học, khuyến tài, “đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư”, “Bảo vệ môi trường - xây dựng nông thôn mới”...

Rất nhiều người cao tuổi đã trở thành hạt nhân trong các phong trào, là nòng cốt trong các tổ hoà giải, là chỗ dựa tinh thần không chỉ cho gia đình, mà cho làng xóm, cộng đồng. Nhiều già làng, trưởng bản đã trở thành lực lượng không thể thiếu bên cạnh lãnh đạo đảng, chính quyền để lãnh đạo, chỉ đạo phong trào cơ sở.

Thay mặt các cấp chính quyền, tôi xin trân trọng cảm ơn và nhiệt liệt biểu dương với tất cả sự kính trọng và biết ơn đối với sự đóng góp của toàn thể người cao tuổi tại đây.

Bài số 3

Kính thưa các cụ, các ông, các bà!

Thưa các quý vị đại biểu!

Hôm nay, Nhân dịp đầu Xuân [năm], Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Hội người cao tuổi phường/xã [...] tổ chức lễ mừng thọ cho người cao tuổi trong xã. Trong buổi lễ ngày hôm nay, thay mặt Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân phường/xã [...] xin được kính chúc các cụ, các ông, các bà đăng thọ, cùng toàn thể mọi người có sức khỏe dồi dào, gia đình hạnh phúc, năm mới an khang, thịnh vượng.

Kính thưa các cụ, các ông, các bà!

Kính thưa các vị đại biểu!

Lễ mừng thọ được coi là một trong những nét đẹp truyền thống của văn hoá dân tộc Việt Nam, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, để đền đáp công lao sinh thành, dưỡng dục của ông bà, cha mẹ. Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đó là: “Người cao tuổi là của quý vô giá của dân tộc, của Nhà nước”, Nhà nước ta luôn quan tâm, coi trọng công tác chăm sóc người cao tuổi, tôn vinh, và phát huy những giá trị quý báu của những người cao tuổi.

Với những cống hiến, công lao đối với dân, với nước, với cháu con, với tất cả sự nhiệt tình, hiểu biết, kinh nghiệm, các cụ, các ông, các bà là tấm gương sáng để biết bao thế hệ noi theo.  Chúng tôi tự hào khi thấy các cụ được mừng thọ ngày hôm nay, còn khoẻ mạnh, còn vui xuân khỏe mạnh cùng con cháu. Xin kính chúc các cụ, các ông, các bà, vạn sự như ý, sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc và trường thọ.

Kính chúc các vị đại biểu và các đồng chí sức khỏe, thành công.

Xin trân trọng cảm ơn.

Xem thêm:
Tổng hợp các mẫu diễn văn khai mạc và bế mạc hội nghị hay nhất
100 lời chúc mừng thọ người lớn tuổi ý nghĩa hơn triệu món quà
90 bài thơ, lời chúc Tết ông bà hay, ý nghĩa đầu năm mới

Bài phát biểu lễ mừng thọ cha mẹ

Trong ngày mừng thọ cha mẹ, con cháu thường gửi những lời chúc mừng thọ nhằm bày tỏ tình yêu thương và sự kính trọng đối với người lớn trong gia đình. Để buổi lễ thêm phần trang trọng hơn, những người con có thể chuẩn bị thêm những bài phát biểu đầy ý nghĩa để lưu giữ kỷ niệm.

Top bài phát biểu, diễn văn khai mạc lễ mừng thọ người cao tuổi 3
Ảnh: Canva

Bài số 1

Kính thưa cha mẹ,

Trong cuộc đời mỗi con người, điều mà chúng ta luôn luôn muốn hướng tới đó là: “Phú, Quý, Thọ, Khang, Ninh”. Trong đó, chữ Thọ là khó nắm bắt nhất nên cũng là điều mà mọi người mong muốn nhất. Hôm nay, cha mẹ đã bước qua cái tuổi mà nhà thơ Đỗ Phủ bảo là “xưa nay hiếm”. Đó chính là cái phúc của gia đình ta. Chúng con rất hạnh phúc khi đến giờ này vẫn còn được nhận sự thương yêu, chăm sóc của cha mẹ.

Thưa cha mẹ, công đức sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ là vô cùng to lớn. Từ thuở lọt lòng, chúng con đã được nuôi dưỡng từ những dòng sữa ngọt ngào, những lời ru ầu ơ của mẹ và cái ẳm bồng trên tay của cha…

“Công Cha như núi ngất trời

Nghĩa Mẹ như nước ngời ngời biển Đông.

Núi cao biển rộng mênh mông,

Cù lao chấn giữ ghi lòng con ơi.”

Chúng con lớn khôn như ngày hôm nay là nhờ công ơn nuôi dưỡng, sinh thành của cha mẹ. Bây giờ, khi đã là cha, là mẹ, chúng con càng thấu hiểu hơn công ơn đó.

“Lên non mới biết non cao,

Nuôi con mới biết công lao của mẹ thầy.”

Chúng con vô cùng biết ơn! Chúng con cũng đã từng trải qua tháng ngày sung sướng và đói khổ. Dù trong hoàn cảnh nào, cha mẹ cũng luôn vì con, cho con tất cả. Và có thể nói, cả cuộc đời cha mẹ chỉ dành hết cho chúng con, từ miếng cơm manh áo đến cái chữ học thành người. Chúng con rất tự hào là con của cha mẹ

Vì con vì cháu, cha mẹ đã hy sinh cả cuộc đời. Vì thế, đối với chúng con, cha mẹ là những người tuyệt vời nhất trên thế gian này. Hôm nay, để tỏ lòng biết ơn, chúng con đã tổ chức buổi lễ này, một phần báo đáp công ơn to lớn của cha mẹ. Chúng con xin chúc cha mẹ sống lâu, sống khỏe, an hưởng tuổi già. Cảm ơn cha mẹ rất nhiều.

Bài số 2

"Công cha như núi Thái Sơn

Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra

Một lòng kính mẹ kính cha

Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con"

Ngày hôm nay là ngày [ngày tháng năm] mừng thọ cha tuổi [số tuổi], chúng con nguyện cầu mong cho cha mẹ sống đời hạnh phúc. Cha mẹ như mặt trời luôn sáng soi cho chúng con những nẻo đường. Cao vời nghĩa ơn cha mẹ, chúng con muôn đời khắc ghi. 

Chúng con tự hào, hạnh phúc khi cha mẹ vẫn an vui, mạnh khỏe. Kính chúc cha mẹ "phước như đông hải" và "thọ tựa thái sơn". Công cha nghĩa mẹ cao vời, chúng con nhớ mãi suốt đời không quên, xuân về biết mấy yêu thương, mừng cha kính mẹ thọ trường an vui.

Bài số 3

Kính thưa cha mẹ, kính thưa các vị khách quý có mặt trong buổi lễ mừng thọ ngày hôm nay.

Dòng thời gian cứ chảy dài vô tận theo năm tháng của cuộc đời, mới thuở nào còn sinh ra trong vòng tay thân thương, trìu mến của cha mẹ mà hôm nay chúng con đã trưởng thành khôn lớn.

Hôm nay nhân lễ chúc thọ của cha, cho phép chúng con khơi lại những nỗi niềm, những hạnh phúc, buồn vui trong cuộc đời của cha mẹ, hai đấng sinh thành cao quý.

Kính thưa mẹ hiền, cha yêu của chúng con!

Trong cuộc sống có lắm nhiều tình cảm nhưng tình cảm đẹp nhất, trường tồn nhất vẫn là tình của mẹ cha. Dù con đếm được cát song nhưng không đếm được tấm lòng mẹ cha. Quả thật: “Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ, Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha.” Nhân ngày vui hôm nay, chúng con kính chúc cha mẹ thân yêu thật nhiều sức khỏe, sống đời với con cháu.

Trên đây là những gợi ý của VOH về diễn văn khai mạc lễ mừng thọ người cao tuổi, bài phát biểu lễ mừng thọ chân thành, ý nghĩa nhất. Lễ mừng thọ luôn là một ngày lễ nhận được nhiều sự quan tâm từ địa phương cho đến gia đình để thể hiện tấm lòng tri ân với người cao tuổi và hiếu kính với ông bà, cha mẹ. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn một vài gợi ý để tổ chức buổi lễ thêm phần trang trọng, chỉn chu.

Đừng quên theo dõi VOH - Sống đẹp để cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất.