Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Sởi bùng phát tại các trường học TPHCM: Cần hành động quyết liệt

VOH - Chỉ trong thời gian ngắn sau khai giảng, TPHCM đã ghi nhận 5 ổ dịch sởi tại 4 trường tiểu học, đặt ra hồi chuông báo động về tình hình dịch bệnh.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM cho biết, từ đầu năm học đến nay, thành phố đã phát hiện 5 ổ dịch sởi tại 4 trường tiểu học ở huyện Bình Chánh, quận 7, quận Tân Phú và TP Thủ Đức. Hầu hết các học sinh mắc sởi đều chưa tiêm đủ số mũi vắc xin cần thiết. 

Để ngăn chặn dịch sởi lây lan rộng hơn, TPHCM chỉ đạo các quận huyện và TP Thủ Đức chung tay cùng nhà trường đang khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống.

voh-tiep-xuc-voi-dong-vat-co-gay-nguy-co-nhiem-lien-cau-lon-khong-thumb
Trẻ em được khám sàng lọc trước tiêm nhằm đảm bảo trẻ đủ điều kiện để tiêm phòng vắc xin - Ảnh: Sở Y tế TPHCM.

Ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu - phó giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, số ca mắc sởi đang gia tăng, nhưng tiến độ tiêm chủng ở một số địa phương còn chậm. Một số quận chưa tổ chức hoặc tổ chức rất ít điểm tiêm chủng tại trường học.

Ông Châu cũng khuyến cáo rằng trong thời kỳ dịch sởi, việc xử lý ổ dịch cần được thực hiện ngay khi có triệu chứng lâm sàng như sốt và phát ban, không cần đợi kết quả xét nghiệm dương tính.

Theo thống kê từ ngày 22/5 đến nay, TPHCM đã ghi nhận 581 ca mắc sởi, trong đó có 531 ca phải nhập viện. Khoảng 75% số trẻ mắc bệnh chưa tiêm đủ vắc xin.

Sở Y tế TPHCM đang huy động các cơ sở tư nhân tham gia chiến dịch tiêm vắc xin. Trong vòng 10 ngày qua, đã có 19.821 trẻ từ 1 - 5 tuổi được tiêm vắc xin sởi, đạt tỷ lệ 32,6% so với tổng số trẻ cần tiêm.

Đã có hai công ty tư nhân đã đăng ký tham gia chiến dịch tiêm vắc xin miễn phí theo hướng dẫn của ngành y tế. Dự kiến, còn khoảng 60.733 trẻ từ 1 - 5 tuổi và 63.303 trẻ từ 6 - 10 tuổi chưa tiêm đủ vắc xin sởi trên toàn thành phố.

Những nỗ lực này nhằm bảo vệ sức khỏe của trẻ em và ngăn chặn dịch sởi lây lan trong cộng đồng, đồng thời nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các bậc phụ huynh trong việc tiêm phòng cho con em mình.