Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Hàn Quốc buộc các phòng phẫu thuật phải gắn camera giám sát từ tháng 9

VOH - Các bệnh viện tại Hàn Quốc được yêu cầu lắp đặt camera trong phòng phẫu thuật và quay video quy trình phẫu thuật theo yêu cầu của bệnh nhân hoặc người giám hộ từ cuối tháng này.

Ngày 1/9, Chính phủ Hàn Quốc công bố Đạo luật Dịch vụ Y tế sửa đổi, trong đó yêu cầu các bệnh viện lắp đặt camera giám sát trong phòng phẫu thuật. Chính phủ sẽ trang trải chi phí lắp đặt camera.

Đạo luật có hiệu lực từ ngày 25/9, bắt buộc các bệnh viện phải lắp đặt camera ở bất kỳ phòng nào - nơi bệnh nhân trải qua phẫu thuật dưới hình thức gây mê toàn thân. 

Biện pháp này nhằm mục đích bảo vệ bệnh nhân khỏi những sơ suất y tế tiềm ẩn và vi phạm đạo đức, chẳng hạn như các ca phẫu thuật được thực hiện bởi nhân viên không đủ trình độ hoặc bệnh nhân có thể bị hành hung khi đang được gây mê.

Bác sĩ phẫu thuật không thể từ chối ghi hình trừ khi có lý do chính đáng, chẳng hạn như nhu cầu phẫu thuật khẩn cấp. 

phẫu thuật
Các phòng mổ tại Hàn Quốc phải gắn camera giám sát từ tháng 9 - Ảnh: 123rf

Việc xem video cuộc phẫu thuật sẽ được thực hiện theo yêu cầu của cơ quan điều tra, tòa án hoặc khi bệnh nhân và tất cả nhân viên y tế đồng ý. 

Những người bị buộc tội làm rò rỉ, hư hỏng hoặc làm sai lệch cảnh quay có thể phải đối mặt với án tù 5 năm hoặc bị phạt tiền lên tới 50 triệu won (37.900 USD).

Các nhóm đại diện cho bệnh nhân từ lâu đã kêu gọi các biện pháp này. Tổ chức Đoàn kết Thực hành Tư pháp Y tế cho biết: "Camera quan sát phải được lắp đặt trong phòng phẫu thuật để ngăn chặn các hoạt động bất hợp pháp về phẫu thuật thay thế và các phương pháp điều trị y tế phi đạo đức khác đe dọa tính mạng của bệnh nhân".

Hầu hết người Hàn Quốc ủng hộ việc lắp đặt camera, theo một cuộc khảo sát do Ủy ban Chống tham nhũng và Dân quyền công bố vào năm 2021. Trong số 13.959 người được hỏi, 98% ủng hộ việc lắp đặt camera giám sát, với lý do cần phải giám sát các hoạt động y tế có khả năng bất hợp pháp khi bệnh nhân đang được gây mê.

Tuy nhiên, các bác sĩ đã phản đối mạnh mẽ việc lắp đặt camera. Họ cho rằng, việc lắp đặt camera quan sát là vi phạm quyền của bác sĩ.

Một liên minh gồm các nhóm bác sĩ có tên là Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc cho biết, việc theo dõi quy trình phẫu thuật có thể khiến các bác sĩ áp dụng các phương pháp “phòng thủ” hơn để tránh các vụ kiện có thể xảy ra. 

Họ cũng lập luận rằng, việc giám sát video sẽ làm suy yếu niềm tin vào các bác sĩ và có nguy cơ vi phạm quyền riêng tư nghiêm trọng do khả năng đoạn phim bị rò rỉ.