Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Tại sao nên tiêm vắc xin Covid-19 mũi nhắc lần 2?

(VOH) - Mục đích của việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 nhằm đảm bảo tỷ lệ bao phủ vắc xin Covid-19, tạo miễn dịch bền vững phòng Covid-19 tại thành phố.

Tiêm vắc xin phòng Covid-19 là một biện pháp quan trọng để bảo vệ sức khỏe cho người được tiêm, ngăn ngừa khả năng bị bệnh nặng hoặc tử vong khi bị nhiễm SARS-CoV-2, đặc biệt tiêm vắc xin nhắc lại càng giúp ngăn ngừa khả năng bị bệnh hoặc tử vong.

Tiêm vắc xin mũi nhắc lại còn giúp bảo vệ những người xung quanh, bởi vì, người được tiêm vắc xin đầy đủ ít có khả năng bị lây nhiễm SARS-CoV-2 và ít có khả năng trở thành người mang vi rút không triệu chứng (hay còn gọi là người lành mang vi rút) cho nên ít có khả năng lây lan SARS-CoV-2 cho những người tiếp xúc, đặc biệt người cao tuổi có mắc bệnh mạn tính, bệnh nền. 

Xem thêm: Những ai nên tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 4?

vắc xin phòng Covid-19
Giải đáp những thắc mắc về tiêm vắc xin mũi nhắc lại

2 dòng phụ BA.4, BA.5 đang âm thầm lây lan nhanh khắp thế giới

Các dòng phụ BA.4 và BA.5 của biến thể dễ lây lan Omicron hiện đã lan ra nhiều quốc gia trên thế giới, từ phương Tây đến phương Đông.

BA.4 và BA.5 lần đầu được phát hiện tại Nam Phi vào tháng 1/2022. Đến nay, hầu hết các quốc gia trong Liên minh châu Âu/Khu vực kinh tế châu Âu (EU/EEA) đã phát hiện tỉ lệ thấp các ca bệnh liên quan đến BA.4 và BA.5 gần đây. 

Tuy nhiên, theo thông tin đăng tải trên trang web của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh châu Âu (ECDC), nhiều quốc gia ở châu Âu - trong đó có Áo, Bỉ, Đan Mạch, Pháp, Đức, Ireland, Ý, Hà Lan, Tây Ban Nha và Thụy Điển - đang ghi nhận sự gia tăng ca bệnh liên quan đến hai dòng phụ này trong những tuần gần đây. Đặc biệt tại Bồ Đào Nha, BA.5 đã trở thành biến thể vượt trội, chiếm 80% số ca mắc mới.

ECDC dự báo BA.4 và BA.5 sẽ trở thành biến thể chiếm ưu thế trên toàn EU/EEA. Hai biến thể phụ của Omicron này được dự đoán sẽ thúc đẩy sự gia tăng các ca Covid-19 trong những tuần sắp tới ở châu Âu. 

Dựa trên các dữ liệu còn hạn chế, ECDC cho biết không có bằng chứng cho thấy BA.4 và BA.5 gây bệnh nặng hơn các biến thể đã phổ biến hiện nay là BA.1 và BA.2. Tuy nhiên, như các đợt dịch trước, sự gia tăng các ca bệnh nói chung có thể dẫn đến số ca nhập viện, cần chăm sóc đặc biệt và tử vong tăng.

ECDC khuyến cáo các quốc gia nên duy trì cảnh giác trước các dấu hiệu về sự xuất hiện và lan rộng của BA.4 và BA.5. Đồng thời duy trì xét nghiệm và giải trình tự gene để kịp thời phát hiện và báo cáo các dòng phụ này.

Các quốc gia cũng cần tiếp tục theo dõi tỉ lệ ca bệnh, nhập viện, cần chăm sóc đặc biệt và tử vong, đặc biệt ở người từ 65 tuổi trở lên. Dự kiến cần các liều vắc xin nhắc lại đối với những nhóm có nguy cơ cao để phòng ngừa các đợt dịch trong tương lai.