Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Đặt stent trong lòng stent cứu bệnh nhân ung thư thoát cơn nguy kịch

(VOH) - Thông tin từ Bệnh viện Gia An 115 vừa cho biết, tại đây vừa áp dụng kỹ thuật đặt stent trong lòng stent cứu bệnh nhân vượt qua ranh giới sinh tử.

Bệnh nhân 81 tuổi, ngụ quận Tân Bình đến khám trong tình trạng vàng mắt, vàng da, suy kiệt.

Ông bị ung thư gan giai đoạn cuối, đã từng được một bệnh viện làm dẫn lưu đường mật xuyên gan qua da nhưng sau đó bị tụt ống dẫn lưu, đã cố gắng đặt stent 2 lần nhưng không thành công.

Đặt stent trong lòng stent cứu bệnh nhân ung thư thoát cơn nguy kịch

Êkip dang thực hiện kỹ thuật phức tạo đặt stent trong lòng stent.

Tại Bệnh viện Gia An 115, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị tắc mật do u gan trái xâm lấn ống mật chủ.

Thạc sĩ. Bác sĩ Nguyễn Thế Toàn - Phó Trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Gia An 115 - đã tiến hành kỹ thuật nội soi mật-tụy ngược dòng ERCP và đặt thành công 2 stent kim loại đường mật cho bệnh nhân.

Bệnh nhân được xuất viện trong tình trạng stent hoạt động ổn định, gần như hết vàng da, vàng mắt. Ổn định được 4 tháng, đến tháng 5/2020, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng tiền hôn mê gan, nồng độ Bilirubin máu hay còn gọi là sắc tố mật tăng 20 lần so với bình thường, tình trạng suy kiệt. Kết quả chẩn đoán hình ảnh cho thấy khối u gan trái đã xâm lấn qua gan phải, xâm lấn ống mật chủ, ống gan chung và xâm lấn 2 stent đã đặt trước đó. Dù lớn tuổi, lại bị ung thư giai đoạn cuối, thể trạng suy kiệt nhưng nếu không can thiệp kịp thời, tính mạng bệnh nhân sẽ bị đe dọa. Sau hội chẩn, các bác sĩ đã tiến hành một kỹ thuật phức tạp là đặt 2 stent mới trong lòng 2 stent cũ để tái thông đường mật, bảo vệ tính mạng người bệnh.

Dưới sự hỗ trợ của hệ thống chụp mạch xóa nền kỹ thuật số, 2 stent mới đã được đặt thành công vào ngày 22/5. Sau khi đặt stent, tình trạng bệnh nhân ổn định, nồng độ Bilirubin giảm nhanh, bệnh nhân thoát khỏi tình trạng tiền hôn mê gan, giảm vàng da, giảm ngứa, hết phù, không còn sốt, ăn uống được cải thiện.