Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Bác sĩ Mỹ thực hiện ca ghép tim heo lần thứ hai cho bệnh nhân sắp chết

VOH - Nhóm bác sĩ phẫu thuật cấy ghép tim heo vào một người đàn ông đang hấp hối nhằm kéo dài sự sống cho người này, khiến đây trở thành trường hợp thứ hai trong một loạt bệnh nhân.

Các bác sĩ phẫu thuật tại Trung tâm Y tế Đại học Maryland đã có thể ghép thành công tim heo vào ông Lawrence Faucette, 58 tuổi, người đang đối mặt với cái chết vì bệnh tim giai đoạn cuối và các vấn đề sức khỏe khác khiến ông ấy không đủ điều kiện để ghép tim người.

Ngày 22/9, đánh dấu lần thứ hai thủ tục này mà các bác sĩ hy vọng sẽ mang lại bước đột phá trong việc cứu sống bệnh nhân mắc bệnh tim giai đoạn cuối, đã được thực hiện.

Bác sĩ Mỹ thực hiện ca ghép tim heo lần thứ hai cho bệnh nhân sắp chết 1
Quả tim heo được ghép cho ông Lawrence Faucette - Ảnh: Deborah Kotz/University of Maryland School of Medicine/AP

Ông Lawrence Faucette đã nói với các bác sĩ trước cuộc phẫu thuật rằng quy trình thí nghiệm là “hy vọng thực sự duy nhất còn lại” của ông ấy và nói rằng đội phẫu thuật đã “thật tuyệt vời, nhưng không ai biết kể từ thời điểm này trở đi, tôi có hy vọng và tôi có cơ hội”.

Ông Bartley Griffith, bác sĩ phẫu thuật ghép tim cho Faucette, cho biết nhóm nghiên cứu “vô cùng biết ơn ông Lawrence Faucette vì sự dũng cảm của ông” và cho biết quy trình này sẽ giúp nâng cao hiểu biết về lĩnh vực này.

Mặc dù vài tuần tới sẽ rất quan trọng nhưng các bác sĩ rất vui mừng về phản ứng ban đầu của ông Lawrence Faucette đối với nội tạng heo.

Tiến sĩ Bartley Griffith, người đã trải qua ca phẫu thuật cấy ghép nội tạng heo, nói với hãng tin AP: "Bạn biết đấy, tôi cứ gật đầu thắc mắc, tôi phải nói làm sao với người ghép tim heo đây?”. Ông ấy nói tất cả các bác sĩ đều cảm thấy "đặc quyền rất tuyệt, nhưng bạn biết đấy, có rất nhiều áp lực".

Đội ngũ y tế của Maryland năm ngoái đã thực hiện ca ghép tim heo đầu tiên trên thế giới cho một người đàn ông sắp chết là ông David Bennett, nhưng bệnh nhân chỉ sống được hai tháng.

Các bác sĩ hy vọng rằng việc cấy ghép nội tạng động vật có thể cứu sống hàng ngàn người. Tuy nhiên, họ lưu ý rằng thủ tục này có một số rủi ro đặc biệt.

Cũng giống như trường hợp của ông Lawrence Faucette, các bác sĩ lo lắng rằng chất cấy ghép xenotransplant có thể truyền mầm bệnh không xác định từ động vật sang người nhận và các cơ quan không phải của con người có nhiều khả năng gây ra phản ứng miễn dịch gây tử vong khi cơ thể đào thải nó.