Chờ...

FOMO là gì? Cách vượt qua hội chứng tâm lý FOMO

VOH - FOMO là gì? Hội chứng tâm lý này ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống và làm cách nào để vượt qua FOMO?

Hiểu rõ FOMO là gì, bạn có thể tránh được những bất lợi đối với “sức khỏe tinh thần”. Điều này càng quan trọng hơn nếu bạn là nhà đầu tư chứng khoán. Hy vọng bài viết dưới đây sẽ giúp mọi người hiểu thêm về hội chứng sợ bỏ lỡ này.

FOMO là gì?

FOMO là viết tắt của cụm từ Fear Of Missing Out, có nghĩa là sợ bỏ lỡ. FOMO được biết đến là hội chứng tâm lý của những người luôn mang một nỗi sợ bị bỏ rơi, đánh mất.

Người mắc FOMO luôn cảm thấy những người xung quanh đang có cuộc sống tốt hơn mình, đạt những thứ mà mình không có, biết những điều hay ho mà mình chưa từng nghe qua… Nỗi sợ này khiến họ ngày càng thu mình và luôn trong trạng thái so sánh bản thân với những người khác.

Hội chứng FOMO cực kỳ có hại với “sức khỏe tinh thần” (khả năng kiểm soát cảm xúc theo hướng tích cực), dẫn đến việc khó kiểm soát hành động, đôi khi đưa ra quyết định sai lầm, gây ra nhiều hậu quả.

FOMO là gì? Thế nào là FOMO trong chứng khoán? 1
Người mắc hội chứng FOMO luôn muốn cập nhật thông tin mới

Hội chứng FOMO không giới hạn ở bất kỳ đối tượng nào. Trước những hào nhoáng của các phương tiện truyền thông, giới trẻ là nhóm người có nguy cơ mắc cao hơn vì nhu cầu “bắt trend”, không muốn “trở thành người tối cổ”, đi sau người khác. Tâm lý này khiến cho cảm xúc và hành vi bị ảnh hưởng rất nhiều theo chiều hướng tiêu cực.

Xem thêm:
Bạn biết gì về hội chứng ám ảnh sợ biển (thalassophobia)?
Bệnh tự luyến hay hội chứng rối loạn nhân cách ái kỷ là gì?
Hội chứng Lithromantic là gì? 11 dấu hiệu của một người chỉ thích yêu đơn phương

Các dấu hiệu của hội chứng FOMO là gì?

Trong thời đại mạng xã hội phát triển phổ biến và giới trẻ online gần như liên tục, thông tin được cập nhật mới theo từng giây phút. Một cuộc khảo sát đối tượng thanh thiếu niên ở Úc cho biết, khoảng 60% cảm thấy lo lắng nếu bạn bè vui vẻ mà họ không được biết lý do. Khoảng 51% sẽ cảm thấy khó chịu nếu không biết những người khác đang làm gì.

Hội chứng FOMO có thể được bắt gặp qua một vài biểu hiện như sau.

Trạng thái “dán mắt” vào điện thoại

Đây là trạng thái dễ bắt gặp nhất. Bạn không muốn bỏ lỡ bất kỳ thông tin gì mới từ mạng xã hội, bằng cách luôn cầm điện thoại và truy cập vào Facebook, Instagram, Twitter hay TikTok… Bạn luôn muốn biết mọi người đang thảo luận về vấn đề gì và sẽ thấy khó chịu nếu bắt gặp một trend gì mới mà bản thân chưa biết.

FOMO là gì? Thế nào là FOMO trong chứng khoán? 2
Một trong những biểu hiện phổ biến nhất của người mắc hội chứng FOMO là muốn truy cập mạng xã hội mọi lúc mọi nơi

Mất tập trung trong quá trình làm việc

Ngay cả khi làm việc, người mắc hội chứng FOMO cũng khó có thể tập trung vì sợ bỏ lỡ điện thoại, tin nhắn hoặc email, dù là không liên quan hoặc không quan trọng. Họ sẽ liên tục kiểm tra điện thoại, hộp thư vì luôn cảm giác lo sợ bỏ lỡ thông báo từ ai đó. 

Chi tiêu vô tội vạ

Nếu thấy một chương trình khuyến mãi có thời hạn, bạn sẽ mang tâm lý thôi thúc phải mua cho bằng được sản phẩm đó. Đôi khi bạn có thể mua những món đồ xa xỉ không cần thiết, chỉ vì lo sợ sẽ bỏ lỡ những món đồ thời thượng. Để khắc phục tình trạng này, chúng ta hãy suy nghĩ thật kỹ trong một thời gian để chắc chắn bản thân có  thực sự muốn sở hữu nó hay không. 

