Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

90% người mắc bệnh ung thư vú được chữa khỏi nếu phát hiện sớm

(VOH) – Ung thư vú là bệnh ung thư thường gặp nhất ở phụ nữ trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Tại Việt Nam hiện nay, ung thư vú đang có xu hướng ngày càng trẻ hóa.

Tại lễ phát động Chiến dịch truyền thông và khám sàng lọc phát hiện sớm thư vú năm 2022, ngày 18/10, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết: "Ung thư vú là bệnh ung thư thường gặp nhất ở phụ nữ. Nếu được phát hiện sớm, tỉ lệ chữa khỏi có thể lên đến 90%, cùng với đó chi phí và hiệu quả điều trị cũng thuận lợi hơn rất nhiều”.

"Điều trị ung thư vú hiện nay đã có những bước tiến lớn về phương pháp điều trị như phẫu thuật, xạ trị, hóa trị và kết hợp với các phương pháp điều trị khác như liệu pháp nội tiết tố, liệu pháp sinh học, liệu pháp miễn dịch và thực tế đã cải thiện đáng kể chất lượng điều trị ung thư vú" - Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nói.

Ung thư vú là bệnh ung thư thường gặp nhất ở phụ nữ trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Thống kê năm 2020 cho thấy mỗi năm cả nước có 21.555 ca mắc mới ung thư vú chiếm 25,8% tổng số các loại bệnh ung thư ở nữ giới. Tại Việt Nam hiện nay, ung thư vú đang có xu hướng ngày càng trẻ hóa. Do tâm lý e ngại, lo sợ, nhiều chị em trì hoãn việc khám sàng lọc để được phát hiện sớm ung thư vú.

Nhiều trường hợp bệnh nhân nữ tới bệnh viện thăm khám đều ở giai đoạn muộn của bệnh ung thư vú khiến việc điều trị gặp nhiều khó khăn, hiệu quả kém. Vì vậy việc tầm soát phát hiện sớm ung thư vú có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

Xem thêm: Ngày hội nón hồng 2022: Trang bị kiến thức chống ung thư vú

90% người mắc bệnh ung thư vú được chữa khỏi nếu phát hiện sớm
Ung thư vú chiếm 25,8% tổng số các loại bệnh ung thư ở nữ giới.

Theo số liệu của Bệnh viện K, tỷ lệ khám phát hiện ung thư vú giai đoạn sớm (giai đoạn 0, 1, 2) đã đạt trên 70% và tỷ lệ chữa khỏi ung thư vú cũng đã đạt 70%, ngang bằng với các nước tiên tiến trong khu vực và thế giới.

Bộ Y tế kêu gọi cộng đồng hãy cùng chung tay đẩy lùi ung thư vú. Các công ty, doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị cần đưa chương trình sàng lọc ung thư đối với phụ nữ bước sang tuổi 40 vào chương trình khám sức khỏe định kỳ để hướng tới một Việt Nam vững vàng và khỏe mạnh, không còn ai tử vong vì ung thư vú.

Quỹ Ngày mai tươi sáng vừa phát động chiến dịch truyền thông, khám sàng lọc và phát hiện sớm ung thư vú "Chung tay vì người phụ nữ tôi yêu" năm 2022 với thông điệp "Bưởi hay chanh, khỏe tươi xanh mới đẹp". Chiến dịch truyền thông và tầm soát ung thư vú là hoạt động sức khỏe thường niên của Quỹ từ năm 2013 đến nay và đã khám sàng lọc ung thư miễn phí cho hơn 72.000 phụ nữ, trong đó phát hiện 38 trường hợp ung thư vú.

Chương trình năm nay sẽ khám sàng lọc miễn phí ung thư vú cho 3.400 phụ nữ tại 5 bệnh viện gồm: K, Bạch Mai, Ung bướu Hà Nội, Chợ Rẫy, Ung bướu TPHCM và 3 điểm trong cộng đồng từ ngày 18 đến 20/10.