![]() |
Cơ quan chức năng kiểm tra rác thải nhập về Cảng Hải Phòng. |
Nhưng khi cơ quan chức năng kiểm tra thì đó thực chất là các
chất thải công nghiệp.
Theo tổng hợp của Tổng cục Hải quan thì các container gọi là phế liệu hiện đang
tồn đọng ở các cảng biển trên phạm vi cả nước cũng phải lên đến trên 10.000
chiếc , mặc dù đã quá thời hạn phải làm thủ tục hải quan nhưng các chủ hàng vẫn
chưa thấy đến. Bởi lẽ, khi phát hiện hàng hóa nhập khẩu không đúng qui định đã
có rất nhiều trường hợp doanh nghiệp bỏ của chạy lấy người, hoặc là không thừa
nhận hàng của mình, hoặc đổ lỗi cho khách hàng chuyển nhầm địa chỉ. Nhưng dù bỏ
của chạy lấy người nhưng các doanh nghiệp này đã có lợi nhuận vì khi họ chấp
nhận nhập khẩu thì phía khách hàng có chất thải công nghiệp đã trả tiền trước
cho doanh nghiệp nhập khẩu. Chính vì lợi ích cục bộ của đơn vị mình mà doanh
nghiệp đã nhập khẩu chất thải công nghiệp dưới danh nghĩa hàng phế liệu, hàng
cũ, tạm nhập tái xuất. Vì chính các nước có nền công nghiệp phát triển rất đang
khó khăn trong việc xử lý, giải quyết chất thải công nghiệp nên họ sẵn sàng xuất
khẩu theo giá hỗ trợ và có nhiều ưu đãi cho doanh nghiệp chấp nhận nhập khẩu.
Hậu quả là các nước nhập khẩu chất thải công nghiệp trở thành bãi rác công
nghiệp của họ và hậu quả ô nhiễm môi trường là nhãn tiền.
Đó là chưa kể đến không ít hàng hóa là phụ phẩm gia cầm, gia súc mà không ít
doanh nghiệp đã nhập khẩu nhưng khi cơ quan chức năng phát hiện không bảo đảm an
toàn vệ sinh thực phẩm thì doanh nghiệp cũng bỏ của chạy lấy người.
Việc tồn đọng hàng nghìn container hàng hóa gọi là phế liệu, hàng cũ, hàng tạm
nhập tái xuất tại các cảng biển và doanh nghiệp bỏ của chạy lấy người không chỉ
gây ô nhiễm môi trường mà còn gây khó khăn cho ngành hải quan, do kho bãi bị
chiếm dụng, hàng hóa xuất nhập khẩu khác gặp khó khi về đến cảng vì thiếu kho
bãi để tạm chứa.
Hiện trạng này không phải cơ quan chức năng không biết nhưng ngoài việc cố tình
lách luật để thu về lợi ích cục bộ của doanh nghiệp thì các biên pháp chế tài
cũng chưa đủ mạnh. Việc qui định xử phạt quá hạn lưu kho lên đến 66 USD/ngày/
container nhưng vì lợi nhuận thì doanh nghiệp chấp nhận. Và khi doanh nghiệp bỏ
của chạy lấy người thì xử lý hàng tồn đọng này cũng phải mất rất nhiều thời gian
với nhiều thủ tục nhiêu khê. Do vậy, cần phải có chế tài đủ mạnh để xử lý tình
trạng doanh nghiệp núp danh nhập phế liệu, hàng cũ, tạm nhập tái xuất để nhập
khẩu chất thải công nghiệp để bảo vệ an toàn môi trường.