Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Cholesterol tăng do ăn hải sản?

(VOH) - Chất béo bão hòa mới chính là thủ phạm khiến cholesterol tăng lên đến từ thịt mỡ, thịt nguội, xúc xích, mỡ heo, bơ, các sản phẩm từ sữa…

Chất béo bão hòa chủ yếu đến từ mỡ động vật, chẳng hạn như thịt mỡ, thịt nguội, thịt đóng hộp, xúc xích, mỡ heo, bơ, các sản phẩm từ sữa

Rất thích ăn hải sản, nhưng cũng rất sợ tăng cholesterol, vậy phải làm sao đây? Chuyên gia về trao đổi chất và nội tiết chỉ dẫn ăn hải sản đúng cách, tránh ăn các “bộ phận” này của hải sản thì sẽ không lo tăng cholesterol, thực chất có nhiều loại thực phẩm mới chính là “thủ phạm” khiến cholesterol tăng lên.

 khi ăn hải sản mọi người chỉ cần tránh “nội tạng” của nó thì không phải lo nạp nhiều cholesterol vào cơ thể
Chuyên gia dinh dưỡng cho biết, khi ăn hải sản mọi người chỉ cần tránh “nội tạng” của nó thì không phải lo nạp nhiều cholesterol vào cơ thể - Ảnh: TVBS

Hải sản không chứa nhiều cholesterol

Cai Mingjie, chuyên gia về trao đổi chất và nội tiết người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, hải sản là nguồn protein tuyệt vời với ít chất béo bão hòa (chất béo không lành mạnh) và carbohydrate, hàm lượng cholesterol trong tôm, mực sữa, nghêu, sò điệp…… không cao, thậm chí còn thấp hơn rất nhiều so với hàm lượng cholesterol của một quả trứng.

Nếu thật sự có lo lắng về cholesterol, tốt nhất nên tránh trứng cá, trứng cua và đầu tôm, vì không ăn các “bộ phận” này có thể làm giảm rất nhiều lượng cholesterol nạp vào cơ thể.

Chuyên gia Cai Mingjie giải thích rằng, nạp vào chất béo không đồng nghĩa là cholesterol trong máu sẽ tăng lên, nồng độ cholesterol trong máu cao hay thấp có liên quan đến thể chất cá nhân (gene). Trong đó, 80% lượng cholesterol trong máu là do gan sản xuất và chỉ 20% sẽ bị ảnh hưởng bởi chế độ ăn uống.

Chuyên gia Cai Mingjie cho biết, kể từ năm 2015, "Hướng dẫn chế độ ăn uống của Hoa Kỳ" đã hủy bỏ việc hạn chế hấp thụ lượng cholesterol.

Tuy nhiên, thể chất của mỗi người là khác nhau, nếu ai đã mắc bệnh mỡ máu cao thì nên chú ý đến lượng hải sản ăn vào của mình.

Hầu hết các loại hải sản có thể cung cấp nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày và chứa rất nhiều vitamin
Hầu hết các loại hải sản có thể cung cấp nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày và chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất có lợi cho sức khỏe - Ảnh: TVBS

Chất béo bão hòa có thể gây ra cholesterol tăng lên

Chuyên gia về trao đổi chất và nội tiết Cai Mingjie cho biết thêm, thực tế, chất béo bão hòa mới chính là thủ phạm khiến cholesterol tăng lên.

Chất béo bão hòa chủ yếu đến từ mỡ động vật, chẳng hạn như thịt mỡ, thịt nguội, thịt đóng hộp, xúc xích, mỡ heo, bơ, các sản phẩm từ sữa ……

Cũng như chất béo bão hòa đến từ dầu dừa có nguồn gốc thực vật, các chất béo trong thực phẩm chiên rán phổ biến, dầu cọ trong thực phẩm chế biến sẵn cũng có thể làm tăng cholesterol.

Vì vậy, mọi người đừng bất cẩn, thoải mái ăn quá nhiều những thực phẩm kém lành mạnh này khiến cholesterol tăng lên, có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Dựa trên những điều chuyên gia Cai Mingjie cho biết, mọi người thấy hải sản là một loại thực phẩm “nguyên bản” chứa nhiều protein và ít chất béo bão hòa (chất béo không lành mạnh) rất tốt cho sức khỏe và hải sản cũng là một trong những lựa chọn của chế độ ăn Địa Trung Hải.

Chuyên gia Cai Mingjie nhắc lại rằng, nếu những ai thật sự có lo lắng ăn hải sản sẽ khiến mình hấp thụ quá nhiều cholesterol thì tốt hơn mình hãy giảm thịt mỡ, đồ chiên rán, thực phẩm chế biến sẵn……những thực phẩm không lành mạnh này trước tiên.

Đồng thời, mọi người cần tránh nạp quá nhiều chất béo bão hòa, điều này sẽ giúp kiểm soát nồng độ cholesterol trong máu và bảo vệ hệ tim mạch hiệu quả.