FOMO là gì? Cách vượt qua hội chứng tâm lý FOMO 3
Mua sắm vô tội vạ vì không muốn bỏ lỡ bất kỳ sản phẩm nào là một dấu hiệu của FOMO

Có quá nhiều mối quan hệ không quan trọng

Khi thấy mọi người xung quanh đều đang hạnh phúc trong mối quan hệ của họ, hội chứng tâm lý FOMO có thể sẽ khiến bạn cảm thấy cần phải tìm ngay cho mình một mối quan hệ giống mọi người. Bạn có thể bắt đầu một mối quan hệ chỉ để giống với những người xung quanh chứ không hẳn vì bản thân mình mong muốn. Điều này dẫn đến những quyết định vội vàng, không thấu đáo, đôi lúc gây tổn thương đến cá nhân và người khác.

Làm thế nào để cải thiện, vượt qua hội chứng FOMO?

Trong sách "Đừng sợ lỡ cuộc chơi", tác giả Patrick J.McGinnis đề cao sự tự tin của bản thân hơn việc noi theo nhu cầu của mọi người. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, mỗi cá nhân nên dành thời gian để trò chuyện với chính mình, tập trung vào tình cảm, mong ước và suy nghĩ cẩn trọng trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào.

Để hạn chế mắc phải hoặc vượt qua hội chứng tâm lý FOMO, bạn có thể tham khảo những cách như sau.

Hạn chế sử dụng mạng xã hội

Mạng xã hội chính là con dao hai lưỡi, vừa giúp ta thể hiện bản thân nhưng cũng làm ta lo lắng với chính mình. Sử dụng các thiết bị điện tử và công nghệ một cách hợp lý, không quá phụ thuộc, bạn sẽ có nhiều thời gian hơn để tham gia các hoạt động lành mạnh khác như đọc sách, thể dục thể thao… Đây là một phương thức hiệu quả để cải thiện hội chứng FOMO.

FOMO là gì? Thế nào là FOMO trong chứng khoán? 4
Hạn chế sử dụng mạng xã hội là một phương thức hiệu quả để cải thiện FOMO

Chăm sóc sức khỏe tinh thần của bản thân

Thừa nhận những nỗi sợ bỏ lỡ và theo dõi suy nghĩ tiêu cực của chính mình cũng là cách để bạn đương đầu với FOMO. Bạn có thể thực hành chánh niệm để giúp tập trung cao độ vào bất cứ điều gì bạn muốn làm ở thời điểm hiện tại.

Hiểu rõ chính mình

Cuộc sống nhộn nhịp và tất bật khiến con người không có nhiều cơ hội để sống chậm lại. Tuy nhiên, nếu hối hả chạy theo số đông quá lâu, con người dần sẽ đánh mất bản ngã của mình. Lạc lối và không biết mình muốn gì, cần gì trong cuộc sống, luôn trong trạng thái thiếu hụt cũng chính là những biểu hiện của FOMO. 

Vậy nên, hãy luyện tập thói quen biết ơn. Thói quen này sẽ mang lại cho bạn cảm giác hạnh phúc và hài lòng với cuộc sống hiện tại hơn. 

FOMO là gì? Cách vượt qua hội chứng tâm lý FOMO 5
Hãy yêu thương và dành thời gian cho bản thân nhiều hơn

Không đưa ra quyết định vội vàng

Warren Buffett từng nói: “Cảm xúc là kẻ thù của lý trí”. Vì thế, trước khi đưa ra một quyết định nào đó, hãy dành thêm thời gian để xem xét liệu quyết định đó có bị chi phối bởi yếu tố cảm xúc hay không. 

Chúng ta đã phải quen với lối sống nhanh, nhưng làm sao để “nhanh mà vẫn nhạy” thì không dễ dàng. Muốn tránh những sai lầm, ta nên không nên vội vàng quyết định một điều gì đó, từ những chuyện nhỏ nhất trong sinh hoạt hằng ngày cho đến những việc lớn hơn như kinh doanh, đầu tư…

Xem thêm:
Cái tôi là gì ? Bạn đã hiểu rõ về ‘cái tôi’ của mình chưa?
Giá trị bản thân là gì? Những danh ngôn, câu nói hay nhất về giá trị bản thân
Những câu nói khích lệ tinh thần giúp bạn vững tin vào tương lai

FOMO trong chứng khoán là gì?

Trong chứng khoán, hiệu ứng FOMO rất phổ biến, thường gắn liền với “FOMO Coin”, “thị trường FOMO”, “nhà đầu tư FOMO”... Dưới đây là những thông tin về FOMO chứng khoán giúp bạn có thêm góc nhìn về hiệu ứng này.

FOMO là gì trong chứng khoán?

Trong chứng khoán, nếu chứng kiến một mã cổ phiếu đang trên đà tăng trưởng hoặc giảm mạnh, FOMO sẽ dẫn dắt nhà đầu tư giao dịch theo tâm lý đám đông. Với tâm lý sợ bỏ lỡ cơ hội sinh lời, nhà đầu tư không ngần ngại "xuống tiền" ngay lập tức.

FOMO là gì? Thế nào là FOMO trong chứng khoán? 6
Tâm lý FOMO ảnh hưởng đến kết quả đầu tư trong dài hạn

Tại sao nhà đầu tư lại dễ mắc phải hội chứng FOMO?

  • Tâm lý sợ bỏ qua cơ hội

Một trong những nguyên nhân của FOMO trong đầu tư chứng khoán là sự ám ảnh về thành công. Nếu thấy mã cổ phiếu đang nắm giữ tăng giá mạnh, các nhà đầu tư dễ mất kiểm soát, lại tiếp tục mua vào thật nhiều vì không muốn lỡ mất đợt tăng giá sau đó. Hậu quả xảy ra chính là họ không thể trở tay nếu cổ phiếu của mình bị giảm giá nhanh chóng.

  • Thiếu hiểu biết về thị trường chứng khoán và bị cuốn theo số đông

Nếu không có nhiều kiến thức và kinh nghiệm, các nhà đầu tư khi tham gia vào thị trường chứng khoán sẽ gặp nhiều rủi ro, đặc biệt là cạm bẫy FOMO. Vì thế, sự am hiểu tường tận về thị trường mới có thể bảo vệ nhà đầu tư khỏi nguy cơ tiềm ẩn từ FOMO.

FOMO là gì? Thế nào là FOMO trong chứng khoán? 7
Tâm lý sợ bỏ qua cơ hội sẽ khiến nhà đầu tư chao đảo khi thị trường biến động

Xem thêm:
25 câu nói hay về chứng khoán của các nhà đầu tư nổi tiếng
100 câu nói hay về đầu tư của các “bậc thầy” thế giới
90 câu nói hay về sự thành công trong kinh doanh và cuộc sống

Cách vượt qua “cạm bẫy” FOMO trong đầu tư

  • Tìm hiểu kỹ về thị trường chứng khoán và tích lũy kinh nghiệm thực chiến

Để có thể hiểu biết về thị trường chứng khoán thì cần rất nhiều thời gian và sự trải nghiệm. Hai yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới sự thành bại của một giao dịch chính là thị trường và doanh nghiệp. Khi đã nắm vững được các thông tin cần thiết, nhà đầu tư sẽ dự đoán được các khả năng có thể xảy ra để tránh xuống tiền sai lầm.

  • Tỉnh táo và kiên định

Khi tham gia vào thị trường chứng khoán, tiếp nhận nhiều luồng thông tin khác nhau là yêu cầu bắt buộc đối với những nhà đầu tư. Tỉnh táo khi chọn lọc nguồn thông tin chính thống và kiên định với quyết định của mình chính là cách hiệu quả để đối phó với hiệu ứng FOMO trong chứng khoán.

  • Xác định đúng thời điểm cắt lỗ

Việc xác định khi nào là thời điểm cắt lỗ cũng là một kỹ năng có được từ kinh nghiệm thực chiến trên sàn giao dịch. Việc này cực kỳ quan trọng trong kinh doanh đầu tư. Nó có thể giúp bảo toàn một phần vốn trong khả năng và giúp nhà đầu tư có thể tái đầu tư khi có tín hiệu tích cực hơn từ thị trường.

FOMO là gì? Thế nào là FOMO trong chứng khoán? 8
Tỉnh táo và kiên định sẽ giúp nhà đầu tư thoát khỏi bẫy FOMO trong chứng khoán

Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết để hiểu được hội chứng tâm lý FOMO là gì. Khi hiểu rõ về FOMO chúng ta sẽ tránh được những cảm xúc tiêu cực trong cuộc sống cũng như hạn chế rủi ro trong kinh doanh chứng khoán. Chúc bạn sống vui vẻ, tích cực và thành công!

Sưu tầm - Nguồn ảnh: Unplash