Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Ăn cháo lươn, bé gái 10 tháng tuổi hóc xương nguy kịch

(VOH) - Ngày 14/4, Bệnh viện Nhi đồng 2 (TPHCM) cho biết vừa tiếp nhận bé gái 10 tháng tuổi bị hóc xương lươn, suy hô hấp, nhiễm trùng, nguy kịch tính mạng và phải điều trị hơn 3 tháng.

Gia đình cho biết trước đó bé có triệu chứng ói sau ăn cháo lươn, kèm sốt, ho. Ba ngày sau, các triệu chứng nặng dần nên đã đưa bé nhập Bệnh viện Nhi đồng 2 trong tình trạng sốt, ho, thở mệt.

Khi nhập viện, bé diễn tiến nặng rất nhanh, suy hô hấp, nhiễm trùng máu phải nhập khoa Hồi sức tích cực chống độc thở máy, truyền dịch và kháng sinh phổ rộng.

Chụp CT Scan ngực ghi nhận khối áp xe lan từ thành sau họng đến trung thất. Phẫu thuật nội soi lồng ngực cấp cứu phát hiện bên trong ổ áp xe có hai mảnh xương sắc nhọn là xương lươn.

Hai mảnh xương mắc lại ở thực quản đã làm thủng thực quản xuyên vào trung thất đến khoang màng phổi.

Xem thêmRủ nhau hút thuốc lá điện tử, 4 học sinh nhập viện

Ăn cháo lươn, bé gái 10 tháng tuổi hóc xương nguy kịch 1
Hai mảnh xương lươn sắc nhọn mà bé gái 10 tháng bị hóc - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật lấy dị vật, bơm rửa, dẫn lưu trung thất. Bệnh nhi được đặt ống thông dạ dày, đưa sữa và thức ăn lỏng vào dạ dày để nuôi ăn. Dị vật sau khi lấy ra được xác định đây là xương lươn.

Sau phẫu thuật, vì tình trạng nhiễm trùng trung thất diễn tiến rất nặng, vết thủng thực quản thành viêm mủn nên không thể khâu lại lỗ dò thực quản ngay từ lần mổ đầu tiên.

Khi tình trạng nhiễm trùng đã được kiểm soát, các bác sĩ tiến hành khâu lại lỗ thủng, bơm rửa trung thất và màng phổi nhiều lần.

Sau hơn 3 tháng chiến đấu với bệnh tật vì bị hóc xương lươn, sức khỏe bé gái đã hồi phục và xuất viện cách đây 3 ngày.