Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Một người suy hô hấp nặng do đuôi cá đuối đâm thủng phổi

VOH - Bệnh nhân đã trải qua 120 phút phẫu thuật, được bác sĩ lấy ra mảnh đuôi cá đuối với nhiều gai nhọn găm chặt vào phổi.

Chiều 5/6, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi cho biết bệnh nhân L.Q.K. (31 tuổi) bị đuôi cá đuối đâm thủng phổi đã xuất viện sau khi phục hồi sức khỏe.

Bệnh nhân K. được đưa vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng thủng phổi, tràn khí, tràn máu màng phổi và suy hô hấp.

Xác định bệnh nhân bị dị vật đâm thủng phổi nghiêm trọng, bác sĩ đặt ống dẫn lưu màng phổi để dẫn lưu khí cùng lượng máu tràn ra khỏi cơ thể và cho thở máy vì anh K. suy hô hấp quá nặng.

Khai thác nhanh thông tin, anh K. làm nghề lái taxi và về quê ở xã biển Bình Hải chơi.

Ngày 23/5, anh K. đến nhà bạn chơi. Lúc này người bạn bắt được con cá đuối nặng khoảng 1kg. Anh K. cầm con cá lên xem, bất ngờ con cá quẫy mạnh, phần đuôi đâm vào ngực anh K.

mot-nguoi-bi-duoi-ca-duoi-dam-lung-phoi-o-quang-ngai-2-17175913397961935007086
Đuôi cá đuối được phẫu thuật lấy ra khỏi phổi anh K. - Ảnh: BVCC

Ngoài việc bị đuôi cá đâm thủng phổi, anh K. còn bị chất độc tiết ra từ đuôi cá đuôi làm nhiễm độc, suy hô hấp, ý thức lơ mơ. Tiên lượng tử vong cao.

Bác sĩ tiếp tục cấp cứu và thực hiện các chỉ định cận lâm sàng, xác định trong phổi bệnh nhân K. có dị vật là đuôi cá đuối dài 3,5cm với nhiều gai nhọn.

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi hội chẩn và phẫu thuật lấy dị vật ra khỏi phổi bệnh nhân K..

Sau 120 phút phẫu thuật, bác sĩ đã lấy được đuôi cá đuối với nhiều gai nhọn găm chặt vào phổi. Quá trình phẫu thuật, các bác sĩ đã phải hết sức thận trọng và dự lường xử trí mọi tai biến có thể xảy ra. Dù phẫu thuật thành công nhưng phải mất hơn nửa ngày bệnh nhân mới vượt qua được cơn nguy kịch và được rút ống nội khí quản ngay trong đêm 24/5.

Sau 10 ngày điều trị tiếp theo, bác sĩ theo dõi liên tục, bệnh nhân K. dần ổn định và được bác sĩ cho xuất viện